"Địa chỉ đỏ" trên đất Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bảo tàng Quân đoàn 3 đang lưu giữ nhiều hiện vật, hình ảnh và tư liệu lịch sử của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc Tây Nguyên. Đây là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ và thế hệ trẻ.
Những tư liệu, hiện vật quý
Đưa chúng tôi đi tham quan khu vực trưng bày, Trung tá Nguyễn Cảnh Minh-Giám đốc Bảo tàng Quân đoàn 3-cho biết: Nơi đây đang lưu giữ hơn 5.500 tư liệu, hình ảnh, hiện vật mang giá trị lịch sử to lớn về những chiến công vang dội của lực lượng vũ trang Mặt trận B3-Quân đoàn 3 và nhân dân các dân tộc trên địa bàn.
Trong đó có nhiều hiện vật quý như: Bức quyết tâm thư điểm chỉ bằng máu của các cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 68 gửi Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương thể hiện tinh thần sẵn sàng hy sinh trước khi nổ súng tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968. Hay như chiếc máy điện thoại mà Đại tướng Chu Huy Mân và Đại tướng Văn Tiến Dũng từng dùng để chỉ huy các đơn vị của Mặt trận B3 và cánh quân giải phóng Tây Nguyên...
“Chúng tôi luôn coi đây là những tư liệu vô giá cần được bảo quản, giữ gìn cẩn thận nhằm giáo dục truyền thống cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn”-Trung tá Nguyễn Cảnh Minh nói.
Trong số hàng ngàn kỷ vật, tài liệu trưng bày tại đây, chúng tôi vô cùng ấn tượng với tấm dù của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lê Xuân Phôi. Kể về kỷ vật thiêng liêng này, Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Vinh-nhân viên Bảo tàng-cho biết: “Tháng 11-1965, trong chiến dịch Plei Me, Đại úy Lê Xuân Phôi đã chỉ huy Tiểu đoàn 8 đánh thiệt hại 2 đại đội thuộc Sư đoàn Kỵ binh Không vận số 1 của Mỹ. Mặc dù bị thương rất nặng ở bụng nhưng anh vẫn không lùi về tuyến sau mà dùng tấm dù này ga rô vết thương để tiếp tục chỉ huy đơn vị chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Khi tới thăm Bảo tàng, nhiều du khách đã không cầm được nước mắt khi nghe chúng tôi kể về sự  hy sinh anh dũng ấy. Tháng 8-1995, Đại úy Lê Xuân Phôi được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.
Một kỷ vật khác cũng thu hút sự quan tâm của du khách là khẩu súng máy 12,7 mm. Trong Chiến dịch Xuân-hè 1972 tại chiến trường Kon Tum, với khẩu súng này, Khẩu đội trưởng Trần Phúc Yên (Trung đoàn 40) đã đánh trả nhiều đợt tấn công của không quân Mỹ và diệt gọn 6 chiếc trực thăng. Hay như chiếc bình hoa được làm bằng vỏ đạn pháo của Xưởng quân giới X53 dùng để cắm hoa trong lễ truy điệu Bác Hồ tổ chức tại Bộ Tư lệnh Mặt trận Tây Nguyên vào ngày 6-9-1969.
Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Vinh giới thiệu những kỷ vật trưng bày tại Bảo tàng Quân đoàn 3. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Vinh giới thiệu những hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Quân đoàn 3. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Điểm nổi bật ở Bảo tàng Quân đoàn 3 là còn lưu giữ những tư liệu của chế độ Mỹ-ngụy như: nhật ký của Tổng thống Dương Văn Minh; con dấu của Bộ Tổng Tham mưu ngụy; kiếm lệnh, gậy đầu rồng của Đại tướng Cao Văn Viên-Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam Cộng hòa...
“Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống
Nhiều năm qua, Bảo tàng Quân đoàn 3 đã trở thành điểm đến của cán bộ, chiến sĩ, du khách và nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Vượt quãng đường hơn 100 km, các thầy-cô giáo Trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Đak Hà, tỉnh Kon Tum) đưa các em học sinh đến Bảo tàng sinh hoạt ngoại khóa.
Cô giáo Phạm Thị Hoài cho biết: “Chúng tôi muốn các em tận mắt thấy nhiều kỷ vật, tư liệu về những chiến công của quân và dân các dân tộc Tây Nguyên. Mục đích là giáo dục cho các em hiểu rằng, để có cuộc sống tươi đẹp hôm nay là nhờ vào sự anh dũng hy sinh của các thế hệ cha ông đi trước”.
Nhiều năm qua, một số đơn vị, trường học trong tỉnh cũng chọn Bảo tàng Quân đoàn 3 làm nơi tổ chức các buổi sinh hoạt Đoàn, Đội. Em Võ Lâm Ngọc Quỳnh (lớp 9, Trường THCS Trần Phú, TP. Pleiku) chia sẻ: “Hôm nay, nhà trường vừa tổ chức cho chúng em tham quan Bảo tàng vừa tiến hành kết nạp đoàn viên. Em rất vinh dự vì được đứng vào hàng ngũ của Đoàn, được trao thẻ đoàn viên và huy hiệu Đoàn tại đây”.
Theo Trung tá Nguyễn Cảnh Minh, mỗi năm, Bảo tàng đón khoảng 3.000 lượt khách tham quan. “Chúng tôi luôn ý thức được mình đang gìn giữ những kỷ vật, tài liệu quý hiếm, thiêng liêng. Chính vì thế, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Bảo tàng luôn chăm sóc, bảo quản tốt nhất những hiện vật, tư liệu ấy”-Trung tá Nguyễn Cảnh Minh chia sẻ.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

null