Hàng Tết… chờ người mua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tết Nguyên đán Ất Mùi đang đến rất gần nhưng không khí mua sắm tại các chợ, trung tâm thương mại đều không mấy sôi động. Hàng hóa bày bán tràn ngập, rực rỡ màu sắc, chủng loại nhưng khách ghé mua chỉ... lẻ tẻ.

Tại Trung tâm Thương mại Pleiku (TP. Pleiku)-một trong những chợ đầu mối lớn nhất của tỉnh, không khí Tết dường như vẫn còn xa lắm, cảnh mua sắm lèo tèo gợi hình ảnh một năm kinh tế không mấy khả quan. Khủng hoảng không còn “ở đẩu ở đâu” bên trời Tây nữa mà đã “chạm ngõ” những gian hàng, góc chợ… Nó ẩn khuất trong nụ cười chào mời của chị buôn hàng tạp hóa đến sự đắn đo của bác nông dân một nắng hai sương.

 

Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan

Chỉ những khay mứt đầy ắp, tiểu thương Nguyễn Thị Lan kinh doanh tại Trung tâm Thương mại Pleiku than vãn: “Tôi kinh doanh ở chợ này đã mấy chục năm kể từ ngày chợ mới mở. Mấy năm nay kinh tế khó khăn nhưng chưa năm nào chậm như năm nay, từ sáng tới giờ chỉ bán được 3-4 kg mứt, trong khi giá cả ổn định vẫn như năm ngoái (khoảng 100.000 đồng/kg mứt dừa, mứt gừng; 25.000 đồng/một chục bánh thuẫn; 20.000 đồng/một chục bánh in…).

Ngay các tiệm lớn chuyên bán sỉ trong chợ cũng ế ẩm. Bác Học-tiểu thương kinh doanh bánh kẹo, bia, nước giải khát… nói: Năm ngoái nhập hàng về hai thì năm nay chỉ dám nhập một. Tùy tình hình, nếu bán được mới nhập thêm, dù giá cả không tăng, bình quân từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng/kg bánh kẹo lẻ, nhưng sức mua rất yếu. Hy vọng sau 20 tháng Chạp, tình hình mua sắm sẽ khá hơn. Tình hình buôn bán tại các gian hàng quần áo, giày dép tuy có nhỉnh hơn chút nhưng theo các tiểu thương, chủ yếu vẫn là đồ của trẻ em, đồ người lớn rất chậm, ít người mua sắm. Chị Nguyễn Thị Thu Hà (74 Phùng Khắc Khoan, TP. Pleiku) cho biết: Kinh tế khó khăn nên chỉ mua ít thôi. Ưu tiên trẻ em và đồ dùng thiết yếu, bánh kẹo. Chủ yếu là thắp hương ông bà và bày ra mời khách.

 

Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan

Tại các chợ vùng ven, chợ xã, tình hình mua sắm Tết cũng không mấy khả quan. Chị Thủy bán thịt heo tại chợ Hoa Lư (phường Hoa Lư, TP. PLeiku) cho biết: “Mọi năm giờ này người mua thịt làm giò, chả hoặc làm tiệc rất đông, vậy mà năm nay lượng khách mua giảm hẳn, nếu năm ngoái 10 phần năm nay chỉ còn 5 phần. Hiện mỗi ngày chỉ bán được từ 10 kg đến 20 kg thịt là cùng”. Ế ẩm, vắng người mua nên không ít tiểu thương phải tìm cách xoay xở như lấy thêm nhiều loại hàng khác để bán kèm hoặc chấp nhận đi xa tìm các nguồn hàng rẻ.

Chị Phạm Thị Mỹ Dung buôn bán ở chợ Lệ Chí (xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) trải lòng: “Mọi năm tôi chỉ bán trái cây nhưng năm nay ế quá. Nghe mấy bà bạn tư vấn, tôi thử lấy thêm bánh kẹo để bán Tết. Dân ở đây ít mua từng thứ một, mua lộn xộn nhiều loại nên tôi bán chung 90.000 đồng/kg. Hôm qua, tôi cũng lên thành phố mua thêm một số bánh kẹo, chủ yếu là hàng giá vừa phải, hàng giá cao ở đây khó bán lắm”. Giống như chị Dung, nhiều tiểu thương khác cũng bán kèm thêm các mặt hàng Tết như thịt heo ngâm mắm, dưa kiệu muối, bánh mứt… Nhiều người tranh thủ thời gian rảnh rỗi nhận các đơn đặt hàng của khách để làm các món ăn ngày Tết.

Tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku, lượng khách năm nay không dồn dập như năm ngoái, chỉ tăng nhẹ vào ngày thứ bảy, chủ nhật (khoảng 5-6 ngàn lượt người/ngày). Để nâng cao chất lượng phục vụ khách, tích cực đưa hàng đến gần người tiêu dùng, Siêu thị Co.op Mart Pleiku cũng dựng một gian hàng Tết ngay phía trước siêu thị bán các mặt hàng bia, nước giải khát. Chị Nguyễn Thị Diệu Trinh-nhân viên Maketing-dịch vụ khách hàng cho biết: “Năm nay với sự đổi mới và nâng cao dịch vụ gói quà Tết như phục vụ giao hàng miễn phí; cam kết chất lượng hàng gói quà (mỗi gói quà của Co.op Mart đều có một chiếc thiệp chúc Xuân thiết kế riêng của Siêu thị) nên số lượng khách đặt gói quà Tết tăng lên đáng kể, trong tuần vừa rồi đã có hơn 1.200 gói quà khách đặt gói”. Dự tính, tầm 23 tháng Chạp, Siêu thị sẽ nhập về các mặt hàng thực phẩm đông lạnh như chả, nem… phục vụ khách hàng mua sắm Tết.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm