Đơn giản, thuận tiện là yêu cầu trong công tác tuyển sinh đại học năm 2023

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ những khó khăn, bất cập trong công tác tuyển sinh đại học năm 2022, trong năm 2023, bên cạnh ban hành sớm văn bản quy chế tuyển sinh, các trường cao đẳng, đại học kiến nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu hoàn thiện thêm quy trình kỹ thuật theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, thuận lợi hơn và sớm ban hành quy chế tuyển sinh làm căn cứ thực hiện chung.

Thí sinh Lê Thị Bích Tuyền (đứng giữa)-điểm thi Trường THPT Pleiku-trao đổi cùng bạn sau giờ thi. Ảnh: Mộc Trà
Thí sinh Lê Thị Bích Tuyền (đứng giữa)-điểm thi Trường THPT Pleiku-trao đổi cùng bạn sau giờ thi. Ảnh: Mộc Trà

Kết quả công tác tuyển sinh năm 2022 phản ánh mặt tích cực cơ bản là số thí sinh trúng tuyển “ảo” đã giảm nhiều so với những năm trước. Nhưng nhiều vấn đề cần hoàn thiện để công tác tuyển sinh năm tới tốt hơn. Đó là vẫn còn số lượng lớn thí sinh trúng tuyển nhưng không làm thủ tục xác nhận nhập học trên hệ thống. Vì lý do này mà các trường phải xét tuyển bổ sung. Cụ thể sau đợt 1, có đến 150 trường đại học, cao đẳng thông báo xét bổ sung hơn 100 ngàn chỉ tiêu.

Trên thực tế, việc xét tuyển lọc “ảo” chung không liên quan nhiều đến chỉ tiêu tuyển sinh các trường đại học, cao đẳng. Vì vẫn còn tình trạng thí sinh đổ dồn xét tuyển ở một số trường, ngành hoặc theo phương thức xét tuyển khác. Phương thức xét tuyển hiện nay cho phép thí sinh đăng ký ngành, trường theo nguyện vọng và có quyền lựa chọn nhập học hay không nhập học. Đây cũng là lý do quy trình lọc "ảo" cho kết quả chưa sát với thực tế. Quy trình này kéo dài cũng làm ảnh hưởng không ít đến tâm lý thí sinh, kế hoạch đào tạo của các trường.

Các nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho rằng, cần thiết đơn giản hóa quy trình kỹ thuật trong xét tuyển đại học, cao đẳng năm sau. Bộ GD-ĐT sớm ban hành quy chế tuyển sinh để các trường đại học, THPT chủ động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Bộ chỉ áp dụng quy trình lọc "ảo" cho phương thức xét kết quả tốt nghiệp THPT như mọi năm, còn các phương thức xét tuyển khác thì để các trường đại học chủ động thực hiện, tránh kéo dài thời gian lọc "ảo” như năm nay.

Các chuyên gia cũng phân tích, các trường áp dụng phương thức xét tuyển theo chủ trương tự chủ tuyển sinh. Nhưng nhiều phương thức xét tuyển sẽ tác động mạnh đến phần mềm tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Giải pháp đưa ra là các trường lựa chọn phương thức tuyển sinh đơn giản. Về phía Bộ GD-ĐT thì tiếp tục hoàn thiện phần mềm xét tuyển chung để hệ thống vận hành suôn sẻ.

TS (từ Giaoduc.net, TTXVN online)

Có thể bạn quan tâm

Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Trần Hưng Đạo (xã Al Bá) triển khai thực hiện học bạ số cấp tiểu học (ảnh đơn vị cung cấp).

Hiệu quả từ thí điểm học bạ số ở Chư Sê

(GLO)- Thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Chư Sê đã tích cực triển khai các bước nhằm thí điểm và tiến tới áp dụng rộng rãi học bạ số, góp phần quản lý học bạ một cách khoa học, đồng thời tiết kiệm chi phí và thời gian.

Gia Lai tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đợt 2 với 11 chỉ tiêu đào tạo đại học cử tuyển

Gia Lai tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đợt 2 với 11 chỉ tiêu đào tạo đại học cử tuyển

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai vừa có Thông báo số 08/TB-UBND về kết quả xét cử đi đào tạo trình độ đại học theo chế độ cử tuyển và nộp hồ sơ dự tuyển bổ sung đợt 2. Theo đó, tỉnh tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đợt 2 với 11 chỉ tiêu đào tạo trình độ đại học theo chế độ cử tuyển.

Trường THPT Pleiku lọt vào chung kết cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ VII

Trường THPT Pleiku lọt vào chung kết cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ VII

(GLO)- Ngày 28-2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố danh sách 80 dự án xuất sắc lọt vào Vòng Đào tạo, Vòng Bình chọn và Vòng Chung kết của cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ VII. Gia Lai có 1 dự án Trường THPT Pleiku vào vòng chung kết. 

Từ ngày 11-3, áp dụng khung năng lực số đối với người học gồm 6 miền năng lực

Từ ngày 11-3, áp dụng khung năng lực số đối với người học gồm 6 miền năng lực

(GLO)- Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24-1-2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Khung năng lực số cho người học bao gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần, được chia thành 4 trình độ từ cơ bản đến chuyên sâu theo 8 bậc. Quy định này bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 11-3.

Gia Lai công bố 2 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực giáo dục trung học

Gia Lai công bố 2 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực giáo dục trung học

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung vừa ký Quyết định số 120/QĐ-UBND về việc công bố danh mục gồm 2 thủ tục hành chính (TTHC) được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực giáo dục trung học thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2025 qua 3 đợt

Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2025 qua 3 đợt

(GLO)- Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2025 qua 3 đợt thi vào tháng 4, 5 và tháng 7. Kỳ thi được tổ chức tại 2 điểm thi ở TP. Hồ Chí Minh và 6 điểm thi tại các tỉnh: Gia Lai, Long An, Cần Thơ, Huế, Đà Nẵng và Đắk Lắk.

Thầy Nguyễn Viết Tài-Bí thư Đoàn trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh) hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Giáo dục kinh tế và pháp luật. Ảnh: M.N

Đồng hành cùng học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Chỉ còn vài tháng nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đồng hành cùng học sinh trước kỳ thi quan trọng này, các tổ chức Đoàn tại Gia Lai đã triển khai hoạt động tình nguyện dạy thêm miễn phí, tư vấn tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp.