Gia Lai triển khai xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa ban hành Công văn số 1751/UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 3-6-2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Quyết định số 677, mục tiêu phấn đấu năm 2025, 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học Việt Nam được học tập quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”; 40% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương), 60% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và ở cơ quan trung ương đạt danh hiệu “Công dân học tập”; 70% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 60% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.
Đến năm 2030, tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học Việt Nam để hiểu rõ và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”; 60% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương); 80% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và ở cơ quan trung ương đạt danh hiệu “Công dân học tập”; 90% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 80% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.
Xây dựng mô hình Công dân học tập. Ảnh minh họa
Gia Lai triển khai xây dựng Mô hình công dân học tập. Ảnh minh họa
Theo đó, UBND tỉnh giao Hội Khuyến học tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội, xã hội nghề nghiệp, UBND cấp huyện triển khai thực hiện chương trình đảm bảo thiết thực, hiệu quả; chủ trì triển khai Bộ tiêu chí đánh giá mô hình “Công dân học tập” đến các nhóm đối tượng là nông dân, công nhân, công chức, viên chức, doanh nhân, cán bộ quản lý trên địa bàn tỉnh trên cơ sở Bộ Tiêu chí của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam ban hành; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chương trình; định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đánh giá, công nhận những cá nhân đạt tiêu chí “Công dân học tập” thuộc các cơ quan cấp tỉnh theo đúng quy trình, quy định.
Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh, các đơn vị liên quan và các địa phương trong việc hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng mô hình “Công dân học tập”; phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc tổ chức đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập”. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh thông tin, tuyên truyền về mô hình “Công dân học tập”. Các cơ quan báo chí kịp thời phản ánh, nhân rộng các mô hình học tập, các tổ chức cá nhân có đóng góp phát triển công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị các tổ chức chính trị-xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội các cấp phối hợp với Hội Khuyến học đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập, giáo dục, động viên hội viên tích cực tham gia xây dựng các mô hình học tập.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan ở địa phương phối hợp với Hội Khuyến học xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình đảm bảo các nhiệm vụ được giao; thực hiện việc kiểm tra, đánh giá và công nhận danh hiệu “Công dân học tập” theo quy định; bố trí ngân sách để thực hiện Chương trình đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
LỆ HẰNG
 

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Trong chương trình nói về vai trò của người thầy thời đại số, thầy Lê Trung Kiên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông gây ấn tượng khi chia sẻ quan điểm, ngày nay, giáo dục phải cạnh tranh với ChatGPT hay các chat bot AI. Nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, tâm trí học sinh sẽ “rời khỏi lớp học”.

Em Nay H’Bé (bìa phải, xã Chư Mố) cùng 2 bạn trong xã lập nhóm ôn tập để bổ sung, củng cố kiến thức trước khi thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Vũ Chi

Ia Pa sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)-Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đang đến rất gần. Đây không chỉ là đích đến của 12 năm đèn sách mà còn là cánh cửa mở ra những hành trình mới. Tại huyện vùng khó Ia Pa, thầy và trò đang tích cực ôn luyện, chuẩn bị sẵn sàng chinh phục kỳ thi sắp tới.

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Mỗi dịp hè về, câu hỏi: “Trẻ em sẽ chơi ở đâu?” lại trở thành mối bận tâm của nhiều bậc phụ huynh. Nhiều trẻ vì thiếu sân chơi đã phải giam mình trong nhà với điện thoại, tivi. Hè về, trẻ em rất cần một sân chơi đúng nghĩa, không chỉ là chốn nô đùa an toàn, mà còn là nơi ươm mầm nhân cách.

null