Đào đường xây cầu, lạc vào "ngôi làng ma" mất tích 12.500 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một ngôi làng với hơn 15.000 cổ vật đã được phát hiện tình cờ tại công trường xây cầu bắc qua sông Farmington ở Connecticut, phía Nam New England (Mỹ).
"Ngôi làng ma" 12.500 tuổi là một trong những khu định cư cổ xưa nhất của loài người từng được phát hiện. Sau hơn một thiên niên kỷ bị chôn vùi, khu định cư với những ngôi nhà được xây dựng khá vuông vức và ngay ngắn vẫn giữ được nhiều phần tường cổ, dấu tích các bếp lửa, lò sưởi và vô số công cụ lao động thô sơ.
 Công trường xây cầu hóa công trường khảo cổ bởi phát hiện bất ngờ của đội công nhân đào đường - ảnh: CONNECTICUT DOT
Công trường xây cầu hóa công trường khảo cổ bởi phát hiện bất ngờ của đội công nhân đào đường - ảnh: CONNECTICUT DOT
Nhà khảo cổ Catherine Labiadia từ Văn phòng Bảo tồn lịch sử Nhà nước, cho biết cơ hội để trông thấy một địa điểm cổ xưa như vậy là "chỉ có một trong đời". May mắn hơn, ngôi làng cổ đã được phát hiện khi các công nhân đang làm việc tại công trình chủ trì bởi Bộ Giao thông vận tải được yêu cầu đào sâu thêm để giúp cho cây cầu có nền móng chắc chắn hơn. Thời gian quá dài đã khiến toàn bộ cấu trúc bị chôn vùi sâu hơn hầu hết các di chỉ khảo cổ thông thường khác.
 15.000 mảnh cổ vật đã được khai quật tại ngôi làng cổ - ảnh:CONNECTICUT DOT
15.000 mảnh cổ vật đã được khai quật tại ngôi làng cổ - ảnh:CONNECTICUT DOT
15.000 cổ vật khác nhau đã được khai quật và cho các nhà khoa học cái nhìn sơ khai về cuộc sống của những con người tiền sử. Theo giáo sư Karl Huntchings, nhà nhân chủng học từ Đại học Thompson Rivers (Canada), người đứng đầu nghiên cứu, dân cư ở "ngôi làng ma" là những thợ săn chuyên nghiệp. Phương pháp được lựa chọn là làm ra những cây lao nhọn và chắc chắn mà người thợ săn có thể dùng để phóng và hạ gục con mồi cỡ lớn ở khoảng cách xa. Chính những vết nứt gãy nhỏ trên mũi lao đã cho thấy cách nó được sử dụng. Cấu trúc cây lao cũng được cải tiến ở mức tối ưu giúp nó được ném nhanh và xa hơn.
Thứ mà những vị tổ tiên 12.500 trước này săn có thể là voi ma mút hoặc các sinh vật khổng lồ kỷ băng hà khác.

Một phần của hiện trường khảo cổ - ảnh: CONNECTICUT DOT
Một phần của hiện trường khảo cổ - ảnh: CONNECTICUT DOT
Ngoài ra, các bằng chứng cho thấy những người thợ săn này có chiến thuật hẳn hoi trong việc tìm kiếm nguồn sống, đó là lợi dụng địa hình tự nhiên để dồn con mồi vào thế yếu. Ngược lại, chính địa hình và tính linh hoạt của những ngọn lao cổ đại giúp các thợ săn có thể an toàn mà tấn công con mồi ở khoảng cách xa, linh động di chuyển khi săn bắn. Chính những mũi lao tinh tế này là tiền thân của cung tên sau này.
Hiện các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định rõ lượng dân cư từng sống ở ngôi làng cổ này. Quá trình khai quật vẫn đang được tiếp diễn.
A. Thư (NLĐO/Theo Daily Mail, International Business Times)

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.