"Cuộc nổi dậy của nhà Tây Sơn" qua góc nhìn của George Dutton

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sách “Cuộc nổi dậy của nhà Tây Sơn”(The Tây Sơn uprising) của tác giả người Mỹ George Dutton-Giáo sư bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa châu Á thuộc Trường Đại học California tại Los Angeles (UCLA), Mỹ. Ông từng giảng dạy môn Lịch sử Việt Nam cận và hiện đại, đồng thời là tác giả nhiều sách viết về xã hội Việt Nam từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XX.
Tác phẩm này được hình thành trên cơ sở luận án Tiến sĩ từ năm 1994 đến năm 2001 khi ông làm việc tại Trường Đại học Washington. Lần đầu tiên tác phẩm này được xuất bản tại Trường Đại học Hawaii năm 2006. Ở Việt Nam, tập sách do tác giả Lê Nguyễn dịch, DTBooks và Nhà Xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh phối hợp xuất bản và phát hành trên toàn quốc từ tháng 4-2019. Nội dung chính của tác phẩm này được chia làm 4 chương: Thời kỳ Tây Sơn và thế kỷ XVIII ở Đại Việt; các nhà lãnh đạo đòi chiếm quyền bính; giới nông dân-đời sống dưới chính quyền Tây Sơn; những kẻ sống bên lề cuộc nội chiến-người cơ đốc giáo, hải tặc và các thành phần khác.
 Cuốn sách “The Tây Sơn uprising” bản tiếng Việt. Ảnh: internet
Cuốn sách “The Tây Sơn uprising” bản tiếng Việt. Ảnh: internet
Công trình nghiên cứu về nhà Tây Sơn của Giáo sư George Dutton được thực hiện khá công phu, tỉ mỉ với thái độ hết sức cầu thị. Ông đã dành thời gian đến nghiên cứu tại Việt Nam, tìm hiểu trong các kho tư liệu có liên quan, tham vấn các nhà sử học hiện nay, đồng thời về tận quê hương Bình Định của ba anh em nhà Tây Sơn, nơi phát tích cuộc nổi dậy, tìm đọc nhiều công trình nghiên cứu cũng như các truyền thuyết ở địa phương xung quanh “phong trào nông dân” này. Nhìn chung, qua công trình nghiên cứu về nhà Tây Sơn, tác giả đã cố gắng đưa ra những cứ liệu lịch sử tương đối khách quan để minh chứng cho các luận điểm của mình. 
Qua cấu trúc của công trình lịch sử này, người đọc nhận thấy rằng tác giả chú trọng và đi sâu vào 2 chương: chương III (Giới nông dân-đời sống dưới chính quyền Tây Sơn) và chương IV (Những kẻ sống bên lề cuộc chiến). Đây là 2 chương mà tác giả sử dụng nhiều nhất các tài liệu của nước ngoài, nhất là của các giáo sĩ Cơ đốc giáo sang truyền đạo ở Đàng Ngoài và Đàng Trong của Đại Việt. Có nhiều vấn đề mà tác giả nghiên cứu đưa ra những nhận định chưa thật sự thấu đáo và khoa học, không đủ cứ liệu lịch sử để nhìn nhận nó một cách xác thực. Từ chỗ tác giả cho rằng, cuộc nổi dậy của nhà Tây Sơn không như là cuộc nổi dậy của người nông dân, “đó là cụm từ không chính xác vì chứng cứ chủ yếu cho thấy những người lãnh đạo của nó không phải là nông dân” và ông đi đến lập luận “chính những người nông dân Việt đã chịu đựng đau khổ gần như tức khắc dưới bàn tay của chế độ do anh em nhà Tây Sơn thiết lập”. 
Chúng ta biết rằng, giai đoạn lịch sử Đại Việt trong thế kỷ XVII, XVIII và cả trong thời Nhà Nguyễn trị vì, người dân Việt nói chung và nông dân Việt chịu nhiều đau thương nhất vì sự phân tranh chia năm xẻ bảy, vua Lê-chúa Trịnh; cuộc chiến Trịnh-Mạc, nhà Mạc cố thủ vùng đất Cao Bằng; chúa Nguyễn Đàng Trong gây thanh thế, mở rộng về phương Nam, đánh đuổi người Chiêm Thành, Chân Lạp… Những cuộc chiến xảy ra triền miên dẫn đến sưu cao thuế nặng, người dân bị bắt tham gia vào các cuộc tranh giành quyền lực, tiêu hao nhân mạng, mùa màng thất bát, nạn đói thường xuyên khiến mọi nhà lâm vào cảnh bần cùng. Chính vì bị nhiều tầng áp bức đến đường cùng, đa phần nhân dân nói chung và tầng lớp nông dân Việt bấy giờ mới tập hợp đứng dậy dưới ngọn cờ của Tây Sơn, từ đó lan rộng thành phong trào khởi nghĩa Tây Sơn. Vì nông dân đói khổ ở thời kỳ này mà đổ lỗi cho nhà Tây Sơn (từ khi dấy binh đến khi sụp đổ chỉ tròn 30 năm) thì không khách quan và thiếu cái nhìn biện chứng lịch sử.
Dù có những điều mà có thể nhiều người Việt hiện nay chưa đồng tình với tác giả, nhưng với cách nhìn nhận, đánh giá của người nghiên cứu lịch sử như George Dutton là đáng trân trọng. Trong phần kết luận, ông có viết: “Tôi đã cố tách khỏi cách chép sử có tính phê phán quá đáng của nhà Nguyễn và cũng tách khỏi cách viết tiểu sử các vị thánh của những nhà lãnh đạo cuộc nổi dậy và sự vinh danh những người nông dân cao thượng đã trở thành chủ đề nổi bật của phần lớn giới học thuật cuối thế kỷ XX”. Nhưng người đọc cũng muốn nhắn gửi đến tác giả là cần thận trọng hơn với những tư liệu, nhận xét của các giáo sĩ nước ngoài ở Đại Việt bấy giờ về phong trào Tây Sơn vì thường họ mang nặng dấu ấn chủ quan và thiếu thông tin chính thống.
 BÙI QUANG VINH

Có thể bạn quan tâm

“Tổ quốc bên bờ sóng”

“Tổ quốc bên bờ sóng”

(GLO)- Đó là chủ đề cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhằm thực hiện kế hoạch tuyên truyền về biển, đảo năm 2025.

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

(GLO)- Mặc nhiên, việc sáng tạo văn học nghệ thuật luôn mang tính độc lập và tự giác cao độ của mỗi văn nghệ sĩ, nhưng hành trình ấy sẽ không đơn độc nếu có sự dìu dắt chân tình của người đi trước. Tại phố núi Pleiku, nhiều tác giả trẻ đã tìm được điểm tựa tinh thần đáng quý như thế.

Báo Gia Lai: Phụng sự và kiến tạo

Báo Gia Lai phụng sự và kiến tạo

(GLO)- Qua 78 năm xây dựng và trưởng thành (16/3/1947-16/3/2025), Báo Gia Lai xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong xu thế hiện nay, Báo Gia Lai chú trọng phát huy vai trò kiến tạo nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền.

Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời

Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời

Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời lúc 10h45 sáng 13/3 tại Hà Nội. Năm cuối đời, ông chống chọi với bệnh ung thư. Vài tháng gần đây, nhiều đồng nghiệp chia sẻ hình ảnh thăm nhạc sĩ Thụy Kha trong bệnh viện. 

Tiết mục múa của đơn vị Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trình diễn tại Liên hoan nghệ thuật quần chúng huyện Ia Grai năm 2025.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang huyện Ia Grai: Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng giành giải nhất toàn đoàn

(GLO)- Trong 2 đêm (11 và 12-3), huyện Ia Grai tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang năm 2025. Liên hoan quy tụ 13 đơn vị tham gia. Mỗi đơn vị đăng ký trình diễn từ 3 đến 5 tiết mục ca, múa và diễn tấu các loại nhạc cụ.

Thơ Bút Biển: Nắng chưa qua

Thơ Bút Biển: Nắng chưa qua

(GLO)- "Nắng chưa qua" của Bút Biển là một bài thơ đầy hoài niệm. Bằng những câu thơ nhẹ nhàng mà day dứt, tác giả khắc họa nỗi buồn của sự xa cách, khi ký ức vẫn còn đó nhưng hiện tại chỉ còn lại gió lùa, hoa rụng và căn phòng trống,... dường như có ai đang ngóng về một vệt nắng chưa qua.

Bản hòa ca cùng triền ký ức

Bản hòa ca cùng triền ký ức

(GLO)- Dù đã có hơn 30 năm sống ở Pleiku nhưng khi đọc tập “Vân môi say phố” của Ngô Thanh Vân (NXB Hội Nhà văn, 2024), tôi lại có cảm tưởng được khám phá một miền đất tưởng chừng quá đỗi quen thuộc.

Giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Giải phóng tỉnh tại xã Gào

Giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Giải phóng tỉnh tại xã Gào

(GLO)- Tối 10-3, tại làng C (xã Gào), Đội Thông tin lưu động-Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh (17/3/1975-17/3/2025), chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Hội viên Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh tại chương trình chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam năm 2024. Ảnh: H.N

Nhạc sĩ Gia Lai kiếm tìm tác phẩm có sức ảnh hưởng lớn

(GLO)- Bám sát hơi thở cuộc sống và đưa bản sắc dân tộc vào tác phẩm, các nhạc sĩ Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã thực sự cố gắng trong hoạt động sáng tác nhằm ghi dấu ấn. Song, làm gì để tác phẩm lan tỏa rộng rãi, ghi đậm trong tâm trí người nghe đang là trăn trở của những người tâm huyết.

Thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng và Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp: Sáng tạo, ý nghĩa

Thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng và Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp: Sáng tạo, ý nghĩa

(GLO)- Độc đáo, sáng tạo, ý nghĩa là những đánh giá chung về hơn 300 bức tranh của các tác giả “nhí” gửi về tham gia cuộc thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng, Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp do Hội đồng Đội thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) phát động gần 1 tháng qua.

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

(GLO)- "Nhớ Pleiku" là một tác phẩm đầy cảm xúc của tác giả Sơn Trần. Từng câu thơ vẽ nên bức tranh phố núi đẹp mơ mộng với cảnh sắc yên bình, quyện hòa cùng ký ức, tình yêu và nỗi nhớ...