Kết nối giao thông Tây Nguyên - Bài 2: Tăng tốc các dự án huyết mạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tăng cường liên kết vùng, liên vùng bằng các dự án giao thông đang là một nhu cầu cấp thiết đối với các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Do đặc điểm về địa hình nên hệ thống giao thông kết nối vùng Tây Nguyên với khu vực vùng lân cận không thể phát triển giao thông đường thủy, hạn chế trong việc phát triển đường sắt, nên chính quyền và người dân rất trông chờ vào các dự án cao tốc đã và đang triển khai.

Động lực từ dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Tây Nguyên là vùng có tỷ lệ đường cao tốc thấp nhất cả nước, hiện mới chỉ có 19km đang vận hành khai thác sử dụng từ năm 2008 nối Liên Khương - Prenn (từ sân bay Liên Khương nối với TP Đà Lạt). Chính vì vậy, các dự án cao tốc được xây dựng mới sẽ là động lực để vùng đất này kết nối mạnh mẽ với những khu vực khác, giúp Tây Nguyên bứt phá trong tương lai.

Vừa qua, dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khởi công xây dựng với tổng chiều dài hơn 117km, điểm đầu tại cảng Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối thuộc địa phận xã Hòa Đông (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk); tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng. Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đi qua 11 xã thuộc 3 huyện Ea Kar, Krông Pắk và Cư Kuin có tổng diện tích đất sử dụng hơn 393ha. Dự án được đặt nhiều kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nên công tác giải phóng mặt bằng rất thuận lợi, người dân đồng thuận bàn giao.

Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đánh thức và phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, thế mạnh của 2 tỉnh và cả khu vực - là tuyến đường chiến lược “kết nối rừng với biển”, nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung bộ; kết nối hành lang vận tải Đông - Tây. Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, gắn với tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh của 2 tỉnh và khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên”.

Lãnh đạo trung ương và địa phương bấm nút khởi công Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (ngày 18-6 tại Đắk Lắk). Ảnh: MAI CƯỜNG

Lãnh đạo trung ương và địa phương bấm nút khởi công Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (ngày 18-6 tại Đắk Lắk). Ảnh: MAI CƯỜNG

Cấp bách Gia Nghĩa - Chơn Thành

Còn tại tỉnh Đắk Nông, những ngày này chính quyền cũng đang gấp rút thực hiện các công tác để chuẩn bị khởi công xây dựng dự án cao tốc Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) - Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), dự kiến vào cuối năm 2023 theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án có chiều dài khoảng 127km, thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía Tây, được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án được giao UBND tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư với tổng vốn dự kiến trên 26.000 tỷ đồng, quy mô 6 làn xe.

Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, cho rằng: “Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là dự án cấp bách, là đòn bẩy phát triển 3 trụ cột kinh tế của tỉnh, gồm: Công nghiệp alumin, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch. Bên cạnh đó, dự án còn góp phần liên kết thế mạnh vùng Tây Nguyên với khu vực Đông Nam bộ và TPHCM, tạo đột phá để tỉnh phát triển nhanh và bền vững”.

Tại Lâm Đồng, sau khi Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức PPP, tỉnh Lâm Đồng đã tích cực đẩy nhanh triển khai nhiều giải pháp cùng lúc để sớm khởi công trong đầu tháng 9-2023. Dự án này có chiều dài khoảng 66km (11km trên địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; 55km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng), có tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã cắm mốc xong 25/55km, với khoảng 250 cọc tim tuyến. Tương tự, dự án cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương dài 74km, mức đầu tư dự kiến hơn 19.000 tỷ đồng (toàn bộ thuộc địa bàn Lâm Đồng) hiện cũng đang được tỉnh Lâm Đồng gấp rút triển khai các thủ tục để sớm khởi công đầu năm 2024.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án cao tốc trên địa bàn, mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT cho phép thực hiện chỉ định thầu theo quy trình rút gọn đối với một số gói thầu tư vấn thuộc dự án như: thẩm tra hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường; tư vấn thăm dò khoáng sản để cấp phép khai thác các mỏ vật liệu... Cùng với đó, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, nhấn mạnh: “Dự án mở rộng đèo Prenn sẽ được mở rộng gấp đôi để đảm bảo xe cộ có thể lưu thông thuận lợi hai chiều. Đây là dự án quan trọng nhằm đảm bảo về an toàn giao thông; là điểm đầu, điểm cuối của các tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương” sắp được triển khai.

* Theo Bộ GTVT, dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư cho các tuyến đường bộ cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên khoảng 156.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2021-2025, tổng vốn bố trí để triển khai 4 dự án đường bộ cao tốc có tính chất liên vùng (trong đó có cao tốc Dầu Giây - Liên Khương) với kinh phí khoảng 28.038 tỷ đồng. Giai đoạn 2026-2030, nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí để triển khai các dự án cao tốc đã hoạch định trong quy hoạch có tính liên kết vùng với tổng nhu cầu vốn đầu tư tối thiểu khoảng 89.165 tỷ đồng (cao tốc Bắc Nam phía Tây các đoạn Gia Nghĩa đến Chơn Thành, Chơn Thành đến Đức Hòa...).

* Ông PHAN MƯỜI, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum: Chờ đợi cao tốc, hàng không

Toàn tỉnh chưa có dự án cao tốc. Để thúc đẩy phát triển mạnh kinh tế - xã hội của tỉnh, kết nối tỉnh Kon Tum và các tỉnh trong khu vực với các trung tâm, vùng kinh tế trọng điểm của cả nước cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh trong công tác tuần tra, kiểm soát các vùng biên giới, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; kiến nghị xem xét, chấp thuận Đề án đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không Măng Đen. Đây là các dự án động lực quan trọng của tỉnh Kon Tum.

Đối với quốc lộ 24 qua tỉnh Kon Tum dài 25,2km, hiện công trình chưa được đầu tư nâng cấp theo quy hoạch cấp III miền núi, quốc lộ 14C còn lại dài 62km chưa được đầu tư cấp IV miền núi... Để phát huy hiệu quả, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT xem xét, đầu tư các đoạn còn lại của quốc lộ 24, 14C, 40B trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

* Ông ĐOÀN HỮU DŨNG, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai: Ưu tiên các công trình kết nối nhanh, mạnh

Với quan điểm giao thông đi trước mở đường cho phát triển, tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các công trình có tính lan tỏa, đảm bảo mục tiêu kết nối nhanh, mạnh, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc như tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku; tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai; các tuyến giao thông kết nối liên kết vùng như tuyến giao thông kết nối vùng Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) và huyện Ea H’Leo (Đắk Lắk), tuyến đường quốc lộ 19E nối Gia Lai - Phú Yên.

Đối với tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, dự án có chiều dài khoảng 151,4km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 44.000 tỷ đồng, có tính chất đặc biệt quan trọng, phát huy lợi thế về vị trí địa kinh tế của các tỉnh Gia Lai, Bình Định, tạo bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Tuyến đường hình thành sẽ tạo trục cao tốc thông qua hệ thống các cảng biển của khu vực duyên hải miền Trung kết nối Biển Đông với khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan liên quan của tỉnh Bình Định và sở ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước và một số đối tác khác nghiên cứu dự án để thống nhất phương án tài chính, khai thác tạo nguồn lực cho dự án. Đồng thời sẽ làm việc với các bộ GTVT, KH-ĐT, Tài chính và các cơ quan liên quan để được hướng dẫn những nội dung liên quan đến phương án đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sớm triển khai.

Có thể bạn quan tâm

Cửu Trại Câu du ký

Cửu Trại Câu du ký

Nơi chúng tôi đến trong chuyến đi dài ngày lần này là vùng đất Cửu Trại Câu xinh đẹp, một trong những danh lam thắng cảnh của Tứ Xuyên, rất đắc địa về mặt phong thủy của Trung Hoa lục địa.

Những người 'vác tù và' bảo vệ rừng ở Yên Bái

Bảo vệ lá phổi xanh Mù Cang Chải

Dưới những tán rừng xanh ngát tại Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải ( Yên Bái), những năm trở lại đây, người dân xã Chế Tạo chủ động xã hội hóa từ nguồn dịch vụ môi trường rừng thành lập các tổ đội trực tiếp tuần tra, kiểm tra hàng tuần để bảo vệ những “lá phổi xanh” này.

Bảo vệ động vật hoang dã trên dãy Trường Sơn: Xuyên rừng tìm dấu chân thú

Bảo vệ động vật hoang dã trên dãy Trường Sơn: Xuyên rừng tìm dấu chân thú

Ẩn sâu dưới những tán rừng xanh thẳm của Vườn quốc gia Vũ Quang là thế giới đầy sống động của vô số loài động vật quý hiếm. Để sở hữu cánh rừng già cổ thụ với hàng nghìn loài động vật, có những “chiến binh” đang ngày đêm thầm lặng bảo vệ kho báu khổng lồ giữa đại ngàn Trường Sơn.

Sơn thếp cho chén vỡ hóa lành

Sơn thếp cho chén vỡ hóa lành

Bên đống bát đĩa vỡ toang, mọi người hì hụi chọn ra những cái tan nát nhất để thực hành một kỹ thuật thú vị trong nghệ thuật sơn ta, đó là thếp vàng - bạc, mục đích hàn gắn lại sản phẩm, che đi vết vỡ bằng kỹ thuật sơn thếp, dưới sự hướng dẫn của họa sĩ Nguyễn Xuân Lục.

Cán bộ an ninh gặp gỡ, tuyên truyền người dân không nghe kẻ xấu lôi kéo vượt biên. Ảnh: T.T

Buôn làng rộng lòng bao dung - Kỳ cuối: Thức tỉnh những người lầm lỡ

(GLO)-Giữa tháng 3-2024, Thiếu tướng Rah Lan Lâm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh cùng đoàn công tác của Bộ Công an có chuyến sang Thái Lan để gặp gỡ những người dân tộc thiểu số Việt Nam đang cư trú bất hợp pháp ở 2 địa điểm thuộc huyện Bang Yai, tỉnh Nonthaburi.

Hậu phương người lính - điều chưa kể

Hậu phương người lính - điều chưa kể

LTS: Chấp nhận dấn thân và hy sinh để bảo vệ đất nước, những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam luôn nêu cao ý chí quyết tâm gìn giữ, tỏa sáng hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ” nơi tuyến đầu gian khó. Song ít ai biết rằng, phía sau họ là hy sinh thầm lặng, những nỗi niềm canh cánh của người hậu phương.

'Bảo mẫu' đàn chim trời

'Bảo mẫu' đàn chim trời

Dựng trang trại trồng tre, nuôi vịt nhưng thấy đàn chim trời hàng nghìn con về trú ngụ, làm tổ, ông Nguyễn Mạnh Cường (Hà Tĩnh) đã dừng việc chăn nuôi, nhường vườn cây xanh tốt cho đàn chim trú ngụ, làm tổ.