Du lịch Khánh Hòa cần xây dựng sự kiện đặc thù, riêng có để kéo khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Làm thế nào để cứu vãn hoạt động du lịch trong bối cảnh dịch COVID-19 chưa biết lúc nào phục hồi là câu hỏi đặt ra đối với ngành du lịch và các doanh nghiệp tại Nha Trang, Khánh Hòa. Một số doanh nghiệp đã có những tham vấn Khánh Hòa cần xây dựng các sự kiện đặc thù, riêng có để thu hút khách nội địa về với địa phương mình.

Một điểm du lịch vắng hoe khách ở Nha Trang, Khánh Hòa.
Một điểm du lịch vắng hoe khách ở Nha Trang, Khánh Hòa.

Du lịch Khánh Hòa chưa xác định được thời gian phục hồi khách như trước đây.
Du lịch Khánh Hòa chưa xác định được thời gian phục hồi khách như trước đây.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, lan rộng trên toàn thế giới và tiếp tục kéo dài, các hoạt động vận tải đường không quốc tế đến nay vẫn chưa được khôi phục, đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch cả nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng.

Đối tượng chịu tác động trực tiếp từ dịch bệnh COVID-19 chính là các đơn vị lữ hành, các cơ sở lưu trú và đơn vị kinh doanh dịch vụ liên quan... khi tỉ lệ hủy đoàn của du khách đến từ các nước là 100%, chưa xác định được thời gian phục hồi, buộc các cơ sở kinh doanh du lịch phải đóng cửa, thiệt hại kinh tế và ngày càng nhiều số lượng lao động phải nghỉ việc... Để thúc đẩy ngành du lịch phát triển trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, UBND tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm kích cầu du lịch nội địa. Ước thực hiện cả năm 2020, doanh thu du lịch đạt 19.695 tỉ đồng, giảm 27,4% so với năm 2019.
Theo ông Dương Thanh Phương - Tổng quản lý Khách sạn Vesna, nhiều tháng sau dịch COVID-19, khách sạn này vẫn đang cố cầm cự, 3 - 5 phòng trên tổng số 100 phòng vẫn phải duy trì.
Ông Phương cho rằng, thời điểm này, các khách sạn lớn lại càng khó khăn khi áp lực “không có khách quốc tế đè nặng buộc nhiều khách sạn lớn chọn đóng cửa, co cụm lại, trong khi khách sạn nhỏ chọn hoạt động theo kiểu gia đình có khách thì đón”. Mặc dù các chương trình kích cầu, giảm giá phòng được đưa ra, tuy nhiên, theo các chủ khách sạn, chính sự thờ ơ với thị trường nội địa lâu nay khiến cho tổn thất khối lưu trú ở Khánh Hòa bị tác động mạnh hơn so với các địa phương.
Ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Du lịch Long Phú - cho biết, 10 tháng đầu năm, doanh thu toàn công ty chỉ đạt 30% so với kế hoạch. Tìm cách thích ứng với tình hình mới, doanh nghiệp tổ chức các tour kích cầu, trong đó ưu tiên giảm giá không giảm chất lượng, tour điểm đến an toàn, tổ chức các tour ngắn ngày kết hợp các điểm du lịch mới…
Hiện nay, 2 khu du lịch Suối Hoa Lan và Đảo khỉ có các tour đến vào 3 ngày cuối tuần, các đối tác tham gia tour Long Phú giảm giá 50%, và 20% dành cho khách lẻ. Đồng thời, doanh nghiệp tăng cường truyền thông quảng bá tìm kiếm khách hàng khu vực phía Bắc, phía Nam để mời gọi các công ty lữ hành, các đơn vị, du khách đến với Nha Trang.
Ông Phan Đình Thảo - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Du lịch Mở Toàn Cầu - cho rằng, trong bối cảnh khó khăn của ngành Du lịch do ảnh hưởng của dịch hiện nay, các doanh nghiệp cần liên kết hơn nữa khai thác thị trường khách nội địa. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần có cơ chế mở để hút khách về với địa phương mình như miễn phí vé tại các điểm đến, xem xét cho phép xe khách lưu thông vào thành phố...
"Đặc biệt, Khánh Hòa cần tổ chức các sự kiện đặc thù, riêng có như bắn pháo hoa hay phát hành vé máy bay 100.000 đồng... ở Đà Nẵng chẳng hạn. Việc tạo ra các sự kiện dễ thu hút khách nội địa về với địa phương mình" - ông Thảo nói.
Được biết, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa đồng ý chủ trương cho Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các sơ, ban, ngành, đơn vị chức năng liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng mới Quy chế phối hợp công tác giữa các cơ quan chức năng trong việc hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) trước ngày 31.12.2020.
Theo Lưu Hoàng (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Sau lễ hội ngắm hoa Hanami, Nhật Bản bắt đầu bước sang lễ hội pháo hoa Hanabi sôi động

Sau lễ hội ngắm hoa Hanami, Nhật Bản bắt đầu bước sang lễ hội pháo hoa Hanabi sôi động

(GLO)- Sau mùa xuân với lễ hội ngắm hoa - Hanami, Nhật Bản bắt đầu bước sang mùa hè, mùa của những lễ hội pháo hoa – Hanabi sôi động. Mùa Hanabi ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản năm nay đã khởi đầu bằng màn trình diễn ấn tượng tại công viên bãi biển Odaiba, vịnh Tokyo trong 2 ngày 24 và 25-5.

Chùa Hang - Vẻ đẹp huyền bí giữa lòng núi

Chùa Hang - Vẻ đẹp huyền bí giữa lòng núi

Giữa trùng điệp núi rừng, chùa Hang hiện lên như nốt trầm tĩnh lặng, khơi gợi bao tò mò về vẻ đẹp huyền bí, ẩn sâu trong lòng đá. Vẻ linh thiêng và nét huyền diệu đã biến hang đá này trở thành nơi tu hành, điểm dừng chân quen thuộc của nhiều thế hệ.

Nam Trung bộ: Du lịch biển thiếu sức hút

Nam Trung bộ: Du lịch biển thiếu sức hút

Các tỉnh Nam Trung bộ có tiềm năng to lớn về du lịch biển nhờ có nhiều bãi tắm đẹp, cùng với hệ thống đảo, quần đảo, vịnh ven bờ nổi tiếng. Tuy vậy, hoạt động du lịch nhiều nơi còn phát triển manh mún, nhỏ lẻ, hạ tầng đầu tư chưa đồng bộ, dẫn đến quá tải, gây hệ lụy về môi trường.

Trải nghiệm du lịch cà phê

Trải nghiệm du lịch cà phê

Trải nghiệm cà phê là loại hình du lịch hiện đang nở rộ tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần quảng bá, giới thiệu đặc sản cà phê Đắk Lắk và bảo tồn, khai thác bền vững các giá trị văn hóa địa phương.