Đinh Xuân: Nghệ nhân tài hoa làng Mơ Hra Đáp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ở tuổi 57, nghệ nhân cồng chiêng Đinh Xuân (làng Mơ Hra Đáp, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) thuộc hơn 30 bài chiêng và có gần 40 năm dạy đánh cồng chiêng cho nhiều thế hệ. Ông còn bỏ nhiều công sức gầy dựng 3 đội cồng chiêng cho làng.

Ngay từ nhỏ, Đinh Xuân đã rất mê tiếng cồng chiêng. Hễ ở đâu có lễ hội, có sử dụng cồng chiêng là cậu tìm đến, cần mẫn học hỏi cách đánh cồng chiêng từ những người già. Năm 17 tuổi, Đinh Xuân đã đánh thuần thục nhiều bài chiêng, sau đó thì dạy cho các em nhỏ trong làng. Cứ như vậy, niềm đam mê cồng chiêng luôn thôi thúc trong con người ông. “Cồng chiêng là đam mê, là tâm nguyện của tôi. Cứ nghe chiêng ngân vang, lúc bổng, lúc trầm làm tim tôi thổn thức, chân tay lại nhún nhảy”-ông Xuân bày tỏ.

Nghệ nhân Đinh Xuân (bìa trái) ôn lại các bài chiêng trước khi trình diễn. Ảnh: A.D

Nghệ nhân Đinh Xuân (bìa trái) ôn lại các bài chiêng trước khi trình diễn. Ảnh: A.D

Trong cuộc sống hiện nay, khi lớp trẻ có điều kiện tiếp cận với nhiều phương tiện giải trí khác nhau, nghệ nhân Đinh Xuân luôn đau đáu nỗi lo cồng chiêng sẽ dần bị mai một. Vì vậy, ông miệt mài truyền dạy nhiều bài chiêng-những tài sản quý giá của cha ông để lại cho thế hệ trẻ với mục đích duy nhất: “Tôi muốn bà con dân làng biết đánh cồng chiêng, vì bao đời nay ông bà ta luôn gắn bó với cồng chiêng rồi. Lễ hội, liên hoan đánh cồng chiêng, chuyện buồn, ma chay cũng sử dụng cồng chiêng… Bởi vậy, tôi luôn cố gắng truyền đạt lại các bài chiêng cho các em”.

Từ đây, nghệ nhân Đinh Xuân đã khơi dậy niềm đam mê cồng chiêng cho nhiều thanh-thiếu niên trong làng. Trong những buổi truyền dạy, người lớn, người trẻ trong làng cùng tập đánh cồng chiêng, trong đó có nhiều bài chiêng cổ, khó đánh như: Tơ Nơl, Tơ Rum, Kơ Ia… chỉ đánh trong các dịp lễ quan trọng như lễ đâm trâu, khánh thành nhà rông… “Lúc đầu, tôi tập cho các em 3 bài thôi. Khi đánh được rồi thì tập bài khác… Mỗi lần dạy khoảng 15 người”-nghệ nhân Đinh Xuân chia sẻ.

Bằng sự nhiệt huyết của mình, nghệ nhân Đinh Xuân đã góp phần gầy dựng 3 đội cồng chiêng dành cho người lớn, phụ nữ và thiếu nhi. Đến nay, các đội vẫn duy trì hoạt động đều đặn. Cùng với đó, số người biết đánh cồng chiêng ở làng ngày càng tăng, đánh rất đều tay và lưu giữ được hàng chục bài chiêng cổ. Chính sự điêu luyện trong việc trình tấu, đội cồng chiêng làng Mơ Hra Đáp luôn được tỉnh, huyện chọn đi biểu diễn ở nhiều nơi trong cả nước và tham gia các liên hoan cồng chiêng.

Nghệ nhân Đinh Xuân xem đây là phần thưởng lớn của đời mình. Còn người dân Mơ Hra Đáp thì rất tự hào và yêu quý nghệ nhân tài hoa của làng. Và, nói như ông Đinh Bơnh thì: Ông Đinh Xuân đam mê cồng chiêng từ nhỏ. Bây giờ già rồi nhưng ông ấy vẫn rất yêu thích cồng chiêng, luôn động viên, truyền dạy cách đánh cồng chiêng cho con cháu. Ông đã giúp cho nhiều thế hệ ở làng Mơ Hra Đáp biết trân quý, gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc. Ông chính là người đưa tiếng chiêng Mơ Hra Đáp vang xa khắp mọi miền đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.