Dấu tích người Kinh xưa ở Tây Sơn thượng đạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nằm trên vùng đất ven sông Ba, đình An Khê và đình Cửu An (thuộc quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt Tây Sơn thượng đạo) là những chứng tích hiếm hoi về sự hiện diện của cộng đồng người Kinh trên vùng đất cao nguyên Gia Lai từ thế kỷ XVII - XVIII.

Nơi giao thương, tụ nghĩa một thời

Khi người Kinh đến vùng cao nguyên Gia Lai định cư, họ lập đình miếu phụng thờ thần theo tín ngưỡng. Đình An Khê (còn gọi là đình Trong) đã có từ buổi đầu sơ khai của ấp Tây Sơn Nhất và đình Cửu An thể hiện sự tái lập tín ngưỡng cổ truyền của người Kinh tại ấp Tây Sơn Nhì.

3-4029.jpg
Đình làng Cửu An là nơi thể hiện bản sắc văn hóa truyền thống được người dân gìn giữ
từ hàng trăm năm. Ảnh: Ngọc Nhuận

Trải qua bao biến thiên của lịch sử, đình An Khê ngày nay được trùng tu, xây dựng trên nền xưa, mang dáng dấp kiến trúc cổ tiền đường hậu tẩm. Ông Trần Ngọc Hỷ - Trưởng ban Quản lý đình An Khê - cho biết: “Ngôi đình quay mặt về hướng Nam, phía xa là ngọn núi Mò O. Nơi đây từng là sở chỉ huy của Tây Sơn tam kiệt trong buổi đầu tập hợp nghĩa binh, khởi dựng nghiệp lớn”.

Điều đặc biệt ở đình An Khê, trước đình có 3 dinh nhỏ mang nét kiến trúc truyền thống kết hợp giữa văn hóa người Kinh và người Bahnar, với phần trụ mang dáng dấp nhà sàn và phần mái nhà hai chái nằm giữa không gian rợp bóng những cây ké cổ thụ.

1-1.jpg
Phía trước đình An Khê có 3 dinh nhỏ mang nét kiến trúc truyền thống kết hợp giữa văn hóa người Kinh và người Bahnar. Ảnh: Ngọc Nhuận

Đứng trước những ngôi dinh, ông Hỷ kể: “Việc phụng thờ những dinh này do người câu đình đảm trách. Dưới triều Nguyễn, những gì liên quan nhà Tây Sơn đều bị tiêu hủy và cấm triệt để. Do vậy, đình An Khê bề ngoài là thờ thần, cũng như những dinh này thờ ông Hổ, Cô Cậu (dinh Đôi), Thành hoàng bản xứ theo tín ngưỡng dân gian, nhưng nội tâm người dân thờ ẩn danh Tây Sơn tam kiệt”.

Đình làng Cửu An ngày nay được xây dựng lại từ năm 1934 và tọa lạc bên núi Đất. Trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, đình Cửu An ngày nay vẫn giữ được nét đẹp kiến trúc cổ xưa.

Ngoài ngôi đình nằm giữa thờ Thành hoàng và nhiều vị thần khác, bên phải có Thanh minh tự, bên trái có Hương vọng đường thờ các vị tiền hiền, hậu hiền có công khai hoang lập làng.

Theo lời ông Trần Thanh Luân - Trưởng ban Nghi lễ đình Cửu An: Tại nơi đây, Tây Sơn tam kiệt xây dựng lực lượng, luyện binh, đặt kho tàng chứa lương thực, quân nhu.

“Đình Cửu An trước kia cách vị trí ngôi đình ngày nay khoảng 2 km. Dưới thời Nguyễn, bên ngoài bà con thờ thần trong đình, nhưng trong thâm tâm dân làng đời đời mật niệm “dương tế thần, âm thờ Tam kiệt” - hình thức cúng thần, nội tâm thờ Tây Sơn tam kiệt” - ông Luân kể thêm.

Từ thế kỷ XVIII, đình An Khê và đình Cửu An vừa là thiết chế tín ngưỡng, vừa là “chứng tích sống” của một giai đoạn lịch sử quan trọng của cuộc khởi nghĩa nông dân Tây Sơn dưới sự lãnh đạo của Tây Sơn tam kiệt: Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ.

Gìn giữ hồn cốt văn hóa trên cao nguyên

Ngày nay, đình An Khê và đình Cửu An vẫn là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh quan trọng của cộng đồng cư dân địa phương. Hằng năm, người dân thực hiện các lễ khai sơn, xuân kỳ thu tế… cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, đời sống nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Những nghi lễ này không chỉ mang tính tín ngưỡng, mà còn gắn kết cộng đồng, khẳng định mối quan hệ bền chặt giữa các tộc người cùng chung sống trên cao nguyên Gia Lai.

1-3.jpg
Người dân vẫn thường xuyên sinh hoạt văn hóa tâm linh tại các đình, miếu.
Ảnh: Ngọc Nhuận

Ông Nguyễn Thanh Nguyên - Phó ban Nghi lễ đình Cửu An - góp chuyện: “Các cụ cao niên trong làng kể lại rằng, xưa kia tại đình Cửu An có xây dựng nhà lẫm lớn lắm để đựng lúa thu hoạch trong đất ruộng của đình. Đây là hoa lợi của cộng đồng dùng để lo việc tế tự, lễ nghi tại đình. Những năm mùa màng thất bát, các chức sắc quản lý đình sẽ xuất kho lúa của đình cho dân vay không tính lãi, đến mùa thu hoạch sẽ cúng lại cho đình phần lúa giống đã vay”.

Đình làng ở vùng Tây Sơn thượng đạo thường khiêm nhường, giản dị, nhưng lại mang giá trị độc đáo ở sự giao thoa văn hóa trong kiến trúc, lễ thức thờ thành hoàng kết hợp với tín ngưỡng thờ núi, thần sông của đồng bào dân tộc thiểu số bản địa.

Ông Trần Ngọc Hỷ - Trưởng ban Quản lý đình An Khê - chia sẻ: “Đến ngày lễ cúng, ngày Tết tổ chức nghi lễ tại đình An Khê, không chỉ cộng đồng người Kinh, mà bà con người Bahnar, H’mông cũng đến dự đông vui. Họ cũng vào đình tham quan, cúng thần, bày tỏ chút lòng thành vào thùng công đức. Đình làng trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu của cộng đồng dân cư ở đây”.

Chính sự dung hợp ấy đã tạo nên sắc thái riêng cho đình làng An Khê và đình Cửu An, cũng như nhiều đình làng khác của người Kinh trên vùng đất cao nguyên, góp phần làm phong phú diện mạo văn hóa Tây Sơn thượng đạo.

Trong dòng chảy hiện đại, hai ngôi đình An Khê và Cửu An là nơi lưu giữ hồn cốt của bao thế hệ, nhắc nhở về sự hòa hợp cộng đồng và tinh thần đoàn kết dân tộc, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm

Chuyện quanh gian bếp nhà Ma Hoa

Chuyện quanh gian bếp nhà Ma Hoa

(GLO)- Nhiều năm qua, căn bếp của già làng Kpă Jao-người trong buôn vẫn quen gọi là Ma Hoa (buôn Chính Hòa, xã Phú Túc, tỉnh Gia Lai) dần trở thành bảo tàng sống, lưu giữ ký ức về đời sống, văn hóa, gợi lại thanh âm của bao mùa lễ hội đã qua.

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Họa sĩ Mai Thị Kim Uyên: “Soi lòng giữa mênh mông”

Họa sĩ Mai Thị Kim Uyên: “Soi lòng giữa mênh mông”

(GLO)- Càng gần đến ngày ra mắt triển lãm cá nhân “Những vì sao trong đêm”, ánh đèn bên giá vẽ của nữ họa sĩ Mai Thị Kim Uyên càng thao thức. Nhiều lần, ánh đèn khuya tan hòa vào những tia sáng đầu ngày để cho Uyên được tự do đến tận cùng trong cuộc mê mải tìm kiếm chính mình.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Mùa mận Tết Độc lập

Mùa mận Tết Độc lập

(GLO)- Trời chuyển nắng. Mấy cây mận trước sân đã chi chít nụ lu lú. Vài cành đong đưa rưng rưng gió, khiến nụ hoa cứ e ấp mãi chẳng muốn căng bung. Thanh tựa cửa trông ra, thở ra một hơi dài như muốn tuôn theo cái nồng rực, bức bối.

Khán giả Gia Lai xúc động với “Mưa đỏ”

Khán giả Gia Lai xúc động với “Mưa đỏ”

(GLO)-Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, tại một số rạp chiếu phim trên địa bàn tỉnh, nhiều khán giả xếp hàng dài chờ mua vé để xem phim "Mưa đỏ". Nhiều suất chiếu nhanh chóng kín chỗ, phản ánh sức hút đặc biệt của tác phẩm này chỉ sau thời gian ngắn ra mắt. 

Bền bỉ với hành trình đọc sách

Bền bỉ với hành trình đọc sách

(GLO)- Các cuộc thi khuyến đọc trên địa bàn tỉnh Gia Lai vừa tổ chức tổng kết và trao giải. Câu chuyện của các cá nhân, tập thể tham gia cuộc thi đã một lần nữa khẳng định, đọc là một hành trình dài cần tính kiên trì, bền bỉ để từ đó lặng lẽ tích lũy tri thức và trưởng thành.

Phố biển Gia Lai ngân vang nhịp cồng chiêng

Phố biển Gia Lai ngân vang nhịp cồng chiêng

(GLO)- Từ ngày 29-8 đến ngày 1-9, Đội cồng chiêng làng Pleiku Roh (phường Diên Hồng, tỉnh Gia Lai) có mặt tại phường Quy Nhơn để tham gia lễ hội “Tinh hoa đại ngàn - biển xanh hội tụ” năm 2025. Phố biển Gia Lai ngân vang nhịp cồng chiêng cùng vòng xoang nối dài.

null