Độc đáo nhà gỗ trăm cột, trăm tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù đã một thế kỷ trôi qua, ngôi nhà gỗ trăm cột ở Đồng Tháp vẫn sừng sững, cổ kính với thời gian.
 

Ngôi nhà cổ trăm cột tọa lạc tại ấp Tây (xã Tân Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) do cụ Lê Minh Tồn (78 tuổi) chăm lo, giữ gìn.
Ngôi nhà cổ trăm cột tọa lạc tại ấp Tây (xã Tân Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) do cụ Lê Minh Tồn (78 tuổi) chăm lo, giữ gìn.
Từ phía xa, ngôi nhà với lối kiến trúc độc đáo, cổ kính, nằm khuất sau những rặng cây xanh mát.
Từ phía xa, ngôi nhà với lối kiến trúc độc đáo, cổ kính, nằm khuất sau những rặng cây xanh mát.
 Cụ Tồn là cháu đời thứ tư của cụ Lê Văn Nhẫn (Cả Nhẫn) - người xây cất ngôi nhà này. Ngôi nhà độc đáo trên có 6 thế hệ đã từng ở.
Cụ Tồn là cháu đời thứ tư của cụ Lê Văn Nhẫn (Cả Nhẫn) - người xây cất ngôi nhà này. Ngôi nhà độc đáo trên có 6 thế hệ đã từng ở.
 
 Ngôi nhà một nhóm thợ đến từ làng nghề chạm khắc mộc nổi tiếng ở Huế xây dựng và trang trí. Để hoàn thiện công trình, nhóm thợ đã bỏ ra 3 năm ròng rã.
Ngôi nhà một nhóm thợ đến từ làng nghề chạm khắc mộc nổi tiếng ở Huế xây dựng và trang trí. Để hoàn thiện công trình, nhóm thợ đã bỏ ra 3 năm ròng rã.
Kiểu nhà trăm cột này vẫn được dân gian gọi là nhà chữ đinh trăm cột, vì có 100 cây cột đỡ mái ngói. Mặt chính nhà quay về hướng đông bắc, mái lợp ngói âm dương.
Kiểu nhà trăm cột này vẫn được dân gian gọi là nhà chữ đinh trăm cột, vì có 100 cây cột đỡ mái ngói. Mặt chính nhà quay về hướng đông bắc, mái lợp ngói âm dương.
 7 Bộ khung nhà được kết cấu rất vững chãi, các cột làm bằng gỗ căm xe nên rất chắc chắn. Từng cột được xếp thành hàng dài song song theo chiều dọc và chiều ngang đứng chịu lực, ráp nối khít với thân kèo, đòn tay.
Bộ khung nhà được kết cấu rất vững chãi, các cột làm bằng gỗ căm xe nên rất chắc chắn. Từng cột được xếp thành hàng dài song song theo chiều dọc và chiều ngang đứng chịu lực, ráp nối khít với thân kèo, đòn tay.
Từ cột nhà đến các đồ dùng như bàn ghế, giường, tủ, phản... đều được chạm khắc tỉ mỉ, công phu.
Từ cột nhà đến các đồ dùng như bàn ghế, giường, tủ, phản... đều được chạm khắc tỉ mỉ, công phu.
 
Không gian mặt tiền phía trong ngôi nhà là nơi trang trọng nhất. Ở đây, chủ nhà sắp đặt, trang hoàng trang nghiêm, sang trọng kết hợp hài hòa giữa việc sắp xếp, bài trí nơi thờ phụng, bộ 4 ghế được khảm xà cừ đẹp mắt, tranh liễn, đèn trang trí...
Không gian mặt tiền phía trong ngôi nhà là nơi trang trọng nhất. Ở đây, chủ nhà sắp đặt, trang hoàng trang nghiêm, sang trọng kết hợp hài hòa giữa việc sắp xếp, bài trí nơi thờ phụng, bộ 4 ghế được khảm xà cừ đẹp mắt, tranh liễn, đèn trang trí...
 “Để tính số lượng cột cũng rất dễ, chỉ cần đếm số cột ngang 10 cột, chiều dài vô 10 cột rồi cứ thế nhân lên là ra 100 cột. Nhưng do thời gian những hàng cột nhỏ chịu nắng mưa, xuống cấp. Một phần cột cũng bị dỡ bỏ vì khá rườm rà ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Vì vậy, căn nhà hiện chỉ còn 80 cột” - cụ Tồn chia sẻ.
“Để tính số lượng cột cũng rất dễ, chỉ cần đếm số cột ngang 10 cột, chiều dài vô 10 cột rồi cứ thế nhân lên là ra 100 cột. Nhưng do thời gian những hàng cột nhỏ chịu nắng mưa, xuống cấp. Một phần cột cũng bị dỡ bỏ vì khá rườm rà ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Vì vậy, căn nhà hiện chỉ còn 80 cột” - cụ Tồn chia sẻ.

https://dulich.laodong.vn/diem-den/doc-dao-nha-go-tram-cot-tram-tuoi-842078.html

 

Theo NGUYỄN TRI (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null