Làng biển xác lập 2 kỷ lục Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 28.7, tại làng văn hóa Phương Diên (xã Phú Diên, H.Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) đã diễn ra lễ hội đua ghe nan truyền thống (định kỳ 3 năm/lần) và đón nhận 2 kỷ lục VN.
 

 
Đại diện Tổ chức Kỷ lục VN - Vietkings trao bằng xác lập 2 kỷ lục cho đại diện làng Phương Diên -Ảnh: B.N.L
Đại diện Tổ chức Kỷ lục VN - Vietkings trao bằng xác lập 2 kỷ lục cho đại diện làng Phương Diên -Ảnh: B.N.L


Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã thẩm định thông qua các tài liệu lịch sử và tiến hành trao 2 kỷ lục cho đại diện làng Phương Diên. Kỷ lục thứ nhất trao cho nghi lễ hò chèo cạn đưa linh - điệu hò dân gian miền Trung đầu tiên được áp dụng trong lễ hội đua ghe nan truyền thống trên biển ở địa phương cấp làng xã và kỷ lục thứ hai trao cho lễ hội đua ghe nan truyền thống trên biển ở địa phương cấp làng xã (chu kỳ 3 năm/lần) được bảo tồn và duy trì lâu đời nhất.

Theo nhà báo Trương Như Bá (đại diện cho Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - Vietkings), nét đặc sắc của lễ hội đua ghe này là không phải sử dụng ghe đua mà sử dụng chính ghe đánh bắt của ngư dân làm phương tiện đua. Đây vừa là ngày hội vui tươi, hào hứng để trình diễn tài năng chèo thuyền của người dân, cổ vũ tinh thần rèn luyện sức khỏe, tôn vinh những tay chèo xuất sắc, vừa là hoạt động tâm linh nghề nghiệp mang nghĩa cử tri ân thần linh và tiền nhân, cầu mong những điều tốt đẹp. Lễ hội ra đời từ ngày thành lập làng Phương Diên (khoảng thế kỷ 17) và được bảo tồn, duy trì đều đặn 3 năm/lần cho đến ngày nay.

Lễ hội đua ghe có giải xụa, tức đua nháp trước ngày giải chính thức diễn ra. Giải chính gồm: giải cúng (giải quan trọng nhất, các đội thắng giải sẽ nhận phần thưởng tinh thần từ tổ tiên); giải tiền và giải phá (đường đua trên biển dài 2 km gồm 3 vòng, 6 tráo, cách bờ 150 m).


Khi các tay chèo tranh tài, trên bờ người dân hò reo hòa cùng tiếng chiêng, trống, phèng la... tạo nên không khí tưng bừng, náo nhiệt.

Nét đặc sắc của lễ hội đua ghe nan là nghi lễ rước linh và hò chèo cạn diễn ra đêm trước ngày đua ghe. Nghi lễ hò chèo cạn rước linh mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tri ân các bậc tiền nhân, thần linh biển cả cùng những số phận không may gặp bất trắc khi ra khơi, các chiến sĩ trận vong, nhân dân nạn vong trong quá trình đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, cầu mong cho nghề đi biển được thuận buồm xuôi gió, đánh bắt thuận lợi và cầu quốc thái dân an...

Ông Nguyễn Ngọc Dũng (nguyên Tộc trưởng tộc Nguyễn Văn - tộc khai canh làng Phương Diên) cho biết nghi lễ hò chèo cạn đưa linh trong lễ hội đua ghe nan truyền thống ra đời từ việc “cá ngài” (dân gian gọi cá voi, vị cứu tinh của người đi biển) gặp nạn, chết dạt vào bờ biển và dân làng tẩm liệm, cúng tế...

Theo BÙI NGỌC LONG (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null