Hàng Tết… chờ người mua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tết Nguyên đán Ất Mùi đang đến rất gần nhưng không khí mua sắm tại các chợ, trung tâm thương mại đều không mấy sôi động. Hàng hóa bày bán tràn ngập, rực rỡ màu sắc, chủng loại nhưng khách ghé mua chỉ... lẻ tẻ.

Tại Trung tâm Thương mại Pleiku (TP. Pleiku)-một trong những chợ đầu mối lớn nhất của tỉnh, không khí Tết dường như vẫn còn xa lắm, cảnh mua sắm lèo tèo gợi hình ảnh một năm kinh tế không mấy khả quan. Khủng hoảng không còn “ở đẩu ở đâu” bên trời Tây nữa mà đã “chạm ngõ” những gian hàng, góc chợ… Nó ẩn khuất trong nụ cười chào mời của chị buôn hàng tạp hóa đến sự đắn đo của bác nông dân một nắng hai sương.

 

Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan

Chỉ những khay mứt đầy ắp, tiểu thương Nguyễn Thị Lan kinh doanh tại Trung tâm Thương mại Pleiku than vãn: “Tôi kinh doanh ở chợ này đã mấy chục năm kể từ ngày chợ mới mở. Mấy năm nay kinh tế khó khăn nhưng chưa năm nào chậm như năm nay, từ sáng tới giờ chỉ bán được 3-4 kg mứt, trong khi giá cả ổn định vẫn như năm ngoái (khoảng 100.000 đồng/kg mứt dừa, mứt gừng; 25.000 đồng/một chục bánh thuẫn; 20.000 đồng/một chục bánh in…).

Ngay các tiệm lớn chuyên bán sỉ trong chợ cũng ế ẩm. Bác Học-tiểu thương kinh doanh bánh kẹo, bia, nước giải khát… nói: Năm ngoái nhập hàng về hai thì năm nay chỉ dám nhập một. Tùy tình hình, nếu bán được mới nhập thêm, dù giá cả không tăng, bình quân từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng/kg bánh kẹo lẻ, nhưng sức mua rất yếu. Hy vọng sau 20 tháng Chạp, tình hình mua sắm sẽ khá hơn. Tình hình buôn bán tại các gian hàng quần áo, giày dép tuy có nhỉnh hơn chút nhưng theo các tiểu thương, chủ yếu vẫn là đồ của trẻ em, đồ người lớn rất chậm, ít người mua sắm. Chị Nguyễn Thị Thu Hà (74 Phùng Khắc Khoan, TP. Pleiku) cho biết: Kinh tế khó khăn nên chỉ mua ít thôi. Ưu tiên trẻ em và đồ dùng thiết yếu, bánh kẹo. Chủ yếu là thắp hương ông bà và bày ra mời khách.

 

Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan

Tại các chợ vùng ven, chợ xã, tình hình mua sắm Tết cũng không mấy khả quan. Chị Thủy bán thịt heo tại chợ Hoa Lư (phường Hoa Lư, TP. PLeiku) cho biết: “Mọi năm giờ này người mua thịt làm giò, chả hoặc làm tiệc rất đông, vậy mà năm nay lượng khách mua giảm hẳn, nếu năm ngoái 10 phần năm nay chỉ còn 5 phần. Hiện mỗi ngày chỉ bán được từ 10 kg đến 20 kg thịt là cùng”. Ế ẩm, vắng người mua nên không ít tiểu thương phải tìm cách xoay xở như lấy thêm nhiều loại hàng khác để bán kèm hoặc chấp nhận đi xa tìm các nguồn hàng rẻ.

Chị Phạm Thị Mỹ Dung buôn bán ở chợ Lệ Chí (xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) trải lòng: “Mọi năm tôi chỉ bán trái cây nhưng năm nay ế quá. Nghe mấy bà bạn tư vấn, tôi thử lấy thêm bánh kẹo để bán Tết. Dân ở đây ít mua từng thứ một, mua lộn xộn nhiều loại nên tôi bán chung 90.000 đồng/kg. Hôm qua, tôi cũng lên thành phố mua thêm một số bánh kẹo, chủ yếu là hàng giá vừa phải, hàng giá cao ở đây khó bán lắm”. Giống như chị Dung, nhiều tiểu thương khác cũng bán kèm thêm các mặt hàng Tết như thịt heo ngâm mắm, dưa kiệu muối, bánh mứt… Nhiều người tranh thủ thời gian rảnh rỗi nhận các đơn đặt hàng của khách để làm các món ăn ngày Tết.

Tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku, lượng khách năm nay không dồn dập như năm ngoái, chỉ tăng nhẹ vào ngày thứ bảy, chủ nhật (khoảng 5-6 ngàn lượt người/ngày). Để nâng cao chất lượng phục vụ khách, tích cực đưa hàng đến gần người tiêu dùng, Siêu thị Co.op Mart Pleiku cũng dựng một gian hàng Tết ngay phía trước siêu thị bán các mặt hàng bia, nước giải khát. Chị Nguyễn Thị Diệu Trinh-nhân viên Maketing-dịch vụ khách hàng cho biết: “Năm nay với sự đổi mới và nâng cao dịch vụ gói quà Tết như phục vụ giao hàng miễn phí; cam kết chất lượng hàng gói quà (mỗi gói quà của Co.op Mart đều có một chiếc thiệp chúc Xuân thiết kế riêng của Siêu thị) nên số lượng khách đặt gói quà Tết tăng lên đáng kể, trong tuần vừa rồi đã có hơn 1.200 gói quà khách đặt gói”. Dự tính, tầm 23 tháng Chạp, Siêu thị sẽ nhập về các mặt hàng thực phẩm đông lạnh như chả, nem… phục vụ khách hàng mua sắm Tết.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

An Lão phát huy hiệu quả mô hình trồng dừa xiêm hữu cơ

An Lão phát huy hiệu quả mô hình trồng dừa xiêm hữu cơ

(GLO)- Thực hiện định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất, nhiều nông hộ trên ở xã An Lão (tỉnh Gia Lai) đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, hình thành mô hình sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi giá trị. Trong số đó có mô hình trồng và tiêu thụ dừa xiêm hữu cơ.

Cơ hội mới cho nghề nuôi cá điêu hồng

Cơ hội mới cho nghề nuôi cá điêu hồng

(GLO)- Công ty TNHH Mãi Tín Bình Định (Khu công nghiệp Nhơn Hội, phường Quy Nhơn Đông) đã hoàn tất thủ tục xuất khẩu lô sushi cá điêu hồng đầu tiên sang thị trường Nhật Bản, đánh dấu bước tiến quan trọng và mở ra hướng phát triển bền vững cho nghề nuôi trồng thủy sản.

Thí điểm phân bổ hạn ngạch phát thải: Ðáp ứng tăng trưởng xanh và chống biến đổi khí hậu

Thí điểm phân bổ hạn ngạch phát thải: Ðáp ứng tăng trưởng xanh và chống biến đổi khí hậu

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành chiến lược kiểm soát phát thải, kiểm kê khí nhà kính định kỳ, xây dựng lộ trình giảm phát thải rõ ràng, tập trung vào các ngành phát thải cao như: sắt, thép, gỗ, may mặc, góp phần tái cấu trúc mô hình tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu.

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

(GLO)- Gia Lai đang đẩy mạnh chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp thông qua việc xây dựng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu. Sự chuyển biến tư duy của doanh nghiệp (DN) và nông dân tạo nền tảng nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra cho nông sản.

Ông Phan Ngọc Linh được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Gia Lai

Ông Phan Ngọc Linh được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-12, Agribank Chi nhánh Gia Lai tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Hội đồng thành viên, Ban Thường vụ Đảng ủy Agribank về công tác cán bộ. Ông Phan Ngọc Linh-Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Đắk Lắk được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Gia Lai.

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

(GLO)- Những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng giúp nông sản Gia Lai định vị thương hiệu và mở rộng thị trường. Từ sản xuất nhỏ lẻ, nhiều chủ thể đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư chế biến và xây dựng chuỗi giá trị để nâng tầm sản phẩm.

Sẵn sàng thực hiện quy định EUDR tại Việt Nam

Sẵn sàng thực hiện EUDR tại Việt Nam

(GLO)- Ngày 8 và 9-12, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) thông qua Dự án“Nông nghiệp bền vững vì hệ sinh thái rừng” tổ chức hội nghị tăng cường năng lực và chuẩn bị sẵn sàng thực hiện EUDR tại Việt Nam.

null