Khốn khổ vì đường thi công chậm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần 1 năm nay, hàng chục hộ dân sinh sống hai bên đường Thanh Niên (thôn Đoàn Kết, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) khốn khổ vì đường thi công chậm trễ. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

1a.jpg
Lớp bụi dày cuốn theo những chiếc xe lưu thông trên đường gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Ảnh: L.V.N

Từ khi đường Thanh Niên được thi công nâng cấp (đầu năm 2024), cửa hàng bán bún, phở của gia đình chị Nguyễn Thị Thân thưa vắng khách hơn so với trước kia. Mặt đường cũ bị đào lên nham nhở trơ lớp đá dăm khiến con đường trở nên gập ghềnh, bụi mù mỗi khi có phương tiện đi qua.

Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn nằm ở khu vực giáp ranh giữa thị trấn Chư Ty và xã Ia Dơk. Do đó, tình trạng bụi bặm diễn ra cả ngày lẫn đêm. Gia đình chị Thân phải mua bạt để che chắn khiến không gian bên trong trở nên tối mịt. Dù ban ngày song chị Thân thường xuyên phải bật điện để phục vụ khách hàng.

Chị Thân than thở: “Trước đây, quán của tôi khá đông khách. Tuy nhiên, từ khi tuyến đường được nâng cấp, sửa chữa thì lượng khách bắt đầu giảm. Tôi mong sao con đường sớm hoàn thành để cuộc sống của người dân bớt ảnh hưởng”.

Cũng từ khi sửa chữa con đường này, tiệm tạp hóa của gia đình chị Hoàng Trà Giang trở nên vắng vẻ. Để duy trì việc buôn bán, hàng ngày, chị Giang dành thời gian để tưới đường, lau chùi các kệ hàng nhưng không thấm vào đâu so với lượng bụi từ con đường bay vào.

Chị Giang cho hay: “Đầu năm 2024, tôi thấy đơn vị thi công cho máy đào mặt đường để sửa chữa nhưng sau lần đó thì không thấy tiếp tục làm. Điều lạ là nhiều đoạn đã làm xong, nhưng còn khoảng 1 km nữa thì đào lên rồi để đó. Cũng do đường gập ghềnh sỏi đá nên người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, nhất là mấy người đi xe máy tay ga dùng thắng trước”.

Theo quan sát của P.V, đường Thanh Niên dài hơn 6 km, hiện đã có khoảng hơn 5 km được trải nhựa. Tuy nhiên, còn khoảng 1 km với gần 50 hộ dân ở hai bên đường vẫn chịu cảnh bụi bặm khi đơn vị thi công chưa trải thảm mặt đường. Vì vậy, mỗi khi các loại xe tải đi qua cuốn theo một lớp bụi mù mịt làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

2vn-3212.jpg
Nhiều nhà dân phải bịt kín bằng những tấm bạt để chắn bụi. Ảnh: Văn Ngọc

Vừa phủi lớp bụi dày bám trên bàn ghế, chị Nguyễn Thị Xuân bức xúc: “Mỗi ngày, tôi phải lau nhà đến 3-4 lần mà vẫn không hết bụi. Cứ có xe đi qua là kéo theo một lớp bụi bay vào. Dù tôi đã đóng kín cửa nhưng bụi vẫn len lỏi vào nhà, bám lên các vật dụng, áo quần”.

Trao đổi với P.V, ông Vũ Mạnh Định-Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho biết: “Vì nhiều lý do khác nhau mà đơn vị thi công chậm trễ dẫn đến ảnh hưởng đời sống của người dân. Đơn vị thi công xin gia hạn thời gian để hoàn thành nhưng huyện đã yêu cầu phải nhanh chóng hoàn thành trải nhựa mặt đường vào giữa tháng 3-2025 để người dân ổn định cuộc sống”.

Có thể bạn quan tâm

Điều kiện mua nhà ở xã hội

Điều kiện mua nhà ở xã hội

Theo luật Nhà ở 2023, có hiệu lực từ 1.1.2025, người thuộc diện mua nhà ở xã hội có thu nhập không quá 15 triệu đồng/tháng, hộ gia đình thu nhập không quá 30 triệu đồng/tháng sẽ được vay vốn ưu đãi để thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Bùng binh ngã ba Diệp Kính trước đây là vị trí đặt cột mốc Pleiku 0 km. Ảnh: H.N

Dấu ấn đô thị Pleiku nhìn từ cột mốc số 0

(GLO)- Nhiều người cho rằng khi nhà thơ Vũ Hữu Định viết về phố núi “đi dăm phút đã về chốn cũ” là ông lấy cột mốc Pleiku 0 km (cột mốc số 0) làm điểm khởi đầu. Vậy cột mốc này nằm ở vị trí nào, vì sao đến nay không còn xuất hiện trên bản đồ dù nó vẫn “sống” trong ký ức nhiều người?