Gần 2.000 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng cầu và hầm trên tuyến Quốc lộ 1

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu và hầm trên đường Quốc lộ 1 sẽ giúp tăng năng lực lưu thông cho phương tiện và giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến đường này.
Nhà thầu thi công một dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường Quốc lộ. Ảnh: PV/Vietnam+

Nhà thầu thi công một dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường Quốc lộ. Ảnh: PV/Vietnam+

Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến đường Quốc lộ 1 bao gồm Cầu Xương Giang, Cầu Gianh, Cầu Quán Hàu và hầm Đèo Ngang.

Cụ thể, Cầu Gianh (bắc qua Sông Gianh) đầu tư nâng cấp với tổng chiều dài hơn 2,1km. Điểm đầu thuộc địa phận thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Điểm cuối thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Theo phương án được duyệt, quy mô đường đầu cầu thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mở rộng nền đường phù hợp với quy mô 4 làn, bề rộng nền đường 20,5m.

Về công trình cầu, xây dựng một đơn nguyên cầu mới với bề rộng 12m, chiều dài cầu khoảng gần 745m; kết cấu phần trên dự kiến sử dụng nhịp bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu phần dưới bằng bê tông cốt thép.

Cầu Xương Giang (bắc qua Sông Thương) được đầu tư nâng cấp chiều dài gần 1km. Điểm đầu thuộc địa phận phường Lê Lợi; điểm cuối thuộc địa phận xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang.

Đường đầu Cầu Xương Giang sẽ được mở rộng đảm bảo quy mô mặt cắt ngang 33m. Công trình cầu sẽ tiến hành xây dựng một đơn nguyên cầu mới với bề rộng 16,5m, chiều dài cầu hơn 307m. Kết cấu phần trên dự kiến sử dụng nhịp bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu phần dưới bằng bê tông cốt thép.

Cầu Quán Hàu (bắc qua Sông Nhật Lệ) được đầu tư nâng cấp với tổng chiều dài hơn 1,8km. Điểm đầu thuộc địa phận huyện Quảng Ninh; điểm cuối thuộc huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Đường đầu Cầu Quán Hàu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mở rộng nền đường phù hợp với quy mô 4 làn, bề rộng nền đường 20,5m. Phạm vi dự án cũng sẽ xây dựng một đơn nguyên cầu mới với bề rộng 12m, chiều dài cầu khoảng 549m; kết cấu phần trên dự kiến sử dụng nhịp bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu phần dưới bằng bê tông cốt thép.

Với công trình hầm Đèo Ngang, phạm vi nâng cấp dự án trên tổng chiều dài gần 3km với điểm đầu thuộc địa phận thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Điểm cuối thuộc địa phận huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Đường dẫn vào hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mở rộng nền đường phù hợp với quy mô 4 làn, bề rộng nền đường 20,5m.

Trên đường dẫn vào hầm xây dựng một đơn nguyên Cầu Đồng Bò, bề rộng 12m, chiều dài hơn 170m và một đơn nguyên Cầu Đồng Mười, bề rộng 12m, chiều dài khoảng hơn 43m. Kết cấu phần trên dự kiến sử dụng nhịp bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu phần dưới bằng bê tông cốt thép.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra con số tổng mức đầu tư nâng cấp, mở rộng 4 công trình dự kiến xấp xỉ 2.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.