Duy trì tính định kỳ cho lễ hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo kế hoạch, trong tháng 11 tới, Gia Lai sẽ có 2 sự kiện văn hóa-du lịch rất đáng chờ đợi là Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya (dự kiến tổ chức từ ngày 11 đến 17-11) và Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tỉnh Gia Lai lần thứ 2-2022 (dự kiến tổ chức từ ngày 18 đến 20-11-2022) với sự tham gia của 5 tỉnh Tây Nguyên.
Đây là lần thứ 5 Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya được tổ chức với mục đích bảo tồn văn hóa và kích cầu phát triển du lịch, thu hút du khách. Nhưng lễ hội vẫn chưa thực sự mang tính định kỳ, bởi có năm tổ chức, năm không. Tương tự, Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên lần thứ nhất năm 2018 với chủ đề “Cồng chiêng và lễ hội dân gian Tây Nguyên” do tỉnh Gia Lai tổ chức rất thành công, nhận được sự yêu mến của đông đảo người dân và du khách. Sau 4 năm, sự kiện này mới tiếp tục được tổ chức lần thứ 2 với chủ đề “Hội tụ và lan tỏa”.
Theo ông Hà Trọng Hải-Giám đốc Công ty cổ phần Cao Nguyên Việt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh: “Nếu lễ hội được tổ chức định kỳ, chủ thể lẫn khách thể đều có sự chủ động, chất lượng sự kiện sẽ được nâng lên, nội dung sâu sắc, hấp dẫn hơn nhờ rút kinh nghiệm kịp thời. Ngoài ra, lễ hội sẽ đi vào tiềm thức của mọi người tương tự như World Cup hay Euro, trở thành ngày hội của giới mộ điệu trên khắp hành tinh. Khi đó, truyền thông cũng diễn ra ở mức độ cao hơn. Chính người dân sẽ thông tin cho nhau, doanh nghiệp lữ hành cứ “đến hẹn lại lên” tự động giới thiệu tour để bán cho khách du lịch. Tạo tính định kỳ cho lễ hội còn tăng khả năng huy động vốn, xã hội hóa tổ chức sự kiện. Các doanh nghiệp cần quảng bá hình ảnh, thương hiệu sẽ chủ động kinh phí, thậm chí không cần kêu gọi đã có doanh nghiệp đăng ký tham gia. Khi huy động được nhiều nguồn xã hội hóa thì lễ hội sẽ được nâng tầm, chất lượng. Thiếu tính định kỳ, người tổ chức cũng bị động, kéo theo nhiều yếu tố làm “yếu” đi sự kiện”.
Các lễ hội nếu được tổ chức định kỳ sẽ tạo thêm đặc trưng riêng cho du lịch mỗi địa phương. Ảnh: Hoàng Ngọc
Các lễ hội được tổ chức định kỳ sẽ tạo thêm đặc trưng riêng cho du lịch mỗi địa phương. Ảnh: Hoàng Ngọc
Các lễ hội văn hóa những năm gần đây luôn kéo theo yếu tố kích cầu du lịch. Nếu tạo định kỳ, chính quyền, người dân và cả doanh nghiệp du lịch đều trong tâm thế chủ động chuẩn bị tốt nhất cho sự kiện. Ông Hoàng Phương-Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông du lịch Le Pleiku-khẳng định: “Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya nếu được tổ chức định kỳ hàng năm sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho các đơn vị lữ hành. Chúng tôi sẽ đưa sự kiện này vào tour cố định để giới thiệu, quảng bá cho du khách, chủ động xây dựng các sản phẩm du lịch trên cùng một tuyến tham quan mà không cần phải ngóng chờ, phập phồng sự kiện có tổ chức hay không”.
Ở ngôi làng Ia Gri dưới chân núi lửa Chư Đang Ya, sau những mùa lễ hội đã có những gia đình Jrai bắt đầu làm du lịch. Tại Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya năm 2020, chị A Yăm-làng Ia Gri cùng 4 gia đình trong dòng họ mở chung quầy hàng ẩm thực truyền thống phục vụ du khách. Mỗi ngày, quầy bán 100-150 con gà nướng và rất nhiều cơm lam. Chị cho biết, nếu sự kiện được tổ chức hàng năm, gia đình chủ động nuôi gà, trồng lúa nếp, đến lễ hội thì phân công mỗi người mỗi việc mà không cần phải đi mua nguyên liệu hay bị động gì.
Nhiều địa phương thời gian qua đã tổ chức các lễ hội văn hóa gắn với phát triển du lịch, như huyện Kbang tổ chức Ngày hội Du lịch vào cuối tháng 7, huyện Phú Thiện tổ chức lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui vào kỳ nghỉ lễ 30-4, huyện Ia Grai có Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô gắn với Liên hoan văn hóa cồng chiêng, hay huyện Chư Prông tổ chức lễ hội hoa muồng vàng vào tháng 10. Các địa phương đã xác định được điểm mạnh để tổ chức lễ hội gắn với tài nguyên nổi bật, cảnh quan đặc trưng, tăng thêm sức hút cho du lịch. “Nếu các địa phương quyết tâm tổ chức sự kiện hàng năm, tạo tính định kỳ cho lễ hội sẽ tạo nên thương hiệu riêng, đặc trưng riêng cho du lịch địa phương đó. Từ tần suất sự kiện lễ hội được tổ chức, doanh nghiệp lữ hành có thêm sản phẩm, tour hấp dẫn để mời gọi du khách”-ông Hà Trọng Hải nhấn mạnh.
HOÀNG NGỌC
 

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Già làng Đônh (bìa phải) giới thiệu về chiếc nỏ của người Bahnar. Ảnh: R.H

Điểm tựa Kon Brung

(GLO)- Không chỉ tâm huyết với công tác hòa giải, già làng Đônh (SN 1960; làng Kon Brung, xã Ayun, huyện Mang Yang) còn rất tâm huyết với việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Với bà con, ông là điểm tựa của làng Kon Brung.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.