Hà Bầu gìn giữ văn hóa cồng chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, thời gian qua, cộng đồng người Jrai ở xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa) còn tích cực bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng và truyền dạy cho thế hệ trẻ để lưu giữ nét đẹp văn hóa của dân tộc.
Tại xã Hà Bầu những ngày này đâu đâu cũng thấy không khí khẩn trương, nhộn nhịp của những cánh đồng vào vụ thu hoạch lúa. Thế nhưng, ngay ở đầu xã, tiếng cồng chiêng vẫn ngân lên đều đặn lẫn trong tiếng gió rì rào. Lần theo tiếng chiêng ấy, chúng tôi đến nhà ông Y Mlah (làng Weh), một trong những người đánh cồng chiêng giỏi nhất làng và còn lưu giữ 2 bộ cồng chiêng quý, trong đó có 1 bộ do bố mẹ ông để lại và 1 bộ được ông đổi bằng 5 con bò (trị giá 60 triệu đồng). Điều bất ngờ là trước khoảng sân rộng gần 100 m2 có 18 cựu chiến binh của xã đang miệt mài ôn lại các bài chiêng cổ như: Tiếng chim Bôrôtôk, Mưng sang... “Cồng chiêng là tài sản vô giá của người Jrai. Do đó, dù ở trong hoàn cảnh nào, người dân tộc Jrai, đặc biệt là người già như chúng tôi đều luôn muốn gìn giữ”-ông Y Mlah cho biết.
 Đội cồng chiêng của Hội Cựu chiến binh xã ôn lại các bài chiêng cổ của dân tộc. Ảnh: H.T
Đội cồng chiêng của Hội Cựu chiến binh xã ôn lại các bài chiêng cổ của dân tộc. Ảnh: H.T
Ông Phyap-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã cũng là một thành viên của đội cồng chiêng. Ông cho biết, đa số các thành viên trong đội đều biết đánh cồng chiêng từ nhỏ nên đánh rất tốt, ai nấy đều tâm huyết trong việc gìn giữ nét đẹp văn hóa này. Đây chính là lý do đội cồng chiêng của Hội Cựu chiến binh ra đời từ năm 1997. “Từ khi thành lập đến nay, nhiều lần đội được tham gia biểu diễn cồng chiêng vào đêm giao thừa do UBND xã tổ chức. Ngoài ra, đội còn tổ chức đánh cồng chiêng mỗi dịp lễ hoặc lúc có hội viên qua đời. Đặc biệt, các thành viên trong đội cũng luôn có ý thức truyền dạy cồng chiêng cho hội viên cựu chiến binh trẻ tuổi và con cháu trong gia đình”-ông Phyap nói.
Hiện nay, 7/13 thôn, làng của xã Hà Bầu cũng đã xây dựng được đội cồng chiêng và đội múa xoang. Trong đó, có 4 đội cồng chiêng thường xuyên duy trì luyện tập và biểu diễn tại các sự kiện của huyện, xã và tại cộng đồng. Đặc biệt, đội cồng chiêng làng Bông thường xuyên được tham gia biểu diễn tại các sự kiện của huyện, xã như biểu diễn tại đêm văn nghệ-dạ hội cồng chiêng mừng Đảng, mừng Xuân hàng năm của huyện; lễ giao thừa của xã. Mới đây, đội cồng chiêng làng Bông còn được mời biểu diễn tại lễ kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Đak Đoa và đón bằng công nhận xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh “Khu lưu niệm Anh hùng Wừu”. Ông Pớt-Trưởng thôn-tự hào: Năm 2016, với kinh phí hỗ trợ của huyện, làng cũng đã thành lập được đội cồng chiêng thanh-thiếu niên và các cháu đều đã biết đánh một số bài chiêng của dân tộc. Đặc biệt, thời gian gần đây, một số thanh-thiếu niên đã tham gia vào đội cồng chiêng của người lớn để biểu diễn tại các sự kiện của huyện và xã. Những ngày này, làng luôn duy trì việc luyện tập đánh cồng chiêng để đến lễ hội cỏ hồng Glar sẽ tham gia biểu diễn.
Theo ông Rơ Châm Krun-Phó Chủ tịch UBND xã Hà Bầu, ngoài tích cực tham gia luyện tập đánh cồng chiêng, nhiều hộ dân trong xã còn có ý thức lưu giữ các bộ cồng chiêng quý để phục vụ cho việc luyện tập, biểu diễn cũng như giữ gìn nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc. Theo đó, đến thời điểm hiện tại, người dân và các thôn, làng trong xã vẫn còn lưu giữ được 10 bộ cồng chiêng. “Trước những nỗ lực của người dân, thời gian qua, xã cũng đã hỗ trợ một phần kinh phí cho các đội tham gia biểu diễn tại một số sự kiện của huyện và xã; đồng thời, vận động người cao tuổi, già làng, nghệ nhân tích cực tham gia dạy đánh cồng chiêng cho lớp trẻ. Tuy nhiên, hiện nay, ngoài những người biết đánh chiêng giỏi, trên địa bàn xã hiện không còn nghệ nhân chỉnh chiêng. Bên cạnh đó, kinh phí của xã còn eo hẹp nên không thể hỗ trợ thường xuyên để duy trì các hoạt động luyện tập, dạy đánh cồng chiêng trên địa bàn. Do đó, xã rất mong huyện hỗ trợ về kinh phí để tạo điều kiện cho các đội tham gia luyện tập tốt hơn”-ông Krun nêu ý kiến.
Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.