Đơn giản, thuận tiện là yêu cầu trong công tác tuyển sinh đại học năm 2023

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ những khó khăn, bất cập trong công tác tuyển sinh đại học năm 2022, trong năm 2023, bên cạnh ban hành sớm văn bản quy chế tuyển sinh, các trường cao đẳng, đại học kiến nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu hoàn thiện thêm quy trình kỹ thuật theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, thuận lợi hơn và sớm ban hành quy chế tuyển sinh làm căn cứ thực hiện chung.

Thí sinh Lê Thị Bích Tuyền (đứng giữa)-điểm thi Trường THPT Pleiku-trao đổi cùng bạn sau giờ thi. Ảnh: Mộc Trà
Thí sinh Lê Thị Bích Tuyền (đứng giữa)-điểm thi Trường THPT Pleiku-trao đổi cùng bạn sau giờ thi. Ảnh: Mộc Trà

Kết quả công tác tuyển sinh năm 2022 phản ánh mặt tích cực cơ bản là số thí sinh trúng tuyển “ảo” đã giảm nhiều so với những năm trước. Nhưng nhiều vấn đề cần hoàn thiện để công tác tuyển sinh năm tới tốt hơn. Đó là vẫn còn số lượng lớn thí sinh trúng tuyển nhưng không làm thủ tục xác nhận nhập học trên hệ thống. Vì lý do này mà các trường phải xét tuyển bổ sung. Cụ thể sau đợt 1, có đến 150 trường đại học, cao đẳng thông báo xét bổ sung hơn 100 ngàn chỉ tiêu.

Trên thực tế, việc xét tuyển lọc “ảo” chung không liên quan nhiều đến chỉ tiêu tuyển sinh các trường đại học, cao đẳng. Vì vẫn còn tình trạng thí sinh đổ dồn xét tuyển ở một số trường, ngành hoặc theo phương thức xét tuyển khác. Phương thức xét tuyển hiện nay cho phép thí sinh đăng ký ngành, trường theo nguyện vọng và có quyền lựa chọn nhập học hay không nhập học. Đây cũng là lý do quy trình lọc "ảo" cho kết quả chưa sát với thực tế. Quy trình này kéo dài cũng làm ảnh hưởng không ít đến tâm lý thí sinh, kế hoạch đào tạo của các trường.

Các nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho rằng, cần thiết đơn giản hóa quy trình kỹ thuật trong xét tuyển đại học, cao đẳng năm sau. Bộ GD-ĐT sớm ban hành quy chế tuyển sinh để các trường đại học, THPT chủ động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Bộ chỉ áp dụng quy trình lọc "ảo" cho phương thức xét kết quả tốt nghiệp THPT như mọi năm, còn các phương thức xét tuyển khác thì để các trường đại học chủ động thực hiện, tránh kéo dài thời gian lọc "ảo” như năm nay.

Các chuyên gia cũng phân tích, các trường áp dụng phương thức xét tuyển theo chủ trương tự chủ tuyển sinh. Nhưng nhiều phương thức xét tuyển sẽ tác động mạnh đến phần mềm tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Giải pháp đưa ra là các trường lựa chọn phương thức tuyển sinh đơn giản. Về phía Bộ GD-ĐT thì tiếp tục hoàn thiện phần mềm xét tuyển chung để hệ thống vận hành suôn sẻ.

TS (từ Giaoduc.net, TTXVN online)

Có thể bạn quan tâm

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

(GLO)- Ngày 1-10, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành; đại diện các trường tham dự hội thi cùng 13 nhóm tham gia dự thi.

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

(GLO)- Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng dạy học, đẩy mạnh chuyển đổi số; đồng thời, chăm lo cho học sinh vùng biên giới, vùng khó khăn, hướng tới một nền giáo dục bình đẳng, hiện đại.

null