Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 qua Tây Nguyên sẽ về đích vào cuối năm nay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đang được chủ đầu tư cùng nhà thầu nỗ lực hoàn thành theo đúng cam kết nhằm tăng cường kết nối, vận tải hàng hóa, hành khách.

Nhà thầu thi công cải tạo, nâng cấp một đoạn tuyến quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu thi công cải tạo, nâng cấp một đoạn tuyến quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải), Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 qua Tây Nguyên), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Ông Thắng cho biết dự án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 710/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 với tổng chiều dài là 143,6km (địa phận tỉnh Bình Định 17km, tỉnh Gia Lai 126,6km), vốn vay WB, Hiệp định vay vốn đã được gia hạn lần 1 và sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024.

“Đến nay, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Gia Lai đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn đoạn qua tỉnh Bình Định đang vướng mắc giải phóng mặt bằng với một số hộ dân tại huyện Tây Sơn vẫn cản trở công tác thảm nhựa mặt đường. Tuy nhiên, phía tỉnh Bình Định cam kết làm việc với người dân để bàn giao dứt điểm cho nhà thầu thi công nhằm hoàn thành theo đúng tiến độ,” Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho hay.

Ông Thắng cũng nhấn mạnh việc sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác, sử dụng có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối, vận tải hàng hóa, hành khách, rút ngắn thời gian đi lại, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh khu vực miền Trung, Tây Nguyên và kết nối với nước bạn Campuchia.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh dự án từ năm 2017 đến ngày 31/12/2024 so với hạn đích năm 2023 như phương án được phê duyệt trước đó.

Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra nguyên nhân là do độ trễ chính sách công tác giao vốn bị chậm hơn một năm; do ảnh hưởng của dịch COVID-19; thời tiết; tiến độ thiết kế kỹ thuật; những khó khăn phát sinh trong quá trình thi công như nguồn vật liệu đất đắp, diễn biến thời tiết, công tác giải phóng mặt bằng và năng lực nhà thầu thi công.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành thành nâng cấp khoảng 127km Quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27-35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD.

Trong tổng vốn đầu tư của dự án, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của Ngân hàng Thế giới (WB) là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.

Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Phường Tây Sơn ra quân lập lại trật tự đô thị khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết

Phường Tây Sơn ra quân lập lại trật tự đô thị khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết

(GLO)- Từ ngày 8-4, UBND phường Tây Sơn (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã chỉ đạo lực lượng chức năng gồm đại diện UBND phường, công chức địa chính-xây dựng, Công an phường và Tổ trật tự đô thị tổ chức ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị tại khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết.

Người dân xã Chư Gu lưu thông qua cầu tạm. Ảnh: L.N

Người dân xã Chư Gu mong ước cây cầu bắc qua sông Ba

(GLO)- Để rút ngắn thời gian di chuyển đến khu sản xuất, người dân xã Chư Gu (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã tự làm cầu tạm bắc qua sông Ba. Vì vậy, việc có một cây cầu được đầu tư kiên cố để đi lại thuận tiện, an toàn hơn là mong mỏi của hàng ngàn hộ dân nơi đây suốt nhiều năm qua.