Giới trẻ Ukraine và thông điệp từ nghệ thuật xăm trên cơ thể

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Một nửa là hình ảnh dân tộc học, nửa khác và mẫu hình quả trám thể hiện dòng tộc tổ tiên”, nghệ sĩ xăm hình nổi tiếng Ukraine, Stanislava Pinchuk cho biết.

Nghệ sĩ xăm hình Stanislava Pinchuk
Nghệ sĩ xăm hình Stanislava Pinchuk



Stanislava Pinchuk vừa ra mắt triển lãm có tên “Cơ thể chúng tôi, tiếng nói chúng tôi" tại Triển lãm nhập cư Melbourne, kéo dài từ cuối tháng 5 đến 6/10/2019.

Thay vì người xem phải đi theo lối sảnh quen thuộc, tẻ nhạt, cô mời người xem ngồi xuống và thưởng ngoạn các tác phẩm tại hàng ghế đặt sẵn. Hàng ghế này có tên “Lòng tôn kính tổ tiên” gồm những bưu thiếp được in trên lớp vải bọc ghế ngồi.


 

Nghệ sĩ xăm hình Stanislava Pinchuk
Nghệ sĩ xăm hình Stanislava Pinchuk




“Một nửa là hình ảnh dân tộc học, nửa khác và mẫu hình quả trám thể hiện dòng tộc tổ tiên”, Pinchuk kể lại. “Đây thực sự là một tác phẩm thông minh, một tài liệu về cơ thể con người, và tôi nghĩ rất quan trọng đó với Triển lãm Nhập cư, cho những gì mà người xem nhìn thấy”.

Câu chuyện mà Pinchuk mang tới chính là những hình xăm, những nhận diện về văn hóa và những đề tài nhập cư. Đáng chú ý, tất cả hình xăm được thể hiện trên cơ thể của hai ca sĩ Sam Smith và Florence Welch, trong đó lồng ghép vấn đề nhạy cảm của chiến tranh, của xung đột.

"Những ám ảnh của nhập cư trong chuyến hành trình đương đại được thể hiện trên cơ thể người, đóng dấu lên cơ thể họ đầy sống động”, Pinchuk so sánh: “Hình khắc dấu ấn trên cơ thể chúng tôi là vĩnh viên, còn những đồ trang sức kia chỉ là tạm thời. Nhưng cả hai đều phản ánh những mặt riêng của nó”.


 



Thanh Chi (tổng hợp/TPO)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.