Khánh thành tượng thi sĩ Yến Lan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hội VHNT tỉnh Bình Định, UBND TX.An Nhơn, Hội VHNT TX.An Nhơn và gia đình tổ chức khánh thành tượng thi sĩ Yến Lan tại nhà lưu niệm của ông ở TX.An Nhơn (Bình Định).

Ngày 29.9, tại Nhà lưu niệm thi sĩ Yến Lan (ở P.Nhơn Hưng, TX.An Nhơn, Bình Định), Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Bình Định phối hợp cùng UBND TX.An Nhơn, Hội VHNT TX.An Nhơn và gia đình tổ chức khánh thành tượng thi sĩ Yến Lan (1916 - 1998) và chương trình thơ - nhạc Nhà thơ Yến Lan với quê hương. Đây là hoạt động góp phần tưởng nhớ thi sĩ Yến Lan nhân dịp 25 năm ngày ông mất.

Tượng thi sĩ Yến Lan cao 60 cm, được đặt trên khối đá cao 105 cm (rộng 50 cm) và phần đế (gồm 2 bậc cấp) cao 40 cm. Tượng được đặt tại khuôn viên Nhà lưu niệm thi sĩ Yến Lan.

Tượng thi sĩ Yến Lan. Ảnh: LÂM TRƯỜNG ĐỊNH
Tượng thi sĩ Yến Lan. Ảnh: LÂM TRƯỜNG ĐỊNH

Theo ông Mai Xuân Tiến, Phó chủ tịch UBND TX.An Nhơn, cách đây đúng 25 năm, ngày 15.8 âm lịch năm 1998, thi sĩ Yến Lan đã giã biệt chúng ta để về với cõi vĩnh hằng. Nhân dịp tưởng niệm 25 năm ngày mất thi sĩ Yến Lan, UBND TX.An Nhơn tặng cho Nhà lưu niệm thi sĩ Yến Lan bức tượng chân dung của ông.

Tác phẩm này được hoàn thành nhờ sự đóng góp của các nhà hảo tâm trên địa bàn TX.An Nhơn, kết tinh từ tài hoa và tấm lòng yêu mến cố thi sĩ Yến Lan của nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa (ở Bình Định).

"Với tặng phẩm này, UBND TX.An Nhơn mong muốn Nhà lưu niệm thi sĩ Yến Lan có thêm hiện vật lưu niệm. Trong thời gian tới, mong nhà lưu niệm không chỉ bảo quản tốt các hình ảnh, hiện vật và tác phẩm của thi sĩ Yến Lan mà tiếp tục sưu tầm, bổ sung thêm nhiều di vật, hiện vật để trở thành điểm đến ý nghĩa của các văn nghệ sĩ, người yêu thơ trong cả nước đến dâng hương, tìm hiểu về cuộc đời và những tác phẩm của nhà thơ Yến Lan", ông Mai Xuân Tiến nói.

Nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa cho biết đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về văn chương, sự nghiệp, hồn cốt, nhân cách thi sĩ Yến Lan trước khi thực hiện bức tượng. Cuộc đời và văn nghiệp của thi sĩ Yến Lan không suôn sẻ vì thế nét buồn in hằn lên khuôn mặt, lên ánh mắt của ông. Dù vậy, những vần thơ của ông lại rất đẹp, rất mạnh mẽ, tươi sáng chứ không hề khổ đau, ủy mị.

Nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa và tượng thi sĩ Yến Lan. Ảnh: LÂM TRƯỜNG ĐỊNH
Nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa và tượng thi sĩ Yến Lan. Ảnh: LÂM TRƯỜNG ĐỊNH

"Những hình ảnh tuổi già về sau này trông ông khắc khổ và khá yếu nên tôi đã không chọn. Bức tượng này tôi tham khảo từ tấm ảnh lúc ông vừa qua tuổi 60, đang giữ chức Chủ tịch danh dự Hội VHNT tỉnh Bình Định, khoảng năm 90 của thế kỷ trước. Chân dung này được cắt ra từ tấm hình chụp chung với nhiều người nên phóng lên rất mờ, dù vậy cũng đủ để tôi nhận ra nguồn năng lượng còn tràn trề của ông, đặc biệt là những bài thơ của ông thời kỳ này rất thăng hoa", nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa cho biết.

Trong chương trình thơ - nhạc Nhà thơ Yến Lan với quê hương, các văn nghệ sĩ đã nghe diễn ngâm nhiều bài thơ tiêu biểu của thi sĩ Yến Lan như: Bến My Lăng, Cánh màn trong nắng, Bình Định 1935

Ông Mai Thìn, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Bình Định, cho biết nhà thơ Yến Lan tên thật là Lâm Thanh Lang, sinh tại TX.An Nhơn, Bình Định. Ông sáng tác thơ từ sớm và cùng với Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, Quách Tấn hợp thành nhóm bạn thơ "Bàn Thành Tứ Hữu" nổi tiếng.

Cách mạng tháng Tám thành công, nhà thơ Yến Lan tham gia cách mạng, công tác văn hóa văn nghệ tại Bình Định, sau đó tập kết ra Bắc rồi công tác ở Nhà xuất bản Văn học. Sau ngày đất nước thống nhất, ông về lại quê nhà Bình Định, tiếp tục sáng tác và tham gia công tác văn hóa văn nghệ tại địa phương với chức danh Chủ tịch danh dự Hội VHNT tỉnh Bình Định.

Ngoài mảng thơ viết trước 1945 sớm làm nên tên tuổi trên văn đàn và các tập thơ được Giải thưởng Nhà nước về VHNT như: Những ngọn đèn (1957), Tôi đến tôi yêu (1965), Lẵng hoa hồng (1968) viết trong những năm tháng ở miền Bắc, Yến Lan để lại một khối lượng lớn với hơn 500 bài thơ tứ tuyệt được viết trong những năm cuối đời trên quê hương An Nhơn.

Có thể bạn quan tâm

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê là chủ đề chung cho tập truyện ngắn “Người hai quê” của Hương Văn do Tạp chí Văn nghệ Quân đội chọn lọc và được NXB Quân đội Nhân dân - 2025 ấn hành. 

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

Tự hào được sống đúng đam mê

Tự hào được sống đúng đam mê

Có thẻ hay không có thẻ nhà báo họ vẫn làm báo. Bởi họ luôn có niềm đam mê và mong muốn góp một phần nhỏ bé vào hành trình chuyển động của xã hội bằng ngòi bút, bằng trái tim và bằng đôi mắt luôn đau đáu với hiện thực.

Tác nghiệp ở Trường Sa

Tác nghiệp ở Trường Sa

Mỗi chuyến tác nghiệp tại Trường Sa không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là hành trình cảm xúc, hun đúc tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến. Những trải nghiệm nơi đảo xa đã trở thành dấu mốc nổi bật trên chặng đường làm báo, để các phóng viên, biên tập viên được “tôi luyện” trong môi trường đặc biệt, khắc nghiệt và đầy cảm hứng.

null