Khi hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không phải đến khi chuyện Khaisilk vỡ lở, người ta mới “té ngửa”. Từ lâu, hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, vì chưa nhìn thấy được mức độ nguy hiểm của nó nên các nhà quản lý, nhà kinh tế trong nước có vẻ chưa quan tâm. Kỳ thực tình trạng này đã đến mức quá nguy hiểm, vô cùng nghiêm trọng. Nếu Chính phủ, các cơ quan quản lý không chú tâm thì không mấy chốc nền sản xuất trong nước sẽ bị phá vỡ.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không xa mấy, vào giữa năm ngoái, Cơ quan Chống gian lận thương mại thuộc Ủy ban châu Âu (OLAF) đã ghi nhận một số lượng lớn sản phẩm thép cuộn phủ sơn nhập khẩu từ Việt Nam có dấu hiệu gian lận thương mại. Cụ thể, OLAF nghi ngờ khả năng có doanh nghiệp Trung Quốc bán thép vào Việt Nam rồi để doanh nghiệp Việt xuất khẩu sang EU dùng C/O do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cấp. Mục đích của việc này là người Trung Quốc muốn tránh thuế chống bán phá giá cho thép của họ. Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, nếu OLAF chứng minh được điều này thì họ sẽ kiến nghị tất cả các nước nhập khẩu thép truy thu thuế chống bán phá giá đến 58% cho toàn bộ thép Việt Nam xuất khẩu mà EU đang áp dụng đối với thép Trung Quốc.

Hiện đang có tình trạng nho Trung Quốc nhập vào Việt Nam, sau đó dán nhãn mác nho Ninh Thuận rồi tung ra thị trường trong nước. Thật giả lẫn lộn không biết đâu mà lần, nhưng nhãn tiền là nông dân Ninh Thuận liêu xiêu trước giá rẻ của nho Trung Quốc. Đó là chưa kể, rất nhiều loại trái cây khác như: cam, táo, lê, xoài, ổi, bưởi… cũng bị dán tem sản phẩm nổi tiếng trong nước hoặc dán tem giả xuất xứ trái cây ngoại như: Mỹ, Úc, Pháp… khiến thị trường trái cây trong nước liêu xiêu do bị lũng đoạn.

Bà Vũ Kim Hạnh-Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, cho rằng gần như thị trường Việt Nam đã chịu sự thống lĩnh của hàng Tàu. Những kết quả khảo sát gần đây cho thấy, có nhiều doanh nghiệp Việt bị giải thể bởi không cạnh tranh nổi với hàng Trung Quốc. Theo bà Hạnh, tình trạng ngoài dán nhãn mác Việt, trong bâu áo còn nguyên tem China là khá phổ biến. Chỉ vì Khaisilk là một thương hiệu lớn của quốc gia nên mới trở thành câu chuyện đình đám. Đó là sự khủng hoảng của một thương hiệu. Còn nền kinh tế quốc gia bị lũng đoạn bằng cách này đã xuất hiện từ lâu.

Hiện nay, những nhà sản xuất hàng Trung Quốc sợ thiên hạ nhận biết “gốc gác” của mình nên luôn tìm cách xóa tung tích bằng kế “kim thiền thoát xác”. Không chỉ Việt Nam mà các quốc gia khác cũng bị hàng Trung Quốc mạo danh. Trong Hội chợ hàng Thái Lan tại TP. Hồ Chí Minh, hàng Trung Quốc vẫn dán nhãn mác Thái trà trộn vào để bán. Bởi lẽ, họ biết người Việt rất chuộng hàng Thái. Nông sản Trung Quốc chui vào các khu nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam, hưởng thuế suất ưu đãi, dán nhãn Việt xuất xứ khu nông nghiệp công nghệ cao rồi tung ra thị trường. Không chỉ nông nghiệp, nhiều khu công nghiệp cũng vậy. Ở Khu Công nghiệp Bắc Ninh, Trung Quốc nhập giấy đã thành phẩm, đóng gói dán nhãn Việt Nam, rồi tung ra thị trường, giết chết các hãng giấy trong nước.

Khaisilk chỉ là chuyện cây kim trong bọc lòi ra. Tuy nhiên, nếu các nhà quản lý, nhà kinh tế trong nước không chủ động mà cứ ngồi chờ thì một lúc nào đó nó sẽ làm vỡ bọc. Bởi lẽ, hành vi tiếp tay cho hàng Trung Quốc dạng như Khaisilk sẽ nhanh chóng giết chết ngành sản xuất trong nước, giết chết niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt và cuối cùng là lũng đoạn nền kinh tế quốc gia.

Đặng Vỹ

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng phân viên dúi sâu trước khi gieo sạ lúa. Ảnh: V.C

Bón phân viên dúi sâu cho cây lúa: Hiệu quả kép

(GLO)- Mặc dù mới được triển khai thí điểm song mô hình bón phân viên dúi sâu trên cây lúa tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã mang lại hiệu quả kép, giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng năng suất cây trồng. Vụ Đông Xuân 2024-2025, mô hình được nhân rộng ra tất cả 9 xã trong toàn huyện.

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm