Đi về miền Dao: Huyền bí tranh thờ người Dao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hơn 200 bức tranh thờ của riêng người Dao, trong đó có những bức đã lưu truyền qua hơn 7 đời người, tạo thành một "triển lãm" đặc biệt diễn ra trong lễ Tẩu Sai ở Phìn Ngan, Lào Cai đầu năm 2024.

Mỗi tác phẩm là sự hội tụ của tính thiêng, ý nghĩa, niên đại, kỹ thuật, mỹ thuật, chất liệu, phong cách thể hiện… hợp thành giá trị nghệ thuật vô giá.

Một trong những nghi thức trọng đại của lễ Tẩu Sai (cấp sắc lên 12 đèn) của người Dao ngay trong đêm đầu tiên là treo tranh thờ. Tranh thờ phục vụ nghi lễ tâm linh được bảo vệ cực kỳ nghiêm ngặt.

Các bộ tranh quý được treo trong lễ Tẩu Sai của người Dao ở Phìn Ngan. Ảnh: Lam Yên - Phong An

Các bộ tranh quý được treo trong lễ Tẩu Sai của người Dao ở Phìn Ngan. Ảnh: Lam Yên - Phong An

Người được giao nhiệm vụ gìn giữ tranh là những vị có vai vế cao như trưởng họ, thầy cúng và đều có những nguyên tắc, luật lệ chặt chẽ. Vì vậy, thường rất khó để có thể thấy được tranh thờ trong đời thường. Tranh thờ khắc họa các vị thần tiên trong Đạo giáo (Tam Thanh, Ngọc Hoàng…), binh tướng, linh thú, và cả âm binh, ma quỷ… nên chỉ khi có đại sự thì người Dao mới treo tranh thờ. Khi xong việc phải thu tranh, cuộn lại, cất giữ thật kỹ.

Người Dao cho rằng khi mở tranh, âm binh sẽ theo đó ra ngoài đời thực nên khi xong việc nếu không thu về sẽ khiến thế lực xấu lang thang hại người. Chỉ dịp cúng lớn như lễ Tẩu Sai, bộ tranh quý của thầy cúng và dòng họ mới được đem treo, biến nơi diễn ra lễ cúng trở thành không gian triển lãm đặc biệt.

Nghi lễ treo tranh

Tín ngưỡng của người Dao là Đạo giáo, thờ Tam Thanh với Ngọc Thanh, Thượng Thanh và Thái Thanh. Trong ngày đầu tiên của lễ Tẩu Sai, nghi lễ trọng đại nhất là cung thỉnh Tam Thanh về dự.

Thầy cúng Chảo Láo Sì treo bộ tranh cổ do tổ tiên truyền lại.

Thầy cúng Chảo Láo Sì treo bộ tranh cổ do tổ tiên truyền lại.

Hơn 11 giờ đêm, các thầy cúng lớn của lễ Tẩu Sai ở Phìn Ngan như Chảo Tờ Phủ, Chảo Tờ Quẩy, Lý Phú Vảng, Chảo Tờ Sài… báo hiệu chuẩn bị làm lễ khai đàn thả tranh. Cái lạnh của sương núi, gió lộng, cộng với không gian rộng lớn của căn lán giữa đồng, tạo cho đêm đen thêm phần huyền bí. Tổng cộng có 43 cặp đôi dự lễ lên đèn cùng 18 vị thầy cúng; tất cả đều nghiêm trang và trầm tư.

Mọi người được yêu cầu ngồi yên tại vị trí, toàn bộ đèn tắt phụt. Các thầy cúng liên tục nhắc đi nhắc lại không sử dụng bất kỳ ánh sáng nào trong suốt nghi lễ, bởi chỉ nguồn sáng nhỏ cũng có thể làm mất linh nghiệm, Tam Thanh sẽ không về.

Trong không khí trang nghiêm, giọng văn cúng vọng lại thì thầm, vài tiếng chuông gieo ngân trong tĩnh mịch sơn cước. Bài văn cúng kết thúc, tiếng kèn giả gà gáy vang lên, trống và thanh la rộn ràng theo sau, đèn bật sáng. Tam Thanh đã về! Nhìn lên bức vách chính của lán trại, ba bức tranh Tam Thanh với sắc màu rực rỡ, ngự ở đó. Lễ thả tranh cúng được bắt đầu. 18 thầy cúng mang đến 18 bộ tranh, ngoài tranh Tam Thanh, các bức tranh khác gồm Ngọc Hoàng, các vị thần Hải Bá, Lý Thiên Sư, Đặng Nguyên Sư, Trương Thiên Sư, Triệu Nguyên Sư, Dương Khố, Thủy Khố, Thái Úy, cho đến Thập Điện Diêm Vương rồi Tứ Trực Công Tào… được trịnh trọng treo hết lên bức vách.

Khi được hỏi nguyên do vì sao phải treo tranh Tam Thanh trong bóng tối, thầy cúng Chảo Tờ Quẩy giải thích: "Phải treo đêm, tránh trường hợp có kẻ xấu muốn quấy phá, việc treo tranh không thành sẽ làm hỏng đại sự".

Tam Thanh tái sinh

Trong số hơn 200 bức tranh thờ được treo ở lễ Tẩu Sai, có một bức được giới nghiên cứu định danh là Tổng Đàn, khắc họa thần linh khắp cõi vũ trụ, thể hiện 9 phân lớp, tương ứng 9 tầng trời, trên cùng là Tam Thanh. Bức tranh này còn được gọi bằng một tên khác là Tam Thanh tái sinh.

Bức Tổng Đàn, còn gọi tranh Tam Thanh tái sinh của người Dao

Bức Tổng Đàn, còn gọi tranh Tam Thanh tái sinh của người Dao

Tranh nhiều dây phướn, chứng tỏ sử dụng nhiều, đồng nghĩa với niên đại cao và linh ứng

Tranh nhiều dây phướn, chứng tỏ sử dụng nhiều, đồng nghĩa với niên đại cao và linh ứng

Câu chuyện Tam Thanh tái sinh được nhà nghiên cứu Dương Thanh thuật lại: Xưa có ngọn núi gọi là Mỹ Sơn, Tam Thanh sống ở đó, tu luyện và thuần hóa được ma quỷ, động vật. Sau đó, Tam Thanh truyền phép thuật cho con người rồi về trời. Tuy nhiên, con người mải vui chơi, quên pháp thuật khiến ma quỷ mạnh lên, dẫn đến chiến tranh, con người bị tiêu diệt dần. Người Dao đứng ra thỉnh cầu Ngọc Hoàng mời Tam Thanh quay trở lại hạ giới. Tam Thanh đầu thai vào vợ chưa cưới của vua Đường, bà qua đời khi sinh con nên đứa bé bị vứt vào rừng và được các loài muông thú nuôi sống. Tam Thanh lớn lên, luyện pháp thuật, khi trưởng thành chuyển đến nơi có rừng hoa mận trắng ở núi Mỹ Sơn và lưu lại 3 năm để nâng cao công lực (Đây cũng là lý do nơi ở của người Dao thường có hoa mận trắng, nở đều quanh năm. Giống mận này sai quả nhưng ăn rất chát, người Dao tin rằng hoa mận giúp xua đuổi tà ma quanh nơi họ cư trú - PV). Sau đó, Tam Thanh lần lượt làm các lễ lên 3 đèn, 7 đèn, 9 đèn, và tiến tới lên 12 đèn để đủ sức mạnh chiến thắng ma quỷ. Tuy nhiên, lúc này Tam Thanh bị 2 con rồng đen quấn chân, quấy nhiễu khiến việc lên 12 đèn rất gian nan. Cuối cùng nhờ tu luyện, Tam Thanh chiến thắng rồng đen. Từ đó, để thắng được ma quỷ, Tam Thanh dạy người Dao phải lên 12 đèn.

Hiện bộ tranh quý nhất của người Dao ở Lào Cai thuộc quyền lưu giữ của thầy cúng trẻ Chảo Láo Sì (con trai thầy cúng Chảo Sành Nhàn) gồm 24 bức có niên đại hơn 200 năm, được các nhà nghiên cứu xác định là bộ tranh cổ đầy đủ và hiếm hoi còn lưu lại trong cộng đồng người Dao trên thế giới.

Thầy cúng Chảo Láo Sì cho biết: "Bộ tranh của nhà mình lưu truyền nhiều đời rồi, ngày xưa tổ tiên đến đây mang theo bộ tranh này. Điểm đặc biệt ở bộ tranh là dùng màu từ đá quý, vảy bằng vàng thật".

Tranh thờ của người Dao, ngoài giá trị tín ngưỡng, tâm linh, còn là loại hình nghệ thuật độc đáo. Để vẽ hoàn thiện một bộ tranh thờ mất từ 2 đến 3 tháng ròng, họa công phải dựng nơi ở riêng sống tách biệt với cộng đồng, không được nhìn mặt vợ con cho đến khi cả bộ tranh hoàn thiện. Mỗi lần vẽ cũng phải chọn ngày giờ tốt, phù hợp. Họa công tạo nên tác phẩm bằng tinh thần, bằng niềm tin nên tranh thờ biểu đạt được thần thái, uy vệ đặc biệt. Tiếc rằng, người có khả năng vẽ tranh thờ, riêng ở Lào Cai, hiện chỉ còn Chảo Láo Sì là thế hệ tiếp nối.

(còn tiếp)

Có thể bạn quan tâm

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

Vào rừng... chờ ươi bay

Vào rừng... chờ ươi bay

Sau 4 năm, khi những cánh rừng già miền núi TP.Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) chuyển mình vào mùa ươi chín, hàng ngàn người dân lại có một cuộc 'di cư' tạm thời vào rừng sâu chờ 'lộc trời' rơi xuống để nhặt.

null