Gia Lai triển khai xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa ban hành Công văn số 1751/UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 3-6-2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Quyết định số 677, mục tiêu phấn đấu năm 2025, 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học Việt Nam được học tập quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”; 40% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương), 60% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và ở cơ quan trung ương đạt danh hiệu “Công dân học tập”; 70% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 60% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.
Đến năm 2030, tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học Việt Nam để hiểu rõ và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”; 60% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương); 80% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và ở cơ quan trung ương đạt danh hiệu “Công dân học tập”; 90% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 80% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.
Xây dựng mô hình Công dân học tập. Ảnh minh họa
Gia Lai triển khai xây dựng Mô hình công dân học tập. Ảnh minh họa
Theo đó, UBND tỉnh giao Hội Khuyến học tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội, xã hội nghề nghiệp, UBND cấp huyện triển khai thực hiện chương trình đảm bảo thiết thực, hiệu quả; chủ trì triển khai Bộ tiêu chí đánh giá mô hình “Công dân học tập” đến các nhóm đối tượng là nông dân, công nhân, công chức, viên chức, doanh nhân, cán bộ quản lý trên địa bàn tỉnh trên cơ sở Bộ Tiêu chí của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam ban hành; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chương trình; định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đánh giá, công nhận những cá nhân đạt tiêu chí “Công dân học tập” thuộc các cơ quan cấp tỉnh theo đúng quy trình, quy định.
Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh, các đơn vị liên quan và các địa phương trong việc hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng mô hình “Công dân học tập”; phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc tổ chức đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập”. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh thông tin, tuyên truyền về mô hình “Công dân học tập”. Các cơ quan báo chí kịp thời phản ánh, nhân rộng các mô hình học tập, các tổ chức cá nhân có đóng góp phát triển công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị các tổ chức chính trị-xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội các cấp phối hợp với Hội Khuyến học đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập, giáo dục, động viên hội viên tích cực tham gia xây dựng các mô hình học tập.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan ở địa phương phối hợp với Hội Khuyến học xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình đảm bảo các nhiệm vụ được giao; thực hiện việc kiểm tra, đánh giá và công nhận danh hiệu “Công dân học tập” theo quy định; bố trí ngân sách để thực hiện Chương trình đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
LỆ HẰNG
 

Có thể bạn quan tâm

Hội nghị giao ban Cụm số 3 chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Hội nghị giao ban Cụm số 3 chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

(GLO)-Chiều 28-5, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã tổ chức Hội nghị giao ban Cụm số 3 kiểm tra mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cùng các Phó Giám đốc Sở chủ trì hội nghị.

Chicago Sun-Times là một trong những tờ báo lớn tại Mỹ (Ảnh: Sun-Times.com)

Một tờ báo lớn ở Mỹ dùng AI không kiểm chứng

(GLO)- Chicago Sun-Times, một trong những tờ báo lớn và có ảnh hưởng tại Mỹ, vừa bị chỉ trích vì đăng danh sách "sách mùa hè" gồm nhiều tựa sách hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) bịa ra trong một ấn phẩm báo in của mình. Nguyên nhân là do người biên soạn đã sử dụng AI mà không kiểm tra.

Khẩn trương chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT

Khẩn trương chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Thời điểm này, toàn tỉnh Gia Lai đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo tổ chức kỳ thi thành công, an toàn, nghiêm túc.

Gia Lai triển khai tài liệu hướng dẫn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học

Gia Lai triển khai tài liệu hướng dẫn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học

(GLO)- Để cải thiện các hoạt động học tập, giảng dạy và quản lý giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai đã yêu cầu các phòng GD-ĐT, các đơn vị trường học trong tỉnh triển khai tài liệu hướng dẫn sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học.

Đưa mô hình biển, đảo vào học đường

Đưa mô hình biển, đảo vào học đường

(GLO)- Tại Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (xã Chư Drăng, huyện Krông Pa), các tiết học Địa lý, Lịch sử trở nên sinh động và cuốn hút nhờ mô hình bản đồ hình chữ S thu nhỏ với đầy đủ phần đất liền cùng biển, đảo đặt tại sân trường.