Đưa tượng gỗ dân gian thành sản phẩm du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tượng gỗ Bahnar, Jrai có quá trình phát triển lâu dài và đến nay đã trải qua một số thay đổi về chức năng, từ phục vụ tín ngưỡng (tang ma) đến trang trí để làm không gian sống thêm vui, thêm đẹp. Ngôn ngữ nghệ thuật cũng chuyển biến từ thô mộc đến trau chuốt, từ đơn giản đến phức tạp, từ truyền thống xa xưa đến những hiện đại đan xen. Dù được đặt ở không gian kiến trúc nào chúng cũng đều phản ánh đời sống văn hóa, xã hội của cộng đồng.
Ở Gia Lai, người Bahnar, Jrai chiếm hơn 44% dân số. Họ chính là chủ nhân sáng tạo nên loại hình điêu khắc dân gian: Tượng gỗ. Trước đây, nhắc đến tượng gỗ dân gian Tây Nguyên, đa số mọi người nghĩ ngay đến tượng nhà mồ. Tuy nhiên trên thực tế, bên cạnh hệ thống tượng nhà mồ, các dân tộc Tây Nguyên, cụ thể là người Bahnar, Jrai ở Gia Lai còn tạc tượng để trang trí nhà rông và nhà sàn, nhà dài. Đó là những tượng ghè rượu, bầu nước, con vật, nồi đồng, ngà voi, cặp vú (tượng trưng cho chế độ mẫu hệ), đôi ngọn rau dớn, tráng sĩ cầm khiên, cô gái cầm bầu nước...
 Tượng gỗ trang trí trong khuôn viên quán ăn của Nghệ nhân Ưu tú Ksor H'Nao (làng Kép, phường Đống Đa, TP. Pleiku). Ảnh: DƯƠNG MINH BÌNH
Tượng gỗ trang trí trong khuôn viên quán ăn của Nghệ nhân Ưu tú Ksor H'Nao (làng Kép, phường Đống Đa, TP. Pleiku). Ảnh: DƯƠNG MINH BÌNH
Theo quan niệm truyền thống của người Bahnar, Jrai thì tượng gỗ đa phần làm ra là để phục vụ đời sống tâm linh, đáp ứng nghi lễ tang ma chứ không mang tính thực dụng nào khác. Một số ít tượng như đã kể trên thì để trang trí nhà rông, nhà sàn cho đẹp. Tuy nhiên, trong cuộc sống hôm nay có nhiều yếu tố hiện đại ảnh hưởng và tác động đến ý nghĩa, chức năng của tượng khiến việc sáng tạo cũng biến đổi theo. Bên cạnh những giá trị truyền thống thì chức năng “làm đẹp, làm vui” xuất hiện ngày càng nhiều và được cộng đồng chấp nhận. Tượng gỗ ngày càng được nhiều cá nhân sưu tập, trưng bày, được trang trí trong các khu vui chơi, giải trí công cộng; thậm chí được sưu tầm, buôn bán như tài sản với những tượng có thời gian tồn tại lâu năm, chất gỗ tốt như: trắc, cẩm, hương… Thay vì chỉ gợi hình sơ lược như trước kia, các nghệ nhân đã đi vào đặc tả. Ngày nay, nghệ nhân có thể làm hàng loạt tượng gỗ để bán khi có cá nhân, đơn vị đặt hàng. Có thể tìm đến xưởng làm tượng gỗ của Nghệ nhân Ưu tú Ksor HNao (làng Kép, phường Đống Đa, TP. Pleiku) hay Ksor Khoa (làng Chuét 2, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku). Như vậy, từ giá trị tâm linh, tượng gỗ có hướng chuyển dịch sang giá trị thương mại. Đây chính là khả năng thích ứng của tượng gỗ dân gian Tây Nguyên và cũng là xu thế của thời đại. Muốn tồn tại, phát triển, nó không thể không tiếp nhận thêm giá trị này.
Ở Gia Lai, cấp ủy, chính quyền rất quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số. Năm 2018, UBND TP. Pleiku đã cho lắp đặt mô hình trưng bày tượng gỗ tại Làng văn hóa-du lịch Plei Ốp để quảng bá di sản, phục vụ du khách tham quan, phát triển du lịch cộng đồng. Rất đông du khách đến đây đều thích thú trước dáng vẻ của những bức tượng mô tả đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất như cõng nước, gùi củi, vác rìu lên rẫy, giã gạo, uống rượu cần, múa xoang, đánh trống, chiêng, đàn goong hay mô tả tình cảm gia đình: cha cõng con, mẹ địu con, bà ôm cháu, mẹ cho con bú... Bên cạnh đó là những tượng thú ngộ nghĩnh, sinh động: mèo, chó, khỉ, voi, heo... với những nét đẽo tạc thô sơ khiến người xem không khỏi rung cảm trước sự tài hoa, khéo léo của những nghệ sĩ buôn làng.
Ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku là người rất quan tâm đến việc khai thác giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số tại chỗ để phát triển du lịch. Ông đề xuất: Các cơ quan văn hóa, du lịch nên khuyến khích nghệ nhân dân gian tạc những tượng gỗ có kích thước vừa/nhỏ để du khách có thể mua về làm quà tặng bạn bè, trưng bày nơi tủ sách, bàn làm việc, bàn uống trà hoặc khuôn viên sân vườn gia đình. Các cửa hàng lưu niệm trong thành phố hay ở sân bay nên nhận bán sản phẩm của nghệ nhân; các công ty lữ hành chủ động kết nối, giới thiệu, đưa du khách đến những địa chỉ tạc tượng, trưng bày sản phẩm... Từ những hoạt động này, tượng gỗ sẽ dần dần trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng của Gia Lai. Cùng với đó, cần khai thác thêm các mặt hàng thổ cẩm truyền thống, rượu cần, đan lát, cộng các loại hình biểu diễn xoang, cồng chiêng, kể khan, hát dân ca, độc tấu nhạc cụ dân gian như: trưng, goong, kní, klông put tại các điểm đến du lịch... Tất cả sẽ trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của người dân tộc thiểu số Bahnar, Jrai ở Gia Lai, giúp bà con có cơ hội việc làm và nâng tầm giá trị di sản văn hóa.
Những nghệ nhân tạc tượng vẫn đang miệt mài truyền nghề cho người trẻ, lớp trước nối lớp sau giữ nghề tạc tượng. Tin chắc rằng với những nỗ lực tự thân và sự hỗ trợ từ nhiều phía, tượng gỗ dân gian sẽ trở thành một sản phẩm du lịch thú vị của vùng đất Gia Lai, để lại cảm tình sâu đậm trong lòng mỗi người khi đến với vùng đất cao nguyên bazan hùng vĩ, giàu truyền thống lịch sử văn hóa và vô cùng mến khách.
HOÀNG THANH HƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.