Huyền thoại Vua Dangun ở bán đảo Triều Tiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù có thật hay không, Vua Dangun đều được cả hai miền dùng để nhấn mạnh sự hòa hợp và tính duy nhất của người dân bán đảo Triều Tiên.

Trên bán đảo Triều Tiên bị chia cắt, huyền thoại Vua Dangun lập quốc cách đây hơn 4.350 năm vẫn âm thầm và bền bỉ giữ gìn hơi thở cho giấc mộng tái thống nhất.

Biểu tượng cho sự phi thường

Truyền thuyết này lại nổi lên hồi tháng 9 khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên đỉnh núi Paektu - vốn được cho là nơi khai sinh "ông tổ lập quốc" nói trên. Ông Moon cũng nhắc tới truyền thuyết này trong bài phát biểu đầu tiên ở Bình Nhưỡng và kêu gọi tái thống nhất hai miền.

"Chúng ta đã sống cùng nhau 5.000 năm nhưng bị chia cắt 70 năm" - tổng thống Hàn Quốc phát biểu. Bản thân ông chủ Nhà Xanh vốn là người gốc Triều Tiên. Cha mẹ ông chạy về phía Nam bán đảo Triều Tiên khi chiến tranh nổ ra.


 

 Cô gái dâng lễ tại ngôi đền thờ Vua Dangun trong lễ quốc khánh ở Seoul - Hàn Quốc hôm 3-10 Ảnh: REUTERS
Cô gái dâng lễ tại ngôi đền thờ Vua Dangun trong lễ quốc khánh ở Seoul - Hàn Quốc hôm 3-10 Ảnh: REUTERS



Đối với nhiều người Hàn Quốc, ý tưởng thống nhất ngày càng trở nên xa rời thực tế giữa lúc hố sâu ngăn cách ngày càng nới rộng trong hơn 70 năm qua. Tuy vậy, huyền thoại Vua Dangun luôn giữ vai trò quan trọng thúc đẩy sự tái thống nhất bởi nó khắc họa người dân hai miền Triều Tiên là một nhóm cùng cội nguồn, cùng vận mệnh chung sống bên nhau - theo ông Jeong Young-hun, chuyên gia tại Học viện Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul.

"Truyền thuyết Dangun là cơ sở để người Triều Tiên cảm thấy cần theo đuổi sự hòa hợp và thống nhất. Dangun là nền tảng để viễn cảnh thống nhất được coi là khả thi" - ông Jeong nói.

Hầu như chưa tìm thấy bằng chứng nào về vị vua vẻ vang này hay dấu tích rõ ràng của hàng ngàn năm đất nước Triều Tiên cổ. Thế nhưng, Triều Tiên khẳng định đã tìm thấy mộ của vị thánh quân trong khi Hàn Quốc cũng không ngừng ca ngợi sự thống nhất của vương quốc xa xưa từng thách thức cả các vương triều Trung Quốc.

"Tại cả hai miền, Vua Dangun là biểu tượng cho sự độc đáo, phi thường, đồng nhất và lâu đời của dân tộc. Dù có thật hay không, ông được cả hai miền dùng để nhấn mạnh sự hòa hợp và tính duy nhất của người dân bán đảo Triều Tiên" - GS về lịch sử Triều Tiên Michael Seth tại ĐH James Madison ở Virginia (Mỹ) giải thích.

Chìa khóa của giấc mơ thống nhất

Các học giả hầu như không tin vào sự tồn tại của Vua Dangun. Theo truyền thuyết, Vua Dangun có cha là một vị thần hạ thế làm người, còn mẹ ông là một con gấu sau khi vượt qua thử thách gian nan đã biến thành một cô gái xinh đẹp. "Dangun là chuyện thần thoại" - nhà khảo cổ Lee Chung Kyu tại Trường ĐH Yeungnam (Hàn Quốc) nhận định.

 

Du khách tới thăm nơi Triều Tiên gọi là lăng mộ được tái dựng của Vua Dangun ở Bình Nhưỡng Ảnh: REUTERS
Du khách tới thăm nơi Triều Tiên gọi là lăng mộ được tái dựng của Vua Dangun ở Bình Nhưỡng Ảnh: REUTERS



Dù vậy, người dân Triều Tiên lâu nay vẫn xem Paektu là "ngọn núi cách mạng thiêng liêng". Họ còn khẳng định đây là nơi sinh của cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un. Vào giữa những năm 1990, chính quyền Triều Tiên thông báo tìm thấy mộ của Vua Dangun và hoàng hậu ở ngoại ô Bình Nhưỡng. Thậm chí một chiếc kim tự tháp bằng đá trắng cùng cột tháp, tượng các hoàng tử thời xưa và tượng thú ở hai bên còn được "tái dựng".

Lúc bấy giờ, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành nói rằng công trình lăng tẩm này nhằm ca ngợi lịch sử trải dài 5.000 năm của đất nước, đồng thời chứng minh hai miền Triều Tiên là quốc gia thống nhất và là một dân tộc chung dòng máu từ khi lập nước, theo bài báo do truyền thông nhà nước Triều Tiên đăng tải năm 2015. Ngày nay, với khoảng 115 USD, du khách có thể được chiêm ngưỡng bên trong chiếc hộp thủy tinh được cho là đựng tro cốt của Vua Dangun và hoàng hậu.

Dù gần như không có dấu hiệu cho thấy Vua Dangun từng tồn tại, những bằng chứng về vương quốc Gojoseon được cho là do ông sáng lập có vẻ nhiều hơn. Bảo tàng quốc gia Hàn Quốc ở Seoul trưng bày dao đồng, đồ gốm và nhiều cổ vật được cho là có niên đại từ thời Gojoseon và xác định là từ "nhà nước đầu tiên trên bán đảo Triều Tiên". Các ký hiệu từ hiện vật trong bảo tàng chỉ ra triều đại Gojoseon bắt đầu từ năm 2333 đến năm 108 trước Công nguyên và khẳng định triều đại này "đủ mạnh để cạnh tranh ngang hàng" với những vương triều lớn ở Trung Quốc.

Theo chuyên gia Lee, truyền thuyết đôi khi đã bị lạm dụng cho chủ nghĩa dân tộc cực đoan nhưng hình ảnh Vua Dangun vẫn ghi dấu ấn sâu đậm ở cả hai miền bán đảo. Trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh 3-10, hàng trăm người Hàn Quốc đã tìm đến những ngôi đền ở Seoul để dâng lễ vật, đeo mặt nạ mô phỏng Vua Dangun và tuần hành hòa bình vì bán đảo Triều Tiên thống nhất. Cùng ngày, tại Triều Tiên, quan chức thống nhất cấp cao thăm lăng mộ để tiến hành "lễ cúng tổ tiên" cho Vua Dangun và kêu gọi đất nước thống nhất.

Theo GS Jeong, chủ đề về Vua Dangun và Gojoseon là "không thể thiếu" khi hai miền bán đảo Triều Tiên đang cố gắng vượt qua sự khác biệt. "Nền tảng quan trọng nhất chứng minh cho sự đúng đắn của việc hợp nhất có thể tìm thấy trong ý tưởng rằng mọi người thuộc về một dân tộc cùng nguồn gốc, ràng buộc và gắn kết với vận mệnh chung. Chúng ta từng sống như một thể thống nhất trong lịch sử và chúng ta phải tiếp tục duy trì như vậy trong tương lai" - ông này nhận định.

Đỗ Quyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

Vào rừng... chờ ươi bay

Vào rừng... chờ ươi bay

Sau 4 năm, khi những cánh rừng già miền núi TP.Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) chuyển mình vào mùa ươi chín, hàng ngàn người dân lại có một cuộc 'di cư' tạm thời vào rừng sâu chờ 'lộc trời' rơi xuống để nhặt.

null