Học sinh F0 chịu nhiều áp lực về kiểm tra, đánh giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vừa phải kiểm tra bù môn học bị thiếu vừa phải chuẩn bị kiểm tra tập trung theo kế hoạch của nhà trường, điều này tạo ra áp lực thi cử rất lớn với học sinh F0 bị nhiễm Covid-19.

Mỗi học sinh (HS) bị F0 phải cách ly tối thiểu 7 ngày tại nhà (F1 là 5 ngày), nếu test lại âm tính mới được quay trở lại trường học trực tiếp. Điều này kéo theo hệ lụy là các em thiếu bài kiểm tra ở trường rất nhiều.
 

 Nhiều lớp học sĩ số giảm do học sinh vắng mặt thuộc diện F0, F1. Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nhiều lớp học sĩ số giảm do học sinh vắng mặt thuộc diện F0, F1. Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Khi đi học lại, HS vừa phải kiểm tra bù môn học bị thiếu vừa phải chuẩn bị kiểm tra tập trung theo kế hoạch của nhà trường. Điều này tạo ra áp lực thi cử rất lớn với HS bị nhiễm Covid-19.

Phụ huynh có con đang học lớp 6 tại một trường THCS ở Q.Tân Bình, TP.HCM cho biết: “Cháu bị F0 hơn 10 ngày vừa rồi, phải cách ly tại nhà. Thời gian đó rơi vào đợt kiểm tra cuối kỳ 1 cho HS khối lớp 6 toàn thành phố. Thế là cháu vắng thi toàn đợt”. Trong phiếu liên lạc phát về cho phụ huynh chưa có điểm xếp loại học lực vì thiếu điểm thi.

“Tuy nhiên theo thông báo của cô chủ nhiệm, trong tuần sau các em sẽ kiểm tra bổ sung và tuần sau nữa sẽ kiểm tra giữa kỳ 2. Nghĩa là con tôi sẽ phải kiểm tra 2 tuần liên tục”, phụ huynh này cho biết. Trường hợp trên không phải là cá biệt, và số HS trong lớp thiếu 3, 4 bài kiểm tra cũng rất nhiều.

Ở khối HS THPT cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Nhiều em chưa hoàn thành bài kiểm tra thường xuyên đã phải chuẩn bị kiểm tra giữa kỳ 2 theo kế hoạch gần kề của nhà trường. Đáng nói là quy định số bài kiểm tra thường xuyên ở THPT rất nhiều. Chẳng hạn ngữ văn và toán có đến 4 cột điểm.

Thiết nghĩ để giảm bớt áp lực cho HS F0, nhà trường và giáo viên cần linh hoạt sắp xếp thời gian kiểm tra hợp lý hơn, không nên quá dày đặc, liên tục. Kéo dài thời gian hoàn tất điểm số, tổng kết. Ngoài ra, cũng nên đa dạng hơn trong các bài làm, sản phẩm của HS. Giảm tải nội dung kiểm tra, chỉ kiểm tra những kiến thức trọng tâm, cơ bản, tránh ôm đồm. Chủ động giảm bớt các cột điểm kiểm tra thường xuyên trong học kỳ và cũng nên có kế hoạch ôn tập nhẹ nhàng trước khi các em làm bài.

 

Theo Ngọc Tuấn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

(GLO)- Ngày 1-10, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành; đại diện các trường tham dự hội thi cùng 13 nhóm tham gia dự thi.

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

(GLO)- Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng dạy học, đẩy mạnh chuyển đổi số; đồng thời, chăm lo cho học sinh vùng biên giới, vùng khó khăn, hướng tới một nền giáo dục bình đẳng, hiện đại.

null