Gương mặt thơ: Đinh Phương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đinh Phương tên thật là Nguyễn Trọng Hưng. Anh sớm thành danh bằng văn xuôi với tiểu thuyết “Nắng Thổ Tang”-Giải thưởng tác giả trẻ Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ nhất-2021.

Trước đó, anh đạt giải nhì cuộc thi truyện ngắn Tạp chí Văn nghệ Quân đội năm 2013-2014. Nhưng, sâu thẳm trong Đinh Phương vẫn là mạch nguồn thơ.

Là biên tập viên thuộc hàng trẻ nhất của Tạp chí Văn nghệ Quân đội, chàng trai sinh năm 1989 quê Quảng Ninh này đã là tác giả của 2 tiểu thuyết dày dặn và nhiều truyện ngắn, thơ; đồng thời tham gia rất nhiều hoạt động văn học.

Thơ anh cứ như những ký ức rời rạc đan vào nhau, nhưng lại làm nên một cái tổ ấm áp khiến người đọc cảm thấy bình an, dẫu những câu hỏi có vẻ như bơ vơ: “mình đi đâu qua được giấc mơ/thành phố giữa đông/đuổi vào ngày nắng/cuối đường nương náu cơn mưa”. Lại có lúc buồn buồn quá vãng mà lê cái đuôi nỗi nhớ, sự day dứt tới bây giờ: “vết môi hai mươi năm có gắn lại được liền/bên vịnh biển của chia ly là cỏ/mình có hát được nữa đâu/câu hát dài của loài cá dữ/nàng tiên cá bị bỏ rơi/đuôi rớt lại bên đời”.

Tôi đọc chùm thơ của anh và nhận ra một Đinh Phương hai tay như một, văn xuôi và thơ. Thậm chí, cảm giác thơ anh ám ảnh người đọc hơn, nó cứ làm ta day dứt, làm ta bâng khuâng, như mắc nợ điều gì, như có gì đấy chưa lý giải được. Có đến mấy bài thơ đầu đề là “mình” và đánh số “mình 1, 2, 3, 4”... rồi lại có bài “chúng mình” như một gián cách, một suy tư, một tự nghĩ, một... mình, dẫu nhà thơ nào chả là “mình”: “mình đi trong nỗi nhớ/nhong nhong chẳng biết nơi nào/rõ ràng từ nơi phải đến”. Tất nhiên, đích đến của thơ đa phần là tình yêu và cuộc đời này, dẫu bảng lảng mơ hồ hay cụ thể 1, 2, 3, 4...

Nhà thơ Văn Công Hùng chọn và giới thiệu.



Rồi



rồi buồn xưa tôi không về

em ơi đi đi

nơi đó cũ

ngày dài lắm

mình quá tuổi tìm nhau.

Minh họa: H.T

Minh họa: H.T

vết môi hai mươi năm có gắn lại được liền

bên vịnh biển của chia ly là cỏ

mình có hát được nữa đâu

câu hát dài của loài cá dữ

nàng tiên cá bị bỏ rơi

đuôi rớt lại bên đời.



hai mươi năm có nhanh như chớp mắt

ngôn ngữ cứa vào tháng năm

tháng năm cứa vào nhau

vật vờ tìm chỗ trống

loang rộng bến bờ.



chia ly hai mươi năm người ta có thể chết

hoặc đọc hết nghìn cuốn sách

cuốn nào cũng đánh dấu trang

bằng tóc bạc.

hai mươi năm buồn xưa

người xưa thừa mứa tuổi

để cho ai bây giờ?



Rơi



em về rồi

phía mùa những hàng cây còn ngủ

tôi nhạt nhòa di trú

dưới những cánh chim khuya.

Minh họa: Huyền Trang

Minh họa: Huyền Trang

hạt mùa của đông nở

nảy mầm từ phương Nam sang phương Bắc

loài hoa mang sắc biệt

khô hong giữa chiều.


mỏng tang như yêu

bến đò người không kịp chuyến

hạt bồ đề lặng sông

sóng khấp khểnh tràn.



lan man riêng tôi

mùa chưa gặp người ngày cũ

mùa cổ điển ru rú

trú trong biệt tích cuộc đời.



thời gian tích tắc rơi

khắc tiếng loài chim

hai mươi tư lần gọi

mệt nhoài trên bệ cửa.



ngày mai mưa chuyển mùa

người di trú nhặt mình

thừa chút lá

bỏ túi lại mùa sau.



Chúng mình



chúng mình sống hết đời mình

của ngày xanh thảm

rồi úa đi

xác một loài hoa.

Minh họa: Thủy Ngọc

Minh họa: Thủy Ngọc

phía mặt trời không mưa

nắng hăng vàng ngày cũ

chúng mình chạm tay nhau

lạnh buốt và tím tái



ngày tháng qua rồi



có thật ngày tháng đã qua

có thật mùa vẫn đấy

hay khác ở phương biệt

đóng đinh câu lên những vực trời



chúng mình đã sống

đã cũ

đã rơi

lời của chính chúng mình nhận còn không ra được

chẳng có tiếng nói nào trong câm lặng

băng qua cánh đồng

vẳng lại tiếng chim.



con chim vẳng tiếng lại

cũng chết rồi

còn chúng mình

giờ đâu?

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Đào Đức Tuấn (thứ 2 từ phải sang) khẳng định người nghệ sĩ cần hun đúc tinh thần lao động sáng tạo phù hợp với thời kỳ mới. Ảnh: Lam Nguyên

“Trái ngọt” từ một trại sáng tác

(GLO)- Sau 1 tuần tổ chức đi thực tế và dành thời gian cho trại viên tự do sáng tạo, Trại sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) năm 2025 tại cao nguyên Gia Lai bế mạc ngày 3-11. Từ đây, nhiều cảm xúc đẹp đẽ được chắt lọc và gửi trao qua từng tác phẩm.

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

null