Độc đáo lễ mừng lúa mới của người Jrai làng Ó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San phối hợp với Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Chư Prông vừa tổ chức phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở làng Ó (xã Ia Vê). Với định hướng dựa vào văn hóa để phát triển du lịch, lễ mừng lúa mới nhằm bảo tồn, quảng bá sản phẩm văn hóa độc đáo thu hút du khách.
Tạ ơn mẹ Lúa
Lễ mừng lúa mới được phục dựng trên tinh thần tôn trọng những nghi thức truyền thống của người Jrai, do hội đồng già làng hành lễ. Được mời làm chủ lễ, già làng Rơ Lan Tôm (làng Ó) cho biết, đây là lễ hội gắn bó với đời sống văn hóa tinh thần của cư dân nông nghiệp, được duy trì hàng năm sau khi lúa thóc về đầy kho, đánh dấu một mùa nương rẫy kết thúc. Khi cửa kho đã cài chặt, người Jrai sẽ làm lễ mừng lúa mới, tạ ơn thần linh đã ban cho dân làng mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no. Đây cũng là lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của người Jrai, thường được tổ chức vào những tháng cuối năm.
Tái hiện lễ mừng lúa mới trong khuôn khổ gia đình, trước những lễ vật tạ ơn mẹ Lúa, già làng Rơ Lan Tôm cất giọng khấn Yàng một cách trang trọng bằng tiếng mẹ đẻ. Một phần nội dung khấn Yàng được dịch nghĩa như sau: “Hôm nay, tôi cúng Yàng nơi núi rừng và nơi tôi đang sống, cầu xin sức khỏe cho gia đình cũng như dân làng, xin cho thóc lúa luôn đầy kho, cuộc sống ấm no, hòa thuận, hạnh phúc. Tôi gọi các Yàng từ núi Chư Tung, Chư Răng, cổng trời (Mang Yang)… trong buổi cúng Yàng hôm nay, các Yàng sẽ gặp lại nhau đoàn viên đầy đủ ở nơi này. Tôi gọi các Yàng từ khắp núi rừng, từ những dòng sông, dòng suối, ruộng đồng… về đây ăn lúa mới và uống rượu, phù hộ cho dân làng thóc lúa đầy kho, đầy bắp ngô và vật nuôi đầy nhà, có nhiều của cải chăm lo cho gia đình, cuộc sống luôn tốt đẹp, chăn nuôi con vật sinh sôi phát triển, kinh tế gia đình ngày càng đi lên”. Sau nghi lễ của hội đồng già làng, người dân làng Ó hòa mình vào vòng xoang và nhịp chiêng trong ngày hội. Mọi người quây quần bên ghè rượu cùng chia sẻ niềm vui được mùa, hưởng thành quả lao động sau một mùa vụ gieo trồng.
Các nghệ nhân trình diễn cồng chiêng trong lễ mừng lúa mới ở làng Ó (xã Ia Vê, huyện Chư Prông). Ảnh: Hoàng Ngọc
Các nghệ nhân trình diễn cồng chiêng trong lễ mừng lúa mới ở làng Ó (xã Ia Vê, huyện Chư Prông). Ảnh: Hoàng Ngọc
Tại lễ mừng lúa mới ở làng Ó, đội cồng chiêng làng O Ngol đã đến giao lưu bài chiêng “Pơ thi”, thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó cộng đồng. Lễ pơ thi và mừng lúa mới là 2 lễ hội lớn nhất trong năm vẫn được cư dân bản địa duy trì hàng năm. Đây là những lễ hội hội tụ đầy đủ giá trị văn hóa độc đáo của cư dân nông nghiệp, gắn bó mật thiết với quá trình lao động, sản xuất và ứng xử đầy nhân văn giữa con người với con người.
Dựa vào văn hóa để phát triển du lịch
Khi hai ngôi làng cạnh nhau trình diễn những bài nhạc chiêng truyền thống tiêu biểu, mọi người đã nhìn thấy thực tế sống động của mạch nguồn văn hóa được gìn giữ và phát huy qua trang phục truyền thống, qua những bộ cồng chiêng được gìn giữ cẩn thận, và di sản âm nhạc cồng chiêng được thế hệ trẻ tiếp nối, trình diễn một cách đầy tự hào. Những sắc màu ấy đã dệt gấm thêu hoa cho bức tranh văn hóa ở mỗi cộng đồng, và chủ nhân ngày hội luôn ý thức mạnh mẽ vai trò cá nhân đối với sức sống trường tồn của di sản văn hóa. Em Kpuih Long-đội xoang làng O Ngol chia sẻ: “Làng em sang đây giao lưu một bài trong lễ pơ thi nhưng phải chuẩn bị từ nhiều ngày trước. Đàn ông trong làng mang bộ chiêng quý ra tập luyện, chỉnh chiêng cho đúng. Phụ nữ thì kiểm tra lại toàn bộ trang phục truyền thống cho cả nam và nữ. Sáng nay, cả đội dậy sớm để mặc váy áo và trang điểm thật đẹp. Em rất háo hức mỗi dịp đi giao lưu với các làng như thế này và luôn tự hào vì người Jrai có những lễ hội văn hóa đặc sắc. Những giá trị văn hóa của mình mà mình không tự giữ lấy thì chẳng ai giữ cho mình cả”.
Cuộc giao lưu giữa 2 làng đang ở hồi cao trào thì già làng Rơ Lan Tôm hào hứng hát dân ca. Giọng hát chắc khỏe, ấm áp của già làng Tôm vang lên giữa thanh âm của cồng chiêng, của những vòng xoang nhịp nhàng. Già làng Ó tự hào: “Người Jrai dù tổ chức lễ hội trong phạm vi gia đình luôn có sự chung vui của cả cộng đồng. Vì vậy, dân tộc Jrai từ xa xưa vẫn là một cộng đồng đoàn kết”.
Thế hệ trẻ làng Ó hiểu hơn các giá trị văn hóa truyền thống qua lễ mừng lúa mới. Ảnh: Hoàng Ngọc
Thế hệ trẻ làng Ó (xã Ia Vê, huyện Chư Prông) hiểu hơn các giá trị văn hóa truyền thống qua lễ mừng lúa mới. Ảnh: Hoàng Ngọc
Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San Nguyễn Ngọc Long cho biết: “Phục dựng “lễ mừng lúa mới” là dịp để chúng ta nhìn lại một phần thực tế phong phú, đa dạng các giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của người Jrai, qua đó bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa truyền thống một cách đúng hướng. Hoạt động này giúp những chủ nhân văn hóa có ý thức gìn giữ trong quá trình kế thừa và phát huy giá trị di sản cha ông để lại. Với tinh thần dựa vào văn hóa để phát triển du lịch, phục dựng các lễ hội truyền thống của các dân tộc còn góp phần quảng bá các giá trị đặc biệt của “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” để thu hút du khách”.
Phục dựng nghi thức, nghi lễ của đồng bào dân tộc thiểu số là hoạt động hàng năm của Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc theo tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

(GLO)- Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân Việt lại náo nức với những phong tục truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, nét đẹp tặng chữ đầu xuân đã trở thành một truyền thống hiếu học của dân tộc và mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, tài lộc, hạnh phúc cho năm mới.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.