Đừng đánh cược bằng sinh mạng người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cầu treo sông Giăng, nơi 5 người dân vừa từ giã cõi đời sau vụ tai nạn thảm khốc tối 4.10 đã có tuổi thọ 33 năm, lan can yếu đến độ “gần như không còn tác dụng chịu lực”… Và tất cả đã được biết trước.

 Lực lượng chức năng trục vớt phương tiện, thi thể người bị tai nạn. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông.
Lực lượng chức năng trục vớt phương tiện, thi thể người bị tai nạn. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông.



“Đứng dậy đi, xe thằng Tuấn rơi xuống sông rồi” - Anh Nguyễn Đình Tám người đầu tiên tiếp cận vụ TNGT kể lại.

7 phút sau đó, anh Tám lặn xuống đáy sông. Đèn xe ôtô vẫn sáng, nhưng chiếc xe lật ngửa, nằm cách mặt nước tới 3m. Hai cửa bị áp lực ép chặt cứng.

Tám đập vỡ một cửa, nhưng khi đó đã muộn.

3 người chết trong ôtô, 2 người đi xe máy cũng không qua khỏi. Một hậu quả quá đau lòng.

Dù tuổi thọ trung bình một cây cầu treo chỉ từ 15-20 năm, nhưng Cầu treo sông Giăng đã 33 năm tuổi. Ông Nguyễn Thanh Hoài - Cục phó Cục Quản lý đường bộ II, cho biết: “Ngay từ thời điểm tiếp nhận (2017), Cục đã có văn bản đề nghị cho phép sửa chữa cầu theo dự án cấp bách sửa chữa thay thế cầu yếu, tuy nhiên sau đó không được phê duyệt”.

Vì cầu yếu, Cục đã phải cắm hàng loạt các biển hạn chế, biển cảnh báo, thậm chí cả thanh chắn giới hạn khổ phương tiện.

Tuy nhiên, “Xét một cách toàn diện thì cây cầu này vẫn thường trực nguy cơ mất ATGT”.

Vậy là nguy cơ đã được nhìn thấy từ trước.

Nhìn thấy, nhưng đến trước vụ tai nạn, cây cầu lên lão ọp ẹp với sắt thép hoen rỉ, bêtông nứt nẻ, tối om vì không có điện chiếu sáng, không có người trực gác. Thậm chí, lan can cầu yếu đến độ “gần như không còn tác dụng chịu lực... Nếu xe máy đâm vào thì cũng gãy chứ chưa nói gì đến ôtô” với “sắt bên trong gỉ mọt hết rồi” - lời một điều tra viên công an huyện Thanh Chương.

5 cái chết, quá đủ, quá nhiều, cho tình trạng những cây cầu xuống cấp, gỉ mọt. Quá đắt cho việc đi lại của người dân mà như đánh cược bằng sinh mạng.

Nhưng cây cầu đánh cược mạng dân như cầu sông Gianh không phải là duy nhất đâu.

Ngay dưới bản tin về vụ tai nạn, cũng còn xuất hiện những công trình như những cái bẫy khác.

Đó là những hố ga mất nắp ngay đoạn đường trước trường Tiểu học Cam Đức 2, Cam Lâm, Khánh Hoà. Đó là cây cầu treo Phú Xuân ở Quan Hoá, Thanh Hoá đã lật nghiêng…

Hôm qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã yêu cầu đoàn công tác phải khảo sát, đánh giá, phân tích nguyên nhân vụ việc và chỉ đạo thực hiện giải pháp ngăn ngừa không để xảy ra các vụ việc tương tự..

Có lẽ, yêu cầu ấy cũng nên dành cho các tất cả địa phương, cho các đơn vị quản lý đường bộ... chứ đừng để tai nạn thảm khốc rồi mới lại giật mình.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/dung-danh-cuoc-bang-sinh-mang-nguoi-dan-842201.ldo

Theo ĐÀO TUẤN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.