Kon Tum: Bảo tồn nhạc cụ truyền thống của người Sê đăng và H'rê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cùng với cồng chiêng, người Sê đăng và H’rê ở tỉnh Kon Tum còn sở hữu nhiều nhạc cụ dân tộc độc đáo được làm bằng những nguyên vật liệu sẵn từ núi rừng.


Cùng với cồng chiêng, người Sê đăng và H’rê ở tỉnh Kon Tum còn sở hữu nhiều nhạc cụ dân tộc độc đáo được làm bằng những nguyên vật liệu sẵn có từ núi rừng.

Tuy nhiên hiện có rất ít nghệ nhân còn chế tác và sử dụng được những nhạc cụ dân tộc này. Trước thực tế trên trong khuôn khổ Tuần  Văn hóa- Du lịch lần thứ VI, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đang tổ chức một hoạt động rất có ý nghĩa, đó là liên hoan chế tác nhạc cụ dân tộc.

Trong một không gian nhỏ ở Nhà rông làng Kon Pring, xã Đăk Long, lão nghệ nhân A Lễ, đến từ làng Kon Chênh, xã Măng Cành say xưa chế tác Tà vẩu, một loại nhạc cụ mà theo ông là rất độc đáo của dân tộc Sê đăng nhánh Mơ nâm. Tà vẩu độc đáo ở chỗ, toàn bộ nhạc cụ này chỉ dài khoảng 7cm được chế tác từ một ống nứa duy nhất cộng với chút sáp ong nhưng âm thanh thì réo rắt quyến rũ. Trong những lễ hội quan trọng của làng, như Ăn trâu mừng Nhà rông mới, mừng lúa mới… phải có âm thanh của Tà vẩu phụ họa thì cồng chiêng mới sang trọng và linh thiêng. Nghệ nhân A Lễ cho biết, làng của ông có 80 hộ với trên 300 khẩu nhưng số người còn làm và thổi được Tà vẩu đếm không đủ ngón của một bàn tay.


 

Nghệ nhân A Lễ chế tác Tà vẩu
Nghệ nhân A Lễ chế tác Tà vẩu


Bởi vậy mong muốn nhất của già là truyền lại được cách làm và cách thổi Tà vẩu cho những người trẻ:“Bản thân tôi muốn duy trì, gìn giữ lại, truyền đạt lại cho những thế hệ con cháu sau này. Muốn là con cháu giữ lại bản sắc về văn hóa, nhạc cụ của dân tộc Mơ nâm để sau này giữ gìn được lâu dài”.

Lần đầu tiên được huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum tổ chức trong một sự kiện văn hóa của địa phương, liên hoan chế tác nhạc cụ dân tộc Sê đăng và H’rê cuốn hút đông đảo người dân cũng như du khách. Đối với 18 nghệ nhân đến từ 9 xã trong huyện tham gia liên hoan thì đây là bất ngờ lớn bởi sự yêu mến của mọi người dành cho họ.


 

Tà vẩu một nhạc cụ độc đáo của người Sê đăng.
Tà vẩu một nhạc cụ độc đáo của người Sê đăng.



Thông qua liên hoan, những nhạc cụ mà nghệ nhân  thường làm, thường chơi những lúc nông nhàn hoặc trong các lễ hội, như: Tinh ning, Brâng, Tà vẩu, Klông pút… đã vượt ra ngoài không gian làng mang đến sự tự hào cho chủ nhân.

Nói về cây đàn Tinh ning, được ví như cây đàn tình yêu của người Sê đăng, nghệ nhân A Vừng, làng Rô Xia 2, xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông, cho biết:“Thanh niên họ lấy cái đàn Tinh ning người ta đánh. Những người hay, giỏi, đánh là con gái thích nghe. Họ yêu nhau là họ thể hiện trong cái đàn. Có người yêu nhau luôn, lấy nhau luôn đẻ con sinh cái”.


 

Nghệ nhân A Vững (trái) chế tác đàn Tinh ning.
Nghệ nhân A Vững (trái) chế tác đàn Tinh ning.



Trong một cuộc khảo sát mới đây tại 89 làng người Sê đăng và H’rê của Phòng Văn hóa Thông tin huyện Kon Plông, có nhiều làng đã vắng bóng nghệ nhân chế tác nhạc cụ truyền thống. Sự mai một càng đáng lo ngại khi lớp trẻ đang bị cuốn hút bởi âm nhạc hiện đại.

Bởi vậy, theo ông A Sơn, Phó trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Kon Plông, việc tạo ra những sân chơi văn hóa là sự khởi đầu cần thiết của địa phương để bảo tồn, phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của người Sê đăng và H’rê:“Liên hoan chế tác nhạc cụ dân tộc là để cho giữa dân tộc này với dân tộc kia người ta giao lưu học hỏi lẫn nhau về vấn đề chế tác nhạc cụ. Thứ hai nữa là để người trước truyền lại cho người sau. Thứ ba để tạo sự tò mò cho trẻ nhỏ và những người khác người ta tới. Khi mà ta làm được như thế thì chắc chắn sau này thế hệ sau họ sẽ yêu mến chế tác nhạc cụ”.

Khoa Điềm/VOV-Tây Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null