Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 qua Tây Nguyên sẽ về đích vào cuối năm nay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đang được chủ đầu tư cùng nhà thầu nỗ lực hoàn thành theo đúng cam kết nhằm tăng cường kết nối, vận tải hàng hóa, hành khách.

Nhà thầu thi công cải tạo, nâng cấp một đoạn tuyến quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu thi công cải tạo, nâng cấp một đoạn tuyến quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải), Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 qua Tây Nguyên), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Ông Thắng cho biết dự án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 710/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 với tổng chiều dài là 143,6km (địa phận tỉnh Bình Định 17km, tỉnh Gia Lai 126,6km), vốn vay WB, Hiệp định vay vốn đã được gia hạn lần 1 và sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024.

“Đến nay, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Gia Lai đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn đoạn qua tỉnh Bình Định đang vướng mắc giải phóng mặt bằng với một số hộ dân tại huyện Tây Sơn vẫn cản trở công tác thảm nhựa mặt đường. Tuy nhiên, phía tỉnh Bình Định cam kết làm việc với người dân để bàn giao dứt điểm cho nhà thầu thi công nhằm hoàn thành theo đúng tiến độ,” Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho hay.

Ông Thắng cũng nhấn mạnh việc sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác, sử dụng có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối, vận tải hàng hóa, hành khách, rút ngắn thời gian đi lại, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh khu vực miền Trung, Tây Nguyên và kết nối với nước bạn Campuchia.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh dự án từ năm 2017 đến ngày 31/12/2024 so với hạn đích năm 2023 như phương án được phê duyệt trước đó.

Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra nguyên nhân là do độ trễ chính sách công tác giao vốn bị chậm hơn một năm; do ảnh hưởng của dịch COVID-19; thời tiết; tiến độ thiết kế kỹ thuật; những khó khăn phát sinh trong quá trình thi công như nguồn vật liệu đất đắp, diễn biến thời tiết, công tác giải phóng mặt bằng và năng lực nhà thầu thi công.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành thành nâng cấp khoảng 127km Quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27-35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD.

Trong tổng vốn đầu tư của dự án, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của Ngân hàng Thế giới (WB) là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.

Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

'Ngấm' bảng giá đất mới

'Ngấm' bảng giá đất mới

Gần nửa năm sau khi bảng giá đất mới có hiệu lực, nỗi lo về tác động của giá đất tăng kéo theo tiền sử dụng đất tăng đã trở thành hiện thực. Tại TP.HCM, hàng trăm người đã phải rút hồ sơ vì tiền chuyển mục đích sử dụng đất vượt quá khả năng tài chính của họ.

Chủ động phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ

Chủ động phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ

(GLO)- Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Vì vậy, các cơ quan chức năng và đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chủ động triển khai các phương án, bố trí nhân sự và phương tiện nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ.

Mệnh lệnh vì sự phát triển

Mệnh lệnh vì sự phát triển

8 lần tới công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thị sát, kiểm tra, động viên và trong lần cuối tuần vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra thời hạn về đích cụ thể cho tuyến cao tốc này là ngày 19.12 tới.