Độc đáo chuông gió Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng sự tài hoa và khéo léo, người Jrai đã biến tre, nứa thành những chiếc chuông gió độc đáo. Qua thời gian, những chiếc chuông gió này được cải tiến thành nhiều kiểu dáng bắt mắt hơn và trở thành sản phẩm du lịch được nhiều du khách gần xa đặt mua.
Làng Chuét 2 (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) hiện có khá nhiều người làm chuông gió, một trong số đó là già làng Ksor Ak. Chỉ cho chúng tôi xem những chiếc chuông gió treo trước sân nhà đang phát ra thanh âm trong trẻo, già Ak bảo rằng, tất cả chúng đều do già làm ra. Theo già Ak, người Jrai thường làm rẫy, chim rừng, thú hoang phá hoại mùa màng, vì thế họ mới nghĩ ra cách làm chuông gió để xua đuổi chúng. “Sau khi theo dõi và phát hiện con chim nhỏ thường hay sợ con chim lớn nên người Jrai chúng tôi đã đan những con chim bằng tre treo ngoài rẫy để dọa chim muông, thú rừng. Nhưng con chim này vô tri vô giác, không có tác dụng nên sau đó chúng tôi tiếp tục lắp thêm 3 ống tre hoặc nứa để khi có gió chúng va vào nhau tạo âm thanh. Vật dụng này sau đó gọi là chuông gió và được người dân sử dụng phổ biến”-già Ak kể.
 Anh Joan giới thiệu những chiếc chuông gió do mình làm. Ảnh: N.H
Anh Joan giới thiệu những chiếc chuông gió do mình làm. Ảnh: N.H
Sau một thời gian sử dụng và phát hiện âm thanh phát ra từ đồ vật này khá du dương, người Jrai đã mang những chiếc chuông gió về treo ngay tại nhà. Cũng từ đó, nhiều người bắt đầu cải tiến chiếc chuông gió thành nhiều mẫu mã đẹp hơn để trang trí trước hiên nhà hoặc ngay cửa sổ. Âm thanh từ chuông gió khiến lòng người cởi mở, vui vẻ hơn. Việc treo chuông gió trong nhà luôn đem lại cho gia chủ một cảm xúc tích cực và thêm yêu cuộc sống. Không những vậy, người Jrai còn quan niệm rằng, chuông gió chính là linh hồn của gió, là sự hòa hợp giữa tre nứa và gió để tạo nên âm thanh của đất trời, cỏ cây; tạo nên sự giao hòa giữa con người với thiên nhiên. “Do đó, chiếc chuông gió luôn được người Jrai trân trọng và giữ gìn cẩn thận. Hiện nay, hầu hết dân làng đều có chuông gió trang trí trong nhà”-già Ak cho biết thêm.
Anh Ksor Joan cũng là người làm chuông gió khá nổi tiếng ở làng Chuét 2. Anh biết làm chuông gió từ năm 1994 nhờ học từ già Ak và nghệ nhân Rơ Châm Tih (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai). Theo chia sẻ của anh, ban đầu, chuông gió có kiểu dáng rất đơn giản, bao gồm một thanh tre với 3 ống nứa. Giờ đây, chúng được làm với nhiều mẫu mã khác nhau như: chuông gió bầu, chuông gió chim, chuông gió gùi, chuông gió cá, chuông gió bay. Quá trình làm chuông gió cũng công phu hơn, đòi hỏi phải có đôi tai thính để điều chỉnh âm thanh phù hợp. “Để chuông gió cho âm thanh hay và bền, chúng tôi phải tìm những cây nứa 8-18 tháng tuổi. Nếu nứa non quá hoặc già quá sẽ nhanh hỏng và cho âm thanh không vang bằng nứa đạt chuẩn. Nứa mang từ rừng về được chia thành từng khúc dài khoảng 25-30 cm, đem luộc sôi, vớt ra phơi khô. Để đảm bảo chuông gió không bị mối mọt, cho màu đẹp và bền thì phải phơi trên giàn bếp khoảng 3 ngày”-anh Joan cho biết.
Cách tạo âm thanh là khâu khó nhất trong quá trình làm chuông gió. Trước đây, âm thanh của chuông gió chỉ là những tiếng lanh canh để xua đuổi chim rừng. Sau này, người Jrai đã nghiên cứu và chế tạo âm thanh chuông gió theo tiếng cồng chiêng gồm 5 nốt như: Loa, Lual, Tôt, Tol, Drê và Bơp. Đặc biệt, để âm thanh chuông gió vang hơn, những năm gần đây, anh Joan và những người chuyên làm chuông gió đã chế tác thêm để thanh âm chuông gió vang lên đủ 7 nốt nhạc. Bên cạnh đó, trên những chiếc chuông gió còn được trang trí các họa tiết liên quan đến thiên nhiên, cây cối, động vật. Người chế tác chuông gió còn sử dụng nhiều màu sắc khác nhau để trang trí với quan niệm mỗi sắc màu trên chuông gió mang một ý nghĩa riêng. Màu sắc được phối hợp một cách tinh tế, thanh thoát mà rắn rỏi; trong đó, màu đen tượng trưng cho đất đai, màu đỏ tượng trưng cho mặt trời là 2 màu được sử dụng nhiều nhất.
Với nét độc đáo đó, ngày nay, chuông gió Jrai dần dần được nhiều người đặt mua để tặng bạn bè hoặc trang trí trong nhà. Mỗi khi có cơn gió thoảng qua, chuông lại ngân lên những thanh âm vừa mộc mạc, giản đơn nhưng cũng đầy du dương, thánh thót như tiếng vọng của núi rừng. Thanh âm ấy đi sâu vào lòng người và lan tỏa vào từng ngõ ngách của đời sống. “Tôi được bạn tặng một chiếc chuông gió cách đây hơn 1 năm và treo nó ở hiên nhà. Mỗi lần đi làm về mệt hay tâm trí không thoải mái, tôi thường ra trước hiên nhà để nghỉ ngơi. Ở đây, âm thanh trong trẻo của chuông gió phát ra rất rõ và luôn khiến tôi cảm thấy thoải mái, từ đó mọi suy nghĩ của tôi cũng trở nên tích cực hơn”-anh Trần Văn Chung (tổ 1, phường Thắng Lợi) chia sẻ.
 Nhật Hào

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.