Giọt nước ở làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cũng giống như nhiều đồng bào DTTS ở Tây Nguyên, giọt nước đối với đồng bào DTTS ở Kon Tum là biểu tượng văn hóa hết sức độc đáo, gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần của bà con. Tập quán sử dụng giọt nước được bà con duy trì, gìn giữ đã góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các DTTS trên địa bàn.

Tỉnh Kon Tum hiện có tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm khoảng 53% dân số với 28 thành phần dân tộc sinh sống, trong đó, có 7 DTTS tại chỗ là Xơ Đăng, Ba Na, Gia Rai, Giẻ - Triêng, Hrê, Brâu và Rơ Măm. Bên cạnh những nét khác biệt, các DTTS trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm chung trong một số tập quán, văn hóa truyền thống, trong đó, có tập quán sử dụng giọt nước để có nguồn nước sạch trong sinh hoạt, ăn uống.

Giọt nước là biểu tượng gắn liền với đời sống sinh hoạt, sản xuất của bà con các DTTS. Ảnh: H.T

Giọt nước là biểu tượng gắn liền với đời sống sinh hoạt, sản xuất của bà con các DTTS. Ảnh: H.T

Bà Đậu Ngọc Hoài Thu - Trưởng phòng Quản lý văn hóa và Gia đình (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum) cho biết: Khi nhắc đến các thôn đồng bào DTTS trên địa bàn, ngoài những công trình văn hóa, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo thì không thể không nhắc đến tập quán sử dụng nước từ giọt của bà con, là một tập quán trong sinh hoạt tạo nên sự gắn kết cộng đồng. Thường thì mỗi buôn làng đồng bào DTTS đều có ít nhất một giọt nước. Theo đó, mọi người trong cộng đồng làng có trách nhiệm giữ sạch nguồn nước, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái tự nhiên xung quanh. Theo quan niệm của bà con, họ có thể không có cơm ăn, áo mặc đủ ấm, nhưng không thể không có nguồn nước sạch lấy từ giọt.

Theo các già làng kể lại, cộng đồng các DTTS trên địa bàn khi lập làng thường chọn nơi đất đai màu mỡ, vị trí đẹp, nhưng quan trọng nhất là có nguồn nước tốt để làm giọt nước, xem đây là lựa chọn có vai trò hàng đầu. Giọt nước của đồng bào các DTTS được lấy từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng phải đảm bảo sạch, tinh khiết, có thể sử dụng trong việc ăn uống hàng ngày. Vì vậy, thường là nguồn nước lấy từ mạch núi, khe suối được dẫn về làng bằng các ống lồ ô nối nhau.

Lấy nước giọt. Ảnh: H.T

Lấy nước giọt. Ảnh: H.T

Nghệ nhân ưu tú A Jar (làng Plei Đôn, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) cho biết: “Ngày xưa trước khi dời làng, lập làng mới thì dân làng thường phải nghiên cứu, khảo sát rất kỹ, nếu chỗ nào không có nguồn nước sạch, thuận lợi để dẫn nước về tạo thành giọt nước thì không thể lập làng được. Giọt nước có tầm quan trọng rất lớn, không như nước sông, suối bình thường. Giọt nước đảm bảo độ tinh khiết để có thể uống, nấu ăn”.

Từ bao đời nay, hình ảnh giọt nước đối với cộng đồng các DTTS trên địa bàn đã trở nên gần gũi, thiêng liêng, dù đi xa đến nơi đâu họ cũng luôn nhớ về giọt nước nơi làng mình. Không chỉ mang giá trị tinh thần to lớn, giọt nước còn là nơi diễn ra các hoạt động sinh hoạt thường nhật của dân làng, là không gian tạo nên sự gắn kết cộng đồng. Giọt nước đã trở thành nét đẹp truyền thống gắn liền với đời sống văn hóa và sinh hoạt của mỗi cộng đồng DTTS.

Đến với bất cứ thôn, làng đồng bào DTTS nào chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh rộn ràng, vui tươi với cảnh sinh hoạt đời thường của người dân bên giọt nước của làng. Vào mỗi sáng sớm hay chiều muộn, những người phụ nữ thường địu con, cháu ra tắm giặt, hứng nước từ các ống tre chứa đầy vào các quả bầu khô, ống lồ ô hoặc phổ biến hơn hiện nay là các chai nhựa, sau đó đựng đầy ắp trong chiếc gùi mây tre mang về nhà hoặc lên rẫy để sử dụng. Giọt nước như là điểm hẹn của bà con trong thôn, họ tranh thủ trò chuyện, tâm tình với nhau vui vẻ trong lúc sinh hoạt đời thường, dưới dòng nước trong lành, tinh khiết.

Nghệ nhân ưu tú A Jring Đeng ở thôn Kon Brăp Ju (xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy) cho biết: “Tại làng chúng tôi có một giọt nước được bà con thường xuyên sử dụng. Giọt nước này đã gắn bó với dân làng rất lâu, từ khi tôi còn nhỏ. Bà con sinh hoạt với nhau rất vui vẻ bên giọt nước, nhất là mùa nắng thường tập trung giặt giũ, xách nước về nhà. Hiện tại, nhiều nhà trong làng đã có nước giếng, nước máy tiện lợi nhưng vẫn thích xuống giọt nước tắm, giặt, mang nước về nhà để uống, sinh hoạt”.

Phụ nữ Ba Na bên giọt nước của làng. Ảnh: H.T

Phụ nữ Ba Na bên giọt nước của làng. Ảnh: H.T

Đối với đồng bào DTTS, giọt nước là một nơi rất linh thiêng, có ý nghĩa quan trọng về mặt tâm linh đối với bà con. Giọt nước là nơi thần nước trú ngụ, ban phát cho dân làng dòng nước sạch, tinh khiết, dồi dào để bà con khi sử dụng có sức khỏe tốt, tránh được bệnh tật, bên cạnh đó còn đủ nước cho tưới tiêu, trồng trọt để có mùa màng bội thu.

Trước khi làm mới hoặc sửa sang lại giọt nước, bà con DTTS chuẩn bị rất kỹ lưỡng và trải qua nhiều công đoạn. Theo các già làng kể lại, khi tìm được nguồn nước đảm bảo, trước khi dẫn nước về thôn, người dân phải làm lễ cúng và sau đó mỗi năm một lần thực hiện cúng giọt nước, lặp lại các nghi lễ tương tự. Cúng giọt nước là dịp để bà con tạ ơn trời đất, thần linh đã ban cho dân làng nguồn nước sạch để dùng. So với trước đây, lễ vật cúng giọt nước hiện tại đã có phần đơn giản hơn, nhưng vẫn đảm bảo sự trang trọng, lòng thành kính của bà con đối với các thần linh, chúa trời.

Trong việc lựa chọn và tạo dựng giọt nước của đồng bào các DTTS, tuy có nhiều điểm chung nhưng vẫn có những nét riêng biệt, đặc sắc của từng dân tộc. Điển hình như trong việc lựa chọn vị trí bắc máng nước, người Ba Na với người Xơ Đăng cũng có nhiều điểm khác. Theo đó, người Ba Na thì chọn địa điểm dựng giọt nước gần nguồn nước, còn người Xơ Đăng thì khoảng cách xa hơn. Ngoài ra, trong trình tự các nghi lễ khi tạo dựng mới hoặc sửa sang lại giọt nước hàng năm, các dân tộc cũng có những điểm khác nhau trong việc khấn vái, lựa chọn lễ vật, dụng cụ để tế thần linh.

Tại tỉnh ta có nhiều địa điểm được cộng đồng các DTTS tại chỗ chọn làm giọt nước đã trở thành địa điểm độc đáo, thu hút người dân đến tham quan, du lịch. Có thể kể đến tại địa bàn thành phố Kon Tum đã từng có một Giọt nước chảy mạnh được bà con dân tộc Ba Na ở khu vực lân cận đến lấy nước sinh hoạt. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh của đời sống, sản xuất, người dân tìm được nhiều nguồn nước khác thay thế nên dần không còn cần đến nguồn nước này nữa.

Vì vậy tại địa điểm này, vào năm 2012, thành phố Kon Tum đã xây dựng Công viên giọt nước Đăk Bla. Đây là một trong 8 công trình trọng điểm của địa phương chào mừng 100 năm thành lập tỉnh (9/2/1913- 9/2/2013). Công viên giọt nước Đăk Bla được xây dựng với những kiến trúc đặc trưng của đồng bào DTTS bản địa trên địa bàn tỉnh nên đã góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn.

Ông Phan Văn Hoàng- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Ngày nay, tại nhiều thôn, làng các DTTS trên địa bàn tỉnh, bà con vẫn duy trì thói quen sử dụng giọt nước và các nghi thức cúng bái, sửa sang giọt nước hằng năm. Điều này cho thấy tầm quan trọng của giọt nước trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con DTTS còn rất lớn. Tại những nơi có giọt nước, bà con vẫn nỗ lực gìn giữ để nguồn nước được trong sạch và giữ thói quen sử dụng nước giọt trong sinh hoạt hàng ngày. Đây cũng là cách để họ tạo sự gắn kết cộng đồng, gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình”.

Có thể bạn quan tâm

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.

Tùy theo điều kiện của từng gia đình để chuẩn bị quy mô lễ cúng lớn hay nhỏ

Gia Lai: Độc đáo lễ thổi tai của người Jrai

(GLO)- Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2025, sáng 27-3, tại xã Ia Yeng đã diễn ra lễ thổi tai của người Jrai. Nghi lễ được tái hiện rõ nét giúp du khách hiểu được ý nghĩa văn hóa tâm linh trong đời sống của người Jrai nơi đây.

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.