Khơi nguồn sáng tạo mỹ thuật trong học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng sau những giờ lên lớp, các câu lạc bộ (CLB) mỹ thuật trong trường học còn là môi trường để học sinh thỏa sức thể hiện đam mê hội họa. Thông qua đó, nhiều tài năng được phát hiện và ươm mầm.
Gần 1 tháng qua, giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (xã Trà Đa, TP. Pleiku) trở nên yên ắng hơn trước. Sự nô đùa “như ong vỡ tổ” của học sinh đã được thay bằng những giây phút “làm việc” nghiêm túc. Từ góc lớp, chân cầu thang đến hàng ghế đá trong sân trường, đâu đâu cũng bắt gặp các nhóm học sinh ngồi tỉ mẩn với cọ, màu vẽ và nón lá.
Em Nguyễn Tuấn Anh (lớp 6/3) hồ hởi nói: “Chúng em đang tham gia hoạt động vẽ tranh trên nón lá do nhà trường phát động. Mỗi lớp sẽ thực hiện 8 chiếc nón. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, chúng em đang hoàn thiện những sản phẩm cuối cùng và sau đó sẽ trang trí nón tại lớp học”.
Nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh giúp học sinh cảm thấy thoải mái hơn sau mỗi giờ học trên lớp, đầu tháng 12 năm nay, Liên đội cùng CLB Cọ xinh của Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám phối hợp tổ chức vẽ tranh trên nón lá cho học sinh khối THCS, vẽ tranh trên giấy A3 đối với khối Tiểu học. Trước đó, nhà trường cũng từng tổ chức cho học sinh vẽ tranh trang trí trên mẹt, quạt giấy, tường và ghế đá. Các hoạt động này đã thu hút đông đảo học sinh tham gia, tạo thành một phong trào thi đua sôi nổi và lan tỏa giữa các lớp.
Học sinh Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (xã Trà Đa, TP. Pleiku) chăm chú vẽ tranh trên nón trong giờ ra chơi. Ảnh: Mộc Trà
Học sinh Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (xã Trà Đa, TP. Pleiku) chăm chú vẽ tranh trên nón trong giờ ra chơi. Ảnh: Mộc Trà
Cô Nguyễn Thị Phi Khanh-giáo viên Mỹ thuật, Chủ nhiệm CLB Cọ xinh-cho hay: Thông qua các hoạt động, nhà trường nhận thấy nhiều học sinh có năng khiếu ở lĩnh vực hội họa. Do đó, năm học 2018-2019, Ban chủ nhiệm CLB đã tham mưu Ban Giám hiệu nhà trường thành lập CLB Cọ xinh để giúp các em có điều kiện, môi trường rèn luyện và thể hiện tài năng. Từ 20 thành viên ban đầu, đến nay, CLB đã thu hút được hơn 100 em từ lớp 1 đến lớp 9 tham gia.
“Chúng tôi thường sinh hoạt vào thời gian ra chơi và ngoài giờ học chính khóa. Bên cạnh màu sáp, tôi còn cho học sinh trải nghiệm với màu nước trên nhiều chất liệu vẽ khác nhau; đồng thời, hướng dẫn các em sáng tạo các mô hình trang trí theo chủ đề, tạo tranh bằng lá cây… Không ít học sinh bộc lộ được tố chất hội họa khi tiếp cận và thực hiện khá tốt bài vẽ của mình. Những em này được chúng tôi bồi dưỡng thêm để đại diện trường tham gia các cuộc thi vẽ tranh do cấp trên tổ chức”-cô Khanh nói.
“Em rất thích vẽ và thường xuyên vẽ tranh về phong cảnh, gia đình để tặng ba mẹ. Khi biết trường có CLB Cọ xinh, em đã đăng ký tham gia. Ở đây, em được trải nghiệm nhiều hoạt động mỹ thuật, biết sử dụng nhiều loại màu vẽ và kỹ thuật vẽ khác nhau. Em sẽ cố gắng luyện tập thật tốt để có thể thực hiện ước mơ trở thành họa sĩ”-em Tô Huyền Trang (lớp 7/1) chia sẻ.
Khơi nguồn đam mê, sáng tạo trong học sinh, góp phần thu hút các em đến trường cũng là mục đích của CLB Hội họa-Trường Tiểu học Anh Hùng Núp (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku). Theo Chủ nhiệm CLB Phạm Thị Ái Quỳnh (giáo viên Mỹ thuật), đầu năm học 2018-2019, CLB Hội họa của trường đi vào hoạt động với khoảng 20 thành viên. Đây là những học sinh có năng khiếu, đam mê với bộ môn Mỹ thuật. Sau hơn 2 năm, CLB đã trở thành sân chơi bổ ích, lý thú của nhiều học sinh trong trường, thu hút khoảng 40 học sinh tham gia, trải đều từ lớp 1 đến lớp 5.
Học sinh Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (xã Trà Đa, TP. Pleiku) ghép tranh bằng lá cây. Ảnh: Mộc Trà
Học sinh Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (xã Trà Đa, TP. Pleiku) ghép tranh bằng lá cây. Ảnh: Mộc Trà

“Trường có hơn 80% học sinh là người Jrai. Đa phần học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không có điều kiện cho các em học thêm tại các lớp học vẽ chuyên nghiệp. Vì thế, CLB ra đời đã trở thành nơi để nhiều học sinh thỏa sức sáng tạo. Tùy theo độ tuổi, khả năng của học sinh mà chúng tôi cho các em trải nghiệm với những loại hình mỹ thuật khác nhau như vẽ tranh, nặn hình, lắp ghép mô hình bằng vật liệu tái chế, xé ghép tranh bằng lá cây khô, giấy màu… Em nào cũng tham gia rất tích cực và hào hứng”-cô Quỳnh cho biết.
Từ lúc tham gia CLB Hội họa đến nay, hầu như em Siu Hiêng (lớp 5/1) chưa vắng mặt buổi sinh hoạt nào. Cứ đều đặn 2 buổi/tuần, em xin bố mẹ cho đến trường để tham gia hoạt động cùng các bạn. Hiêng thủ thỉ: “Em rất thích vẽ nhưng chỉ được học trên lớp chứ chưa được đi học vẽ ở trung tâm nào. Đến nay, CLB chính là nơi để em luyện vẽ. Cô giáo hướng dẫn chúng em rất cụ thể và dễ hiểu. Được học vẽ, sáng tạo mô hình cùng các bạn, em vui lắm”.
Có thể nói, cùng với các CLB sở thích khác, việc thành lập CLB Hội họa và tổ chức các hoạt động hội họa trong trường học thời gian qua đã thực sự mang lại hiệu quả. Không chỉ cung cấp những kiến thức cơ bản, khi tham gia CLB, các em còn được rèn luyện khả năng cảm nhận, tư duy thẩm mỹ và sáng tạo nghệ thuật theo từng chủ đề. Đây cũng là một mô hình hay, góp phần giúp các trường làm tốt công tác duy trì sĩ số học sinh, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

(GLO)- Từ niềm đam mê Toán học từ thuở học trò đến những công trình nghiên cứu quốc tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ (SN 1983) đã khẳng định bản thân như một gương mặt trẻ tiêu biểu của Toán học Việt Nam. Trong nhiều năm qua, thầy luôn coi trọng việc “truyền lửa” nghiên cứu cho học trò.

Bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980)-nữ giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2025 có quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Nữ giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025 quê ở Gia Lai

(GLO)- Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất là bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980), quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

null