Học sinh F0 chịu nhiều áp lực về kiểm tra, đánh giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vừa phải kiểm tra bù môn học bị thiếu vừa phải chuẩn bị kiểm tra tập trung theo kế hoạch của nhà trường, điều này tạo ra áp lực thi cử rất lớn với học sinh F0 bị nhiễm Covid-19.

Mỗi học sinh (HS) bị F0 phải cách ly tối thiểu 7 ngày tại nhà (F1 là 5 ngày), nếu test lại âm tính mới được quay trở lại trường học trực tiếp. Điều này kéo theo hệ lụy là các em thiếu bài kiểm tra ở trường rất nhiều.
 

 Nhiều lớp học sĩ số giảm do học sinh vắng mặt thuộc diện F0, F1. Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nhiều lớp học sĩ số giảm do học sinh vắng mặt thuộc diện F0, F1. Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Khi đi học lại, HS vừa phải kiểm tra bù môn học bị thiếu vừa phải chuẩn bị kiểm tra tập trung theo kế hoạch của nhà trường. Điều này tạo ra áp lực thi cử rất lớn với HS bị nhiễm Covid-19.

Phụ huynh có con đang học lớp 6 tại một trường THCS ở Q.Tân Bình, TP.HCM cho biết: “Cháu bị F0 hơn 10 ngày vừa rồi, phải cách ly tại nhà. Thời gian đó rơi vào đợt kiểm tra cuối kỳ 1 cho HS khối lớp 6 toàn thành phố. Thế là cháu vắng thi toàn đợt”. Trong phiếu liên lạc phát về cho phụ huynh chưa có điểm xếp loại học lực vì thiếu điểm thi.

“Tuy nhiên theo thông báo của cô chủ nhiệm, trong tuần sau các em sẽ kiểm tra bổ sung và tuần sau nữa sẽ kiểm tra giữa kỳ 2. Nghĩa là con tôi sẽ phải kiểm tra 2 tuần liên tục”, phụ huynh này cho biết. Trường hợp trên không phải là cá biệt, và số HS trong lớp thiếu 3, 4 bài kiểm tra cũng rất nhiều.

Ở khối HS THPT cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Nhiều em chưa hoàn thành bài kiểm tra thường xuyên đã phải chuẩn bị kiểm tra giữa kỳ 2 theo kế hoạch gần kề của nhà trường. Đáng nói là quy định số bài kiểm tra thường xuyên ở THPT rất nhiều. Chẳng hạn ngữ văn và toán có đến 4 cột điểm.

Thiết nghĩ để giảm bớt áp lực cho HS F0, nhà trường và giáo viên cần linh hoạt sắp xếp thời gian kiểm tra hợp lý hơn, không nên quá dày đặc, liên tục. Kéo dài thời gian hoàn tất điểm số, tổng kết. Ngoài ra, cũng nên đa dạng hơn trong các bài làm, sản phẩm của HS. Giảm tải nội dung kiểm tra, chỉ kiểm tra những kiến thức trọng tâm, cơ bản, tránh ôm đồm. Chủ động giảm bớt các cột điểm kiểm tra thường xuyên trong học kỳ và cũng nên có kế hoạch ôn tập nhẹ nhàng trước khi các em làm bài.

 

Theo Ngọc Tuấn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Quy định mới về dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục

Quy định mới về dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục

(GLO)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 96/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15-7-2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số (DTTS) trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên.

APC Gia Lai: Cùng học sinh kiến tạo ước mơ

APC Gia Lai: Cùng học sinh kiến tạo ước mơ

(GLO)- Trường Quốc tế châu Á Thái Bình Dương Gia Lai (APC Gia Lai) tổ chức cho học sinh tìm hiểu giáo dục Nhật Bản tại các trường đại học hàng đầu, qua đó giúp các em có định hướng tốt cho việc học và nghề nghiệp trong tương lai.

Hơn 170 giáo viên, học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Đak Pơ diễn tập phòng cháy chữa cháy

Hơn 170 giáo viên, học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Đak Pơ diễn tập phòng cháy chữa cháy

(GLO)- Ngày 28-4, Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) khu vực An Khê (Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Dân tộc nội trú (huyện Đak Pơ) tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH, thực tập phương án chữa cháy năm 2025.

8.700 dự án khởi nghiệp đến từ học sinh phổ thông

8.700 dự án khởi nghiệp đến từ học sinh phổ thông

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông Đỗ Đức Quế, trong giai đoạn 2020 – 2024, cả nước ghi nhận khoảng 8.700 dự án khởi nghiệp đến từ học sinh phổ thông – một con số thể hiện sự chuyển biến rõ rệt trong tư duy và hành động của học sinh.