Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP: Đảm bảo thực chất, đúng quy định

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản ở các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã được đầu tư nâng tầm để đạt chứng nhận OCOP 3-4 sao. 

Đặc biệt, sau khi được phân cấp, các địa phương đang khẩn trương đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP bảo đảm thực chất, đúng quy định.

Đa dạng sản phẩm đặc trưng

Từ năm 2019 đến nay, huyện Chư Păh có 17 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3-4 sao. Hầu hết sản phẩm OCOP đã khẳng định chất lượng, được người tiêu dùng đánh giá cao và đang còn hiệu lực sử dụng nhãn hiệu chứng nhận để tham gia các hoạt động quảng bá, giới thiệu tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh.

danh-gia-phan-hang-san-pham-ocop-bg.jpg
Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh được bày bán tại khu du lịch Biển Hồ (TP. Pleiku). Ảnh: N.D

Bà H’Uyên Niê (làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) cho biết: Đây là năm đầu tiên tôi tham gia Chương trình OCOP với sản phẩm khăn quàng cổ thổ cẩm do nghệ nhân trong làng dệt. Ý tưởng này xuất phát từ mô hình “Làng văn hóa-du lịch Jrai xã Ia Mơ Nông”.

“Tham gia Chương trình OCOP, tôi được Phòng Nông nghiệp và PTNT cùng các đơn vị hỗ trợ rất nhiều về hồ sơ thủ tục, vốn đầu tư ban đầu… Đến nay, mọi thứ đã hoàn thiện, sản phẩm chuẩn bị được đánh giá, phân hạng trong đợt 2-2024. Hy vọng sản phẩm sẽ được chứng nhận OCOP để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, cung cấp ổn định cho khách du lịch”-bà H’Uyên Niê nói.

Theo thông tin từ Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, sau 5 năm thực hiện Chương trình OCOP, toàn tỉnh có 47 sản phẩm được chứng nhận 4 sao và 280 sản phẩm được chứng nhận 3 sao. Trong đó, nhóm thực phẩm có 291 sản phẩm; nhóm dược liệu và sản phẩm dược liệu 22 sản phẩm; nhóm đồ uống 10 sản phẩm; nhóm thủ công mỹ nghệ 3 sản phẩm và sinh vật cảnh 1 sản phẩm.

Hướng đến thực chất

Từ năm 2023 đến nay, tỉnh đã phân cấp cho các địa phương thành lập Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện. Khi tổ chức đánh giá, phân hạng, các địa phương mời thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp tỉnh cùng tham gia để bảo đảm công tâm, khách quan. Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm OCOP 3 sao, còn sản phẩm đánh giá, phân hạng 4 sao thì gửi hồ sơ về Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp tỉnh.

Cách làm này đã rút ngắn quy trình đánh giá, phân hạng và tạo điều kiện cho các chủ thể tiếp tục đầu tư hoàn thiện sản phẩm của mình. Sau khi đạt chứng nhận OCOP, các chủ thể sẽ được hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ trong và ngoài tỉnh để quảng bá sản phẩm.

2khach-hang-tim-hieu-san-pham-ocop-tai-phien-cho-xuan-2024-huyen-dak-doa.jpg
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm OCOP tại phiên chợ Xuân 2024 huyện Đak Đoa. Ảnh: N.D

Bà Trần Thị Thúy Hằng-Chuyên viên Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Păh-thông tin: Chương trình OCOP nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành của tỉnh và huyện. Nhiều sản phẩm có chất lượng cao, đa dạng mẫu mã, bao bì, đảm bảo các điều kiện quy định về nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc…

Đặc biệt, để đảm bảo đánh giá, phân hạng sản phẩm đúng thực chất, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ thủ tục, Phòng Nông nghiệp và PTNT kiểm tra rất chặt chẽ, nếu hồ sơ không đảm bảo sẽ mời chủ thể thực hiện lại theo đúng quy định.

Trao đổi với P.V, ông Trần Văn Văn-Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh-cho biết: Đến nay, toàn tỉnh có 11/17 địa phương đã đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP theo quy định. Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh đang đôn đốc các địa phương còn lại khẩn trương đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao và cấp giấy chứng nhận cho các chủ thể có sản phẩm được công nhận trong năm nay để tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.

Bên cạnh đó, các địa phương gửi hồ sơ về Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp tỉnh để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao. Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát hồ sơ những sản phẩm đã hết thời hạn công nhận OCOP.

Có thể bạn quan tâm

Chuyện của người trồng cà phê

Chuyện của người trồng cà phê

(GLO)- Hàng năm, cứ vào cuối tháng 10 sang tháng 11, người dân Tây Nguyên bắt đầu vào mùa thu hoạch cà phê. Năm nay, giá cà phê tăng cao. Nhà vườn vui đấy nhưng để làm ra được hạt cà phê thì cũng lắm nhọc nhằn.

Rơ Châm Pyik: Điển hình sản xuất kinh doanh giỏi

Rơ Châm Pyik: Điển hình sản xuất kinh doanh giỏi

(GLO)- Nhờ biết tính toán và tích cực lao động sản xuất nên gia đình ông Rơ Châm Pyik (làng Châm Aneh, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) có nguồn thu ổn định hơn 900 triệu đồng/năm. Không những thế, ông còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở cơ sở.

Ia Grai: Giống lúa HG12 năng suất đạt từ 70-77 tạ/ha

Ia Grai: Giống lúa HG12 năng suất đạt từ 70-77 tạ/ha

(GLO)- Chiều 29-10, tại xã Ia Tô, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Công ty cổ phần Giống cây trồng, vật nuôi Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo đánh giá kết quả sản xuất giống lúa HG12 trên địa bàn huyện trong vụ mùa năm 2024. 

Gạo Đài Thơm 8 Ia Lâu vươn ra thị trường

Gạo Đài Thơm 8 Ia Lâu vươn ra thị trường

(GLO)- Với quyết tâm đưa gạo Đài Thơm 8 đến với người tiêu dùng, chị Hà Thị Thuẩn-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia Lâu (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã tích cực tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu sản phẩm bằng nhiều hình thức.

Khơi sáng những miền quê đáng sống - Bài 2: “Nữ hoàng” sắc hương giữa môi trường sinh thái

Khơi sáng những miền quê đáng sống - Bài 2: “Nữ hoàng” sắc hương giữa môi trường sinh thái

Nông gia Nguyễn Đáp sinh ra, lớn lên và tạo lập cơ nghiệp trên những thửa rau, hoa bậc thang của thành phố cao nguyên Đà Lạt, hiện đang chạm ngưỡng tuổi lục thập vẫn dốc tâm sức và tiền vốn để bổ sung “công năng” trên từng diện tích đất nông nghiệp của mình.

Khơi sáng những miền quê đáng sống - Bài 1: Hoa trời Âu “phát sáng” góc trời Ðà Lạt

Khơi sáng những miền quê đáng sống - Bài 1: Hoa trời Âu “phát sáng” góc trời Ðà Lạt

Trên nền tảng dẫn đầu cả nước về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, vùng đất Nam Tây Nguyên Lâm Đồng đã và đang mở rộng những miền quê tập trung tạo ra những mặt hàng có giá trị khác biệt, trong đó nổi trội với sản phẩm du lịch cộng đồng gắn xây dựng NTM, phát triển làng nghề ở địa phương.