Ðại dịch Covid-19 đã lấy đi nhiều thành quả tăng trưởng của dịch vụ hàng không, du lịch khiến mức đóng góp của ngành du lịch vào tăng trưởng GDP năm 2021 chỉ còn khoảng 2,1% so với khoảng 10% của những năm trước. Khi hoạt động dịch vụ chưa quay lại được thì nền kinh tế khó lấy lại đà tăng trưởng bền vững.
(GLO)- Chiều 22-7, Công an tỉnh Gia Lai và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không tại Cảng Hàng không Pleiku.
Hiện nay, ngành hàng không và du lịch có đóng góp rất lớn đến nền kinh tế Việt Nam nên cần sớm nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ để khai thông, tạo động lực phát triển.
Từ hôm nay (15-2), Việt Nam sẽ không hạn chế tần suất khai thác các đường bay quốc tế thường lệ đến tất cả thị trường, trở lại bình thường như trước dịch Covid-19, theo thông báo của Cục Hàng không Việt Nam với nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ.
Ông Đặng Tất Thắng cho biết Bamboo Airways cất cánh được 3 năm thì gặp 2 năm Covid-19. Cao điểm, mỗi ngày Bamboo Airways thu về 2,5-3 triệu USD nhưng khi Covid-19 xảy ra, doanh thu trở về 0.
Việc tăng tần suất đồng loạt trên những đường bay đến các điểm du lịch nổi tiếng sẽ giúp du khách bay thẳng, không nhất thiết phải trung chuyển qua Hà Nội, TP HCM.
Theo các chuyên gia kinh tế, sự hỗ trợ từ Chính phủ là việc làm cấp bách nhằm tái thiết lập hoạt động hàng không, giúp phục hồi chuỗi kinh tế, du lịch và là tiền đề hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp. Hàng không chịu tác động đầu tiên và mạnh mẽ nhất bởi đại dịch COVID-19.
Lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam cho biết hiện chưa có kế hoạch mở cửa trở lại các đường bay quốc tế, dù mạng đường bay nội địa đã khôi phục hoàn toàn.
Các doanh nghiệp vận tải khách ngành hàng không Việt Nam gần đây thi thoảng lại rộ lên những phàn nàn, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, thậm chí kêu cả tận Chính phủ mong đứng ra làm “quan toà“để được giải quyết sự không công bằng trong phân phối suất bay.