Đặc sắc phù điêu voi chầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong văn hóa Chăm và các dân tộc vùng Trường Sơn-Tây Nguyên, voi là linh vật gắn liền với tín ngưỡng và nghệ thuật tạo hình. Trong khi người Chăm thể hiện sinh động hình tượng con voi trên chất liệu sa thạch và đất nung thì các dân tộc vùng Trường Sơn-Tây Nguyên lại đặc tả trên chất liệu gỗ.
Đến tham quan Thánh địa Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), du khách thường dừng chân rất lâu tại tháp B5 để chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy của nó. Tuy bị thời gian bào mòn, làm hư hỏng đi một số chi tiết nhưng tháp B5 vẫn còn giữ nhiều nét kiến trúc, điêu khắc đặc sắc của người Chăm.
Đặc điểm kiến trúc nổi bật nhất là tầng 1 của tháp có bộ mái hình thuyền (hay hình yên ngựa) được xếp bằng gạch. Trên chiếc trán cửa bằng gạch phía Đông của ngôi tháp có chạm khắc bức phù điêu 2 con voi.
Ngay từ đầu thế kỷ XX, nhà khảo cổ học người Pháp H.Parmentier đã mô tả rất ngắn gọn về bức phù điêu này: “Hai con voi lấy vòi ngoặc vào nhau cùng nhấc bổng 1 cái cây, tạo thành điểm giữa của cái nhĩ cửa sổ (tympan) phía Đông Mỹ Sơn B5”. Theo các nhà nghiên cứu, 2 con voi trên tháp B5 có dáng đứng của các hình tượng voi thuộc phong cách Mỹ Sơn A1 (thế kỷ X) với 1 chân phía trước hơi nhấc lên.
Nếu như phù điêu 2 con voi ở tháp B5 Mỹ Sơn nằm trên tường tháp, rất dễ quan sát và thưởng lãm thì phù điêu 2 con voi ở tháp Chiên Đàn (xã Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) lại nằm ẩn mình dưới chân tháp. Cuộc khai quật tại đây vào năm 1989 đã phát hiện hàng trăm hiện vật bằng chất liệu sa thạch, được giới chuyên môn đánh giá là những tác phẩm điêu khắc quan trọng của nghệ thuật Champa thế kỷ XI-XII (hiện được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng Quảng Nam).
Điều bất ngờ nữa là cuộc khai quật đã làm xuất lộ phần chân móng tháp bị vùi dưới lớp đất cát, phù sa qua cả chục thế kỷ. Trên phiến sa thạch (bề ngang khoảng 2 m, chiều đứng khoảng 0,4 m) có bức phù điêu 2 con voi đấu mặt nhau chầu 2 hoa sen, 3 búp sen và 2 lá sen.
Được gọi là “Lưỡng tượng chầu liên hoa”, đây là tác phẩm độc nhất vô nhị trong điêu khắc Champa. Có thể nói, người nghệ sĩ sáng tạo nên tác phẩm đã rất thành công khi mô tả 2 chú voi đang dạo bước khoan thai trong đầm sen tươi đẹp, đưa chiếc vòi nâng niu búp sen non tơ như muốn tôn vinh vẻ đẹp trắng trong, thuần khiết.
Bức chạm khắc 2 con voi chầu mái nhà rông trên nóc nhà mồ của dân tộc Jrai. Ảnh: Trần Phong
Bức chạm khắc 2 con voi chầu mái nhà rông trên nóc nhà mồ của dân tộc Jrai. Ảnh: Trần Phong
Các dân tộc Bahnar, Jrai-chủ nhân của nền nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc gỗ nổi tiếng ở vùng Bắc Tây Nguyên-cũng không quên đặc tả hình tượng voi hết sức sinh động. Nhiều nghệ nhân Jrai đã dày công sáng tạo nên những bức chạm khắc, những mảng họa tiết hoành tráng, rực rỡ trên mái nhà rông, mái và nóc nhà mồ (gôk bơxat). Bên cạnh chim muông, hoa lá, những dải hoa văn hình học, hình người uống rượu cần thì hình tượng 2 con voi có nài điều khiển, có bành voi trông rất uy nghi, dũng mãnh... cũng được đặt ở vị trí trung tâm, đối xứng qua mái nhà rông cao vút.
Trên nóc nhà mồ của dân tộc Jrai ở làng Kép (phường Đống Đa, TP. Pleiku), làng Breng (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) cũng có những bức chạm khắc sống động 2 chú voi đứng chầu, vươn cao chiếc vòi. Đây là mô típ đặc sắc, thể hiện rõ phong cách nghệ thuật Tây Nguyên. Tuy nhiên, ngày nay, tác phẩm này khó tìm thấy nữa vì những nhà mồ cổ xưa đã bị hư hỏng, các nghệ nhân tài hoa cũng đã về với cõi atâu. Muốn hiểu thêm, ta chỉ có thể tìm lại trong những bức ảnh tư liệu. 
Những bức phù điêu voi chầu ở Mỹ Sơn, Chiên Đàn là tinh hoa trong kho tàng di sản điêu khắc của người Champa. Điều thú vị là mô típ voi chầu cũng được tìm thấy trong nghệ thuật điêu khắc gỗ của các dân tộc vùng Trường Sơn-Tây Nguyên. Đây là một trong những minh chứng phản ánh sự giao thoa cũng như ảnh hưởng văn hóa giữa các tộc người trong một giai đoạn quá vãng.
TẤN VỊNH

Có thể bạn quan tâm

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.