Nhiều lao động mất việc ở nhà máy đã ra chạy chợ trang trải cuộc sống (ảnh chụp gần KCN Tân Tạo) - Ảnh: MẠNH DŨNG |
Những ngành đang tuyển nhiều chỉ tập trung ở nhân viên thời vụ, nhân viên bán hàng, bán thức ăn nhanh. Còn những vị trí khác như kỹ thuật, nhân viên văn phòng, kế toán... cũng có nhưng ít hơn. Số lượng người tìm việc hiện lại tăng, phần lớn là lao động phải nghỉ do dịch bệnh nên tìm việc mới.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - Ảnh: NGỌC HIỂN |
Người lao động phải trang bị nhiều kỹ năng mới
Bà Nguyễn Phương Mai - giám đốc điều hành Navigos Search, thuộc Navigos Group (công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao trực tuyến) - cho biết theo khảo sát trong tháng 5 của VietnamWorks, 40% người lao động đã mất việc và chưa có việc làm toàn thời gian trở lại. Trong số 60% lượng lao động còn đang đi làm thì phân nửa đã và đang bị giảm thu nhập. Theo bà Mai, mặc dù có sự tăng trưởng về số lượng công việc 20% nhưng vẫn chưa đủ để cân bằng cán cân cung - cầu, khiến thị trường tuyển dụng và việc làm hiện nay cạnh tranh hơn bao giờ hết. Về thay đổi nhu cầu tuyển dụng sau dịch, bà Mai nhận định xu hướng mới về kỹ năng số đối với người lao động đã được định hình. DN đòi hỏi người lao động phải đáp ứng được trạng thái "bình thường mới" như có kỹ năng số hóa, ứng dụng được công nghệ trong công việc hằng ngày và tận dụng công nghệ để tối ưu công việc. Ngoài ra, DN cũng quan tâm đến ứng viên có khả năng kiêm nhiệm hoặc năng suất cao, kiến thức về ngành mới mẻ và kinh nghiệm làm việc, giải quyết tình huống khi có biến động thị trường. |
Giảm lương không phải là sụp đổ "Nhiều năm làm doanh nghiệp, thật sự chúng tôi hiểu không mấy ai muốn phải sa thải hay giảm lương người làm việc cho mình đâu. Bởi điều này không chỉ trực tiếp làm khổ các công nhân viên đó mà cũng ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý, thậm chí hiệu quả công việc người còn ở lại. Và ngay cả bản thân những người làm chủ như chúng tôi cũng rất nặng lòng, uy tín doanh nghiệp cũng bị hao tổn" - anh Trần Nam Văn, doanh nhân ngành giấy bao bì ở TP.HCM, tâm sự. Anh kể rằng mùa dịch bệnh COVID-19 này, anh đã suy nghĩ, dằn vặt suốt hơn 2 tháng. Và mãi đến giữa tháng 6, anh mới quyết định ký hạ lương một số người khi không còn cách nào khác. Mặc dù tư nhân, anh Văn vẫn mở cuộc họp kéo dài cả buổi để tâm sự "thấu tình đạt lý" với những nhân viên bị hạ lương. Anh Văn tâm sự hai nội dung chính trong buổi họp: tình hình hết sức khó khăn của công ty khi đơn hàng bị sụt giảm hơn 40%, trong khi các chi phí đều tăng để trả lời tâm tư tại sao phải giảm lương và hứa hẹn khả năng hồi phục. Sau đó, anh lắng nghe nguyện vọng của họ... "Tôi đã chuẩn bị cho cuộc họp thật nặng nề bởi đụng chén cơm manh áo anh em. Nhưng không ngờ họ hiểu và cảm thông" - Văn kể anh đã giấu nước mắt khi anh em trải lòng hiểu tình cảnh công ty, phải giảm lương là chẳng đặng đừng để giữ "ngôi nhà chung" khỏi phá sản và hi vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn. Khi giám đốc Văn thông báo họ được nghỉ trọn hai ngày thứ bảy và chủ nhật, có người đã xin được đi làm bình thường nếu công ty cần mà vẫn đồng ý giảm lương... "Lần đầu tôi phải làm việc không mong muốn này, nhưng đã thật sự hiểu nên làm thế nào để an lòng anh em mà không gây nặng nề, căng thẳng - anh Văn tâm sự - Điều đầu tiên doanh nghiệp cần làm khi phải hạ lương đội ngũ là sự chân thành". Chủ doanh nghiệp nên cho công nhân hiểu rõ tình hình sản xuất, kinh doanh đang như thế nào khiến buộc phải hạ lương. Thứ hai và quan trọng nhất là cần cho họ biết kế hoạch phục hồi lương, thậm chí tăng lương, thưởng nếu vượt qua được khó khăn. Thứ ba là không nên chỉ có thư từ, email thông báo (dù viết cụ thể thế nào), mà cần tổ chức buổi trao đổi trực tiếp để có thể lắng nghe hết nỗi niềm và cảm thông nhau. Giảm lương không có nghĩa là sụp đổ. Hãy thể hiện rõ niềm tin và có kế hoạch cho tương lai tốt đẹp hơn để giữ được người lao động. MẠNH DŨNG |