Lễ cúng thần sâm dưới chân núi Ngọc Linh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lễ hội Sâm Ngọc Linh- Sâm quốc gia đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng người Xơ Đăng ở H. Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam), với nhiều nội dung phong phú như: rước biểu tượng sâm, cúng thần sâm, thi trồng sâm, hội chợ Sâm.
 

Rượu Sâm – quà của đại ngàn cũng là lễ vật được dâng lên Thần Sâm và sau đó để cho dân làng, du khách tận hưởng.
Rượu Sâm – quà của đại ngàn cũng là lễ vật được dâng lên Thần Sâm và sau đó để cho dân làng, du khách tận hưởng.


Lễ hội tạo dấu ấn khó quên, đồng thời mở ra nhiều hướng làm ăn với đối tác nước ngoài, chí ít cũng bắt đầu khai hoa nở nhụy cho chân trời du lịch ở Nam Trà My, đánh dấu cho sự phát triển của Nam Trà My sau 17 năm thành lập huyện (2003 – 2020).

 

 Rượu Sâm như là phép mầu sau khi dâng lên Thần Sâm được người đại diện trong làng thoa lên đầu dân làng nói riêng và những người dự lễ hội, lễ cúng nói chung.
Rượu Sâm như là phép mầu sau khi dâng lên Thần Sâm được người đại diện trong làng thoa lên đầu dân làng nói riêng và những người dự lễ hội, lễ cúng nói chung.


Đoàn khách của quận Hamyang, tỉnh Gyeongsangnam, Hàn Quốc, địa phương kết nghĩa với H. Nam Trà My có mặt dự đêm khai mạc Lễ hội Sâm Ngọc Linh năm 2018 mang nhiều ý nghĩa. Bên cạnh đó có tình làng nghĩa xóm của H. Tu Mơ Rông, Đăk Glei, Kon Plong (tỉnh Kon Tum) có chung đường ranh giới với Trà Linh- quê hương sâm Ngọc Linh. Tại đêm khai mạc lễ hội năm ấy, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Sâm củ Ngọc Linh cho Trà Linh thuộc H. Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam và 2 xã Măng Ri, Ngọc Lây thuộc H. Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Riêng Nam Trà My, chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh được mở rộng diện tích trồng, bảo tồn, và phát triển sâm Ngọc Linh ra 7/10 xã.
 

 Múa cồng chiêng của người Xơ Đăng quanh biểu tượng Sâm như để dâng lên Thần Sâm.
Múa cồng chiêng của người Xơ Đăng quanh biểu tượng Sâm như để dâng lên Thần Sâm.


Như đã nói ở trên, trong khuôn khổ Lễ hội Sâm, Lễ cúng Thần Sâm dưới chân núi Ngọc Linh đã gây chú ý với những khoảnh khắc ấn tượng, mong sao mưa thuận gió hòa để cây sâm được bình yên, nhanh lớn, ra hoa, kết trái đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người Xơ Đăng và đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước.

Theo Huỳnh Trương Phát (cadn)

Có thể bạn quan tâm

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

(GLO)- Tồn tại qua nhiều thế hệ, khu nhà mồ làng Kép 1 (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) là một trong những điểm đến của người dân và du khách khi muốn tìm hiểu về văn hóa của đồng bào Jrai. Cũng bởi nơi này có một “rừng tượng” được tạc từ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân trong làng.

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

null