Duy trì tính định kỳ cho lễ hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo kế hoạch, trong tháng 11 tới, Gia Lai sẽ có 2 sự kiện văn hóa-du lịch rất đáng chờ đợi là Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya (dự kiến tổ chức từ ngày 11 đến 17-11) và Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tỉnh Gia Lai lần thứ 2-2022 (dự kiến tổ chức từ ngày 18 đến 20-11-2022) với sự tham gia của 5 tỉnh Tây Nguyên.
Đây là lần thứ 5 Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya được tổ chức với mục đích bảo tồn văn hóa và kích cầu phát triển du lịch, thu hút du khách. Nhưng lễ hội vẫn chưa thực sự mang tính định kỳ, bởi có năm tổ chức, năm không. Tương tự, Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên lần thứ nhất năm 2018 với chủ đề “Cồng chiêng và lễ hội dân gian Tây Nguyên” do tỉnh Gia Lai tổ chức rất thành công, nhận được sự yêu mến của đông đảo người dân và du khách. Sau 4 năm, sự kiện này mới tiếp tục được tổ chức lần thứ 2 với chủ đề “Hội tụ và lan tỏa”.
Theo ông Hà Trọng Hải-Giám đốc Công ty cổ phần Cao Nguyên Việt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh: “Nếu lễ hội được tổ chức định kỳ, chủ thể lẫn khách thể đều có sự chủ động, chất lượng sự kiện sẽ được nâng lên, nội dung sâu sắc, hấp dẫn hơn nhờ rút kinh nghiệm kịp thời. Ngoài ra, lễ hội sẽ đi vào tiềm thức của mọi người tương tự như World Cup hay Euro, trở thành ngày hội của giới mộ điệu trên khắp hành tinh. Khi đó, truyền thông cũng diễn ra ở mức độ cao hơn. Chính người dân sẽ thông tin cho nhau, doanh nghiệp lữ hành cứ “đến hẹn lại lên” tự động giới thiệu tour để bán cho khách du lịch. Tạo tính định kỳ cho lễ hội còn tăng khả năng huy động vốn, xã hội hóa tổ chức sự kiện. Các doanh nghiệp cần quảng bá hình ảnh, thương hiệu sẽ chủ động kinh phí, thậm chí không cần kêu gọi đã có doanh nghiệp đăng ký tham gia. Khi huy động được nhiều nguồn xã hội hóa thì lễ hội sẽ được nâng tầm, chất lượng. Thiếu tính định kỳ, người tổ chức cũng bị động, kéo theo nhiều yếu tố làm “yếu” đi sự kiện”.
Các lễ hội nếu được tổ chức định kỳ sẽ tạo thêm đặc trưng riêng cho du lịch mỗi địa phương. Ảnh: Hoàng Ngọc
Các lễ hội được tổ chức định kỳ sẽ tạo thêm đặc trưng riêng cho du lịch mỗi địa phương. Ảnh: Hoàng Ngọc
Các lễ hội văn hóa những năm gần đây luôn kéo theo yếu tố kích cầu du lịch. Nếu tạo định kỳ, chính quyền, người dân và cả doanh nghiệp du lịch đều trong tâm thế chủ động chuẩn bị tốt nhất cho sự kiện. Ông Hoàng Phương-Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông du lịch Le Pleiku-khẳng định: “Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya nếu được tổ chức định kỳ hàng năm sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho các đơn vị lữ hành. Chúng tôi sẽ đưa sự kiện này vào tour cố định để giới thiệu, quảng bá cho du khách, chủ động xây dựng các sản phẩm du lịch trên cùng một tuyến tham quan mà không cần phải ngóng chờ, phập phồng sự kiện có tổ chức hay không”.
Ở ngôi làng Ia Gri dưới chân núi lửa Chư Đang Ya, sau những mùa lễ hội đã có những gia đình Jrai bắt đầu làm du lịch. Tại Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya năm 2020, chị A Yăm-làng Ia Gri cùng 4 gia đình trong dòng họ mở chung quầy hàng ẩm thực truyền thống phục vụ du khách. Mỗi ngày, quầy bán 100-150 con gà nướng và rất nhiều cơm lam. Chị cho biết, nếu sự kiện được tổ chức hàng năm, gia đình chủ động nuôi gà, trồng lúa nếp, đến lễ hội thì phân công mỗi người mỗi việc mà không cần phải đi mua nguyên liệu hay bị động gì.
Nhiều địa phương thời gian qua đã tổ chức các lễ hội văn hóa gắn với phát triển du lịch, như huyện Kbang tổ chức Ngày hội Du lịch vào cuối tháng 7, huyện Phú Thiện tổ chức lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui vào kỳ nghỉ lễ 30-4, huyện Ia Grai có Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô gắn với Liên hoan văn hóa cồng chiêng, hay huyện Chư Prông tổ chức lễ hội hoa muồng vàng vào tháng 10. Các địa phương đã xác định được điểm mạnh để tổ chức lễ hội gắn với tài nguyên nổi bật, cảnh quan đặc trưng, tăng thêm sức hút cho du lịch. “Nếu các địa phương quyết tâm tổ chức sự kiện hàng năm, tạo tính định kỳ cho lễ hội sẽ tạo nên thương hiệu riêng, đặc trưng riêng cho du lịch địa phương đó. Từ tần suất sự kiện lễ hội được tổ chức, doanh nghiệp lữ hành có thêm sản phẩm, tour hấp dẫn để mời gọi du khách”-ông Hà Trọng Hải nhấn mạnh.
HOÀNG NGỌC
 

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null