Cuộc đổ bộ của doanh nghiệp ngoại vào ngành chăn nuôi Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong khi các doanh nghiệp nội trong ngành chăn nuôi đang gặp khó thì các công ty ngoại lại sốt sắng đầu tư vào Việt Nam.
 
Thị trường chăn nuôi Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại. Nguồn ảnh: Thời báo ngân hàng.
Nhiều doanh nghiệp nội gặp khó
Dịch tả heo châu Phi đang khiến nhiều doanh nghiệp chăn nuôi tại Việt Nam đứng ngồi không yên. Bằng chứng là nhiều doanh nghiệp đang tìm giải pháp tiêu thụ ra thị trường khi nhiều hộ gia đình vẫn nói “không” với thịt heo.
Tổng cục Thống kê cho biết, giá trị của đàn lợn hiện nay đang chiếm 52% toàn ngành chăn nuôi; 1,2% ngành nông, lâm, thủy sản. Tuy nhiên, dịch tả heo châu Phi hiện đã lan ra khắp 23 tỉnh, thành phố của Việt Nam khiến 82.000 con heo bị tiêu hủy. Dự báo trong quý II, dịch tả heo châu Phi sẽ tiếp tục làm giảm 1,3% giá trị của ngành chăn nuôi so với kịch bản. Nhiều doanh nghiệp có hoạt động chăn nuôi heo cũng đã, đang và có nguy cơ chịu nhiều thiệt hại trực tiếp cũng như gián tiếp từ dịch tả heo Châu Phi.
Trong đại hội cổ đông vừa diễn ra, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG), ông Trần Đình Long cho biết đến tháng 3 vừa qua mảng chăn nuôi đã hết lãi vì dịch tả heo châu Phi, nếu tình hình dịch tiếp tục thì mảng này của Hòa Phát còn có thể thua lỗ.
Nếu như mảng chăn nuôi heo đối với đại gia thép Hòa Phát chỉ là nghề "tay trái" thì với CTCP Tập đoàn Dabaco (HNX: DBC), cùng với sản xuất thức ăn, chăn nuôi là "miếng cơm manh áo" của doanh nghiệp này.
Trong báo cáo phân tích mới đây về Dabaco, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo doanh thu của Dabaco trong năm 2019 đạt khoảng 7.614 tỉ đồng, tăng 14% so với năm 2018, nhưng lợi nhuận giảm 23% xuống còn 276 tỉ đồng do tác động của dịch heo châu Phi. 
Trước đó, Dabaco vừa mới thoát được khó khăn trong 2017 khi giá heo sụt giảm và vừa mới khắc phục được trong ba quý cuối năm 2018 thì năm nay lại tiếp tục gặp dịch heo châu Phi. Theo ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT Dabaco, năm 2019 ngành chăn nuôi còn nhiều khó khăn, dịch tả heo châu Phi đã ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi của Công ty.                                        
Theo dự báo của BVSC, sản lượng thức ăn chăn nuôi cho heo trong năm 2019 của Dabaco có thể giảm 5% do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, mảng gà có thể tăng lên để thay thế cho khó khăn của Công ty.
Cũng tham gia mảng chăn nuôi, Masan cho biết, kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại miền Bắc, giá heo hơi đã giảm khoảng 18% còn 39.000 đồng/kg. Dựa theo khảo sát nội bộ, ban lãnh đạo thống kê lượng heo thịt bán ra mỗi ngày tại Hà Nội ở một vài điểm bán đã giảm 30% kể từ khi có dịch bệnh. Ban lãnh đạo Masan cũng đã chia sẻ rằng công ty sẽ phải dự phòng khoảng 100 tỉ đồng cho tình huống xấu nhất là nếu trang trại của công ty bị lây nhiễm bệnh và phải tiêu hủy đàn heo.
Ngoại vẫn sốt sắng
Dù khó khăn là thế, nhưng Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi quốc tế. Theo Cục Chăn nuôi, năm 2018, toàn ngành tăng trưởng ấn tượng, giá trị ngành chăn nuôi chiếm trên 5% GDP, sản phẩm chăn nuôi bắt đầu xuất sang các thị trường... Ước năm 2018, xuất khẩu khoảng 500 - 550 triệu USD sản phẩm chăn nuôi gồm: thịt lợn sữa các loại đông lạnh, trứng vịt muối, mật ong, sữa và các sản phẩm từ sữa; khoảng 400 - 450 triệu USD nguyên liệu và sản phẩm thức ăn chăn nuôi.

Năm 2018, giá trị ngành chăn nuôi chiếm trên 5% GDP của Việt Nam


Với mong muốn bành truớng thị truờng và tận dụng ngành thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam, New Hope, một tập đoàn lớn của Trung Quốc cũng có kế hoạch đổ bộ vào Việt Nam. Theo đó, đơn vị này sẽ đầu tư hơn 1,1 tỉ Nhân dân tệ (tương đương 163,51 triệu USD) vào các trang trại nuôi heo, với mong muốn nâng cấp ngành chăn nuôi heo ở Việt Nam.
Các trang trại sẽ nằm ở các tỉnh Thanh Hóa, Bình Phước và Bình Định, sẽ cho xuất chuồng tổng cộng 930.000 con heo mỗi năm khi việc xây dựng sẽ hoàn thành vào năm 2021. Khoản đầu tư này sẽ đưa công ty trở thành người dẫn đầu trong tám công ty thức ăn chăn nuôi hiện có tại Việt Nam, vốn đã bán hơn 700.000 tấn thức ăn trong năm 2018.
Bên cạnh đó, tập đoàn Charoen Pokphand Food (CP Food) của Thái Lan đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Ông Montri Suwanposri, CEO của CP Vietnam, một đơn vị của CP Food, cho biết đến nay công ty ông đã đầu tư tổng cộng 1 tỉ USD vào Việt Nam kể từ năm 1993.
Đầu tư của CP Food là ví dụ mới nhất về việc các công ty Thái Lan mở rộng sang các nước láng giềng có tiềm năng tăng trưởng. Xu hướng này đang nuôi dưỡng một loạt các ngành công nghiệp ở khu vực sông Mê Kông.
CP Foods sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam, chiếm 15% trong tổng doanh thu của công ty, bằng cách đầu tư thêm vào các nhà máy chế biến thịt. Cụ thể, nhà máy chế biến gia cầm hoàn thành sẽ có công suất chế biến 1 triệu con gà mỗi tuần.
Nhà phân tích tại Bualuang Securities, một công ty chứng khoán hàng đầu ở Thái Lan nhận định, "CP Foods sẽ biến Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu, để hưởng đặc quyền thuế và xóa bỏ hạn ngạch xuất khẩu thông qua CPTPP”.
Giám đốc điều hành CP Việt Nam Montri, cho biết Việt Nam có lợi thế hơn Thái Lan về xuất khẩu. Việt Nam cũng có chi phí lao động thấp hơn.  Với sự tham gia của các đối thủ ngoại, các doanh nghiệp nội sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong vài năm tới, nhất là ở thị trường xuất khẩu.
Minh Anh (Nhịp cầu Đầu tư)

Có thể bạn quan tâm

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Người dân khẩn trương dựng lại chuồng trại chăn nuôi bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 13, nỗ lực khôi phục sản xuất.

Nỗ lực khôi phục chăn nuôi sau bão

(GLO)- Bão số 13 khiến hàng nghìn chuồng trại và đàn gia súc, gia cầm của người dân ở các xã, phường khu vực phía Ðông tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Người dân đang khẩn trương dựng lại chuồng trại, chăm sóc đàn vật nuôi còn lại và mong mỏi chính sách hỗ trợ để tái sản xuất.

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”

Gia Lai: Nâng cao kỹ năng phân loại mã hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 18-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”. 

null