Độc đáo lễ cúng giọt nước làng Ghè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm nay, dân làng Ghè (xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ cúng giọt nước (hay còn gọi là bến nước) nhanh gọn, không tập trung đông người nhưng vẫn lưu giữ đầy đủ những nét đẹp văn hóa truyền thống độc đáo, thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Từ xưa đến nay, đồng bào Jrai ở làng Ghè sinh sống với triết lý đa thần, chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc. Họ quan niệm các vị thần như: thần nước, thần lửa, thần mặt trời, thần mặt trăng, thần núi, thần rừng… có quyền năng vô song, tôn trọng các thần sẽ được phù hộ, giúp đỡ nhiều mặt trong cuộc sống. Trong các vị thần thì thần nước là quan trọng và linh thiêng nhất, vì nước mang lại sự sống cho muôn loài. Do vậy, cứ vào giữa mùa khô (tháng 1 hoặc tháng 2 Dương lịch hàng năm), khi trời cao xanh vời vợi, khi nguồn nước mạch trong núi chảy ra trong vắt là dân làng bảo nhau tổ chức lễ cúng giọt nước để tạ ơn thần nước đã cho dân làng nguồn nước dồi dào, môi trường trong lành, nuôi sống con người và cỏ cây, muông thú.
Lễ vật cúng năm nay gồm có 1 con heo quay khoảng 7 kg, 1 con gà nướng gần 2 kg, ghè rượu cần hơn 20 kg, gùi cơm lam hơn 10 kg, bánh kẹo, nước uống… Các lễ vật trang trọng đặt trên những chiếc lá chuối tươi sạch, ở cạnh giọt nước. Trước khi cúng, những người phụ lễ uy tín cẩn thận bôi gan gà sống, tiết gà sống lên tai của ghè rượu. Già làng Kpuih Ố là chủ lễ cúng. Ông giải thích: “Làm như vậy là để mời gọi Yàng và các thần linh về chứng kiến, chung vui, phù hộ độ trì cho bà con trong làng mạnh giỏi, giúp mưa thuận gió hòa, làm ăn gặp nhiều may mắn, không có dịch bệnh xảy ra”.
Cúng xong, già làng và Trưởng thôn Ghè Kpuih Vinh hướng dẫn bà con cùng đi dọn vệ sinh giọt nước, thu dọn cây cối ngã đổ, rác thải, bồi đắp đường đi lối lại khu vực giọt nước. Xong đâu đó, già làng Kpuih Ố đến chỗ cúng khấn vái một lần nữa, rồi xin Yàng và các thần linh cho người làng liên hoan chung vui với nhau. 
Dân làng Ghè chung vui dịp cúng giọt nước. Ảnh: Hoàng Cư
Dân làng Ghè chung vui dịp cúng giọt nước. Ảnh: Hoàng Cư
Ông Rơ Mah Bêh (làng Dơk Ngol, xã Ia Dơk) phấn khởi nói: “Những năm trước, mình và bà con các làng ở gần đây đến chung vui cùng người dân làng Ghè. Nhưng năm nay, để phòng-chống dịch Covid-19, lễ cúng đơn giản, ít người tham gia, không đánh cồng chiêng, múa hát nên người làng mình đến ít hơn”.
Lễ cúng giọt nước là hình thức tín ngưỡng tâm linh dân gian, là dịp tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ của người bản địa, mang đậm giá trị văn hóa cộng đồng, được thống nhất trong quy ước, hương ước của các làng. Lễ cúng giọt nước làng Ghè được nhiều người quan tâm hơn vì giàu bản sắc, được bảo tồn và phát huy giá trị rất tốt. Thêm nữa, giọt nước làng Ghè cạnh Cây đa di sản Việt Nam và thác Lệ Kim. Ông Rơ Lan Pêu-Chủ tịch UBND xã Ia Dơk-cho biết: “Lễ cúng giọt nước thì làng nào cũng có, nhưng làng Ghè có nhiều lợi thế hơn vì có Cây đa di sản Việt Nam, lại gần thác Lê Kim hùng vĩ, đường sá đi lại thuận tiện nên thu hút khách du lịch đến trải nghiệm, khám phá ngày càng nhiều. Chúng tôi khuyến khích bà con bảo tồn và phát huy giá trị lễ cúng truyền thống, đồng thời với các giá trị văn hóa dân gian để làm phong phú thêm đời sống tinh thần, thu hút khách du lịch”.
HOÀNG CƯ

Có thể bạn quan tâm

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).