Kết nối giao thông Tây Nguyên - Bài 2: Tăng tốc các dự án huyết mạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tăng cường liên kết vùng, liên vùng bằng các dự án giao thông đang là một nhu cầu cấp thiết đối với các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Do đặc điểm về địa hình nên hệ thống giao thông kết nối vùng Tây Nguyên với khu vực vùng lân cận không thể phát triển giao thông đường thủy, hạn chế trong việc phát triển đường sắt, nên chính quyền và người dân rất trông chờ vào các dự án cao tốc đã và đang triển khai.

Động lực từ dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Tây Nguyên là vùng có tỷ lệ đường cao tốc thấp nhất cả nước, hiện mới chỉ có 19km đang vận hành khai thác sử dụng từ năm 2008 nối Liên Khương - Prenn (từ sân bay Liên Khương nối với TP Đà Lạt). Chính vì vậy, các dự án cao tốc được xây dựng mới sẽ là động lực để vùng đất này kết nối mạnh mẽ với những khu vực khác, giúp Tây Nguyên bứt phá trong tương lai.

Vừa qua, dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khởi công xây dựng với tổng chiều dài hơn 117km, điểm đầu tại cảng Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối thuộc địa phận xã Hòa Đông (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk); tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng. Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đi qua 11 xã thuộc 3 huyện Ea Kar, Krông Pắk và Cư Kuin có tổng diện tích đất sử dụng hơn 393ha. Dự án được đặt nhiều kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nên công tác giải phóng mặt bằng rất thuận lợi, người dân đồng thuận bàn giao.

Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đánh thức và phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, thế mạnh của 2 tỉnh và cả khu vực - là tuyến đường chiến lược “kết nối rừng với biển”, nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung bộ; kết nối hành lang vận tải Đông - Tây. Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, gắn với tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh của 2 tỉnh và khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên”.

Lãnh đạo trung ương và địa phương bấm nút khởi công Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (ngày 18-6 tại Đắk Lắk). Ảnh: MAI CƯỜNG

Lãnh đạo trung ương và địa phương bấm nút khởi công Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (ngày 18-6 tại Đắk Lắk). Ảnh: MAI CƯỜNG

Cấp bách Gia Nghĩa - Chơn Thành

Còn tại tỉnh Đắk Nông, những ngày này chính quyền cũng đang gấp rút thực hiện các công tác để chuẩn bị khởi công xây dựng dự án cao tốc Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) - Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), dự kiến vào cuối năm 2023 theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án có chiều dài khoảng 127km, thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía Tây, được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án được giao UBND tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư với tổng vốn dự kiến trên 26.000 tỷ đồng, quy mô 6 làn xe.

Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, cho rằng: “Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là dự án cấp bách, là đòn bẩy phát triển 3 trụ cột kinh tế của tỉnh, gồm: Công nghiệp alumin, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch. Bên cạnh đó, dự án còn góp phần liên kết thế mạnh vùng Tây Nguyên với khu vực Đông Nam bộ và TPHCM, tạo đột phá để tỉnh phát triển nhanh và bền vững”.

Tại Lâm Đồng, sau khi Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức PPP, tỉnh Lâm Đồng đã tích cực đẩy nhanh triển khai nhiều giải pháp cùng lúc để sớm khởi công trong đầu tháng 9-2023. Dự án này có chiều dài khoảng 66km (11km trên địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; 55km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng), có tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã cắm mốc xong 25/55km, với khoảng 250 cọc tim tuyến. Tương tự, dự án cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương dài 74km, mức đầu tư dự kiến hơn 19.000 tỷ đồng (toàn bộ thuộc địa bàn Lâm Đồng) hiện cũng đang được tỉnh Lâm Đồng gấp rút triển khai các thủ tục để sớm khởi công đầu năm 2024.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án cao tốc trên địa bàn, mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT cho phép thực hiện chỉ định thầu theo quy trình rút gọn đối với một số gói thầu tư vấn thuộc dự án như: thẩm tra hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường; tư vấn thăm dò khoáng sản để cấp phép khai thác các mỏ vật liệu... Cùng với đó, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, nhấn mạnh: “Dự án mở rộng đèo Prenn sẽ được mở rộng gấp đôi để đảm bảo xe cộ có thể lưu thông thuận lợi hai chiều. Đây là dự án quan trọng nhằm đảm bảo về an toàn giao thông; là điểm đầu, điểm cuối của các tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương” sắp được triển khai.

* Theo Bộ GTVT, dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư cho các tuyến đường bộ cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên khoảng 156.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2021-2025, tổng vốn bố trí để triển khai 4 dự án đường bộ cao tốc có tính chất liên vùng (trong đó có cao tốc Dầu Giây - Liên Khương) với kinh phí khoảng 28.038 tỷ đồng. Giai đoạn 2026-2030, nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí để triển khai các dự án cao tốc đã hoạch định trong quy hoạch có tính liên kết vùng với tổng nhu cầu vốn đầu tư tối thiểu khoảng 89.165 tỷ đồng (cao tốc Bắc Nam phía Tây các đoạn Gia Nghĩa đến Chơn Thành, Chơn Thành đến Đức Hòa...).

* Ông PHAN MƯỜI, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum: Chờ đợi cao tốc, hàng không

Toàn tỉnh chưa có dự án cao tốc. Để thúc đẩy phát triển mạnh kinh tế - xã hội của tỉnh, kết nối tỉnh Kon Tum và các tỉnh trong khu vực với các trung tâm, vùng kinh tế trọng điểm của cả nước cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh trong công tác tuần tra, kiểm soát các vùng biên giới, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; kiến nghị xem xét, chấp thuận Đề án đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không Măng Đen. Đây là các dự án động lực quan trọng của tỉnh Kon Tum.

Đối với quốc lộ 24 qua tỉnh Kon Tum dài 25,2km, hiện công trình chưa được đầu tư nâng cấp theo quy hoạch cấp III miền núi, quốc lộ 14C còn lại dài 62km chưa được đầu tư cấp IV miền núi... Để phát huy hiệu quả, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT xem xét, đầu tư các đoạn còn lại của quốc lộ 24, 14C, 40B trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

* Ông ĐOÀN HỮU DŨNG, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai: Ưu tiên các công trình kết nối nhanh, mạnh

Với quan điểm giao thông đi trước mở đường cho phát triển, tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các công trình có tính lan tỏa, đảm bảo mục tiêu kết nối nhanh, mạnh, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc như tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku; tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai; các tuyến giao thông kết nối liên kết vùng như tuyến giao thông kết nối vùng Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) và huyện Ea H’Leo (Đắk Lắk), tuyến đường quốc lộ 19E nối Gia Lai - Phú Yên.

Đối với tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, dự án có chiều dài khoảng 151,4km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 44.000 tỷ đồng, có tính chất đặc biệt quan trọng, phát huy lợi thế về vị trí địa kinh tế của các tỉnh Gia Lai, Bình Định, tạo bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Tuyến đường hình thành sẽ tạo trục cao tốc thông qua hệ thống các cảng biển của khu vực duyên hải miền Trung kết nối Biển Đông với khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan liên quan của tỉnh Bình Định và sở ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước và một số đối tác khác nghiên cứu dự án để thống nhất phương án tài chính, khai thác tạo nguồn lực cho dự án. Đồng thời sẽ làm việc với các bộ GTVT, KH-ĐT, Tài chính và các cơ quan liên quan để được hướng dẫn những nội dung liên quan đến phương án đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sớm triển khai.

Có thể bạn quan tâm

Dìu dặt Kon Chênh

Dìu dặt Kon Chênh

Dìu dặt mấy mươi năm giữ lấy vốn liếng Mơ Nâm trên chốn chênh vênh này, lão nghệ nhân đã có thể yên tâm khi văn hóa của làng mình được mọi người biết đến, nhớ đến, và đổi thay cuộc sống nhờ những điều nho nhỏ.

Đề án 06: Động lực xây dựng tỉnh nhà hiện đại, văn minh - Kỳ cuối: Tháo gỡ điểm nghẽn để về đích đúng tiến độ

Đề án 06: Động lực xây dựng Gia Lai hiện đại, văn minh - Kỳ cuối: Tháo gỡ điểm nghẽn để về đích đúng tiến độ

(GLO)- Triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, các cơ quan, ban, ngành, đơn vị phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn, bất cập nhằm thực hiện đúng tiến độ.

Pháo đài Đồng Đăng được công nhận Di tích Lịch sử Quốc gia - Kỳ 4: Ba ngày đêm máu lửa

Pháo đài Đồng Đăng được công nhận Di tích Lịch sử Quốc gia - Kỳ 4: Ba ngày đêm máu lửa

Cùng với mục tiêu đánh chiếm pháo đài Đồng Đăng, quân địch dồn lực lượng để bao vây, đánh chiếm cứ điểm hang Đền Mẫu án ngữ con đường dẫn đến thị trấn Đồng Đăng. Tại đây, quân và dân địa phương đã kiên cường bám trụ 3 ngày đêm chống lại quân xâm lược.

Nhân sự kiện pháo đài Đồng Đăng được công nhận di tích lịch sử quốc gia - Kỳ 3: Chứng tích bi hùng

Nhân sự kiện pháo đài Đồng Đăng được công nhận di tích lịch sử quốc gia - Kỳ 3: Chứng tích bi hùng

Đối với cư dân sống ở thị trấn miền biên viễn Đồng Đăng, những ngày tháng đối đầu với quân xâm lược tháng 2/1979 giống như những thước phim quay chậm bi thương mà hào hùng. Họ đã sống, chiến đấu cùng bộ đội hiên ngang như thành đồng lũy thép ngay tuyến đầu Tổ quốc.

Tình yêu từ chiến hào: Bất tử Pò Hèn

Tình yêu từ chiến hào: Bất tử Pò Hèn

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, rất nhiều người lính đã không chỉ cống hiến xương máu, bảo vệ từng tấc đất biên cương, mà còn coi nơi mình chiến đấu là quê hương thứ 2 để ươm mầm tình yêu, cho hạnh phúc hôm nay.

Ở góc Tây Nam

Ở góc Tây Nam

Bà chủ homestay đầu tiên trên đảo Hòn Đốc (Kiên Giang) - Phương Thảo - kể hồi mới theo chồng ra đảo, ở đây cái gì cũng thiếu. Nước ngọt mỗi ngày đều phải chờ xà-lan chở từ Hà Tiên ra, mỗi nhà xách theo một can 30l ra cầu cảng nhận phát nước.

Rừng dừa Kinh Giang

Rừng dừa Kinh Giang

Rừng dừa nước bên bờ dòng Kinh Giang, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) gắn liền với lịch sử kháng chiến thống nhất đất nước. Hiện đây là nơi mưu sinh của người dân và là điểm du lịch hấp dẫn.

"Đã có thầy ở đây..."

"Đã có thầy ở đây..."

Có thầy ở đây, trái tim trẻ thơ được sưởi ấm giữa những giông gió cuộc đời. Có cô ở đây, trẻ thơ vững bước trên hành trình gom nhặt kiến thức. Có thầy, cô ở đây, các em không chỉ học cách viết những con chữ mà còn học cách sống, cách yêu thương, cách đứng dậy sau vấp ngã…

Đổi thay ở làng phong Quy Hòa

Đổi thay ở làng phong Quy Hòa

Làng Quy Hòa, ngôi làng nhỏ nằm nép mình bên bờ biển Quy Nhơn, là nơi trú ngụ cho những bệnh nhân phong trong nhiều thập kỷ. Trải qua nhiều biến động, cùng với tiến bộ của y học, căn bệnh nan y ngày nào đã không còn là nỗi ám ảnh.