Làm giàu nhờ trồng trọt kết hợp chăn nuôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đất sản xuất ít nhưng nhờ kết hợp hiệu quả giữa trồng trọt và chăn nuôi nên mỗi năm gia đình cựu chiến binh Hoàng Ngọc Tân (thôn 1, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah, Gia Lai) vẫn thu lãi trên 320 triệu đồng.
 Anh Hoàng Ngọc Tân chăm sóc đàn dê của gia đình.         Ảnh: N.H
Anh Hoàng Ngọc Tân chăm sóc đàn dê của gia đình. Ảnh: N.H


Ông Đặng Ngọc Quân-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nghĩa Hòa: “Anh Hoàng Ngọc Tân là một trong những cựu chiến binh trẻ ở xã có kinh tế khá vững nhờ linh động kết hợp trồng trọt với chăn nuôi. Khi có điều kiện, anh rất tích cực đóng góp cho các phong trào, hoạt động ở địa phương, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới, phong trào khuyến học. Anh cũng nhiệt tình trong việc hỗ trợ giống, kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho người dân”.


Dẫn chúng tôi ra thăm vườn cây, anh Tân cho biết, quê anh ở Thanh Hóa. Năm 1997, sau khi xuất ngũ, anh lập gia đình. Ở quê, do đất sản xuất ít nên cuộc sống rất khó khăn. Vì vậy, năm 2003, anh theo chân người chú vào Gia Lai làm thuê để kiếm tiền lo cho gia đình. Nhận thấy quỹ đất ở đây còn nhiều, anh bàn với vợ vay mượn 50 triệu đồng mua 1,3 ha đất trồng cà phê. Cứ 3 tháng ở Gia Lai chăm sóc cà phê, anh lại quay về quê làm thuê kiếm tiền mua phân bón. Ròng rã như thế, mãi đến năm 2009, sau khi cà phê cho thu hoạch, anh mới quyết định đưa vợ con vào Gia Lai lập nghiệp. “Sau khi thu hoạch vụ đầu tiên, tiền lãi thu được vẫn chưa trả hết nợ ngân hàng. Vì vậy, cứ ai thuê gì vợ chồng tôi làm nấy, miễn sao có tiền trả lãi và mua phân bón. Vợ chồng tôi nuôi thêm gà, trồng xen rau củ vào vườn cà phê nên cũng đủ cái ăn cho gia đình”-anh Tân nhớ lại.
Cần mẫn chăm sóc vườn cây, khi rảnh rỗi lại đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống, đến năm 2010, gia đình anh Tân cũng trả hết nợ và mua được 3 con bò về nuôi để lấy phân bón cho cà phê. Đến năm 2012, anh mua thêm 2 sào đất trồng cà phê. Nhờ chăm sóc tốt, vườn cà phê luôn đạt năng suất cao, trung bình mỗi năm cho thu hơn 7 tấn nhân, bán được khoảng 280 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn trồng xen hồ tiêu và các loại rau củ để tăng thu nhập. “Nhờ nuôi bò nên gia đình bớt được chi phí mua phân bón. Bên cạnh đó, tất cả các công đoạn chăm sóc vườn cây, vợ chồng tôi đều tự làm lấy nên chi phí đầu tư ít. Sau khi thu hoạch, trừ chi phí, gia đình còn lãi khoảng 140 triệu đồng/năm”-anh Tân cho biết.
Năm 2014, khi đã có tích lũy, anh Tân dành 1 sào đất đầu tư chăn nuôi heo. Để tiết kiệm chi phí chăn nuôi, anh trồng xen rau lang vào vườn cà phê làm thức ăn cho heo. Trung bình mỗi năm, anh xuất bán 12 lứa heo, lãi trên 40 triệu đồng. Thời gian gần đây, nhận thấy giá heo xuống thấp, anh chuyển sang nuôi dê. Từ đàn dê 15 con mua năm 2017, đến cuối năm 2018, anh có tổng cộng 40 con. Thấy thị trường tiêu thụ dê rộng mở, anh Tân kiêm luôn cả việc mua bán dê cho các hộ lân cận để tăng thu nhập. Trung bình mỗi năm, anh bán gần 1.000 con dê, thu lãi trên 180 triệu đồng.
Nhờ trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, anh Tân có điều kiện xây nhà, mua sắm nhiều đồ dùng sinh hoạt giá trị và nuôi các con ăn học đầy đủ. Hiện nay, con đầu của anh đang theo học đại học tại TP. Hồ Chí Minh, 2 con nhỏ thì học tại địa phương. Theo chia sẻ của anh Tân, các con anh đều rất chăm ngoan. Vì vậy, dù khó khăn đến mấy anh cũng sẽ cố gắng cho chúng được ăn học đến nơi đến chốn để sau này có công việc tốt.
NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm