Cúng ông Công, ông Táo: Nét đẹp văn hóa của người Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong tín ngưỡng đa thần của người Việt, thần còn gắn liền với nơi ăn, nơi ở của con người, có ông Công, ông Táo trông coi mọi việc trong nhà, nơi gian bếp. Hàng năm, đến ngày 23 tháng Chạp, 2 vị thần này cưỡi cá chép về trời, trình báo Ngọc Hoàng mọi sinh hoạt của gia đình gia chủ. Qua đó, Ngọc Hoàng ban thưởng, xử phạt tùy theo mức độ hành vi đến con người nơi trần gian.

Ông Táo còn có tên là ông Ba Râu, định danh do cấu tạo sự vật thực hiện chức năng làm bệ đỡ vật dụng nấu nướng mà thành. Dù ông Táo đơn giản được kê làm từ 3 cục đất nung, đất sét hay đã qua nhào nặn, tạo hình từ đất; rèn đúc từ kim loại thì khi đưa vào sử dụng đều được nâng lên bậc thần, nâng niu và kính trọng.

1. Trong đời sống của cư dân Việt, Tết rộn lên từ những ngày trước lễ cúng đưa ông Công, ông Táo về trời. Đó là những ngày mọi gia đình mua, chọn gạo nếp, vừng và các loại đậu về vo sạch, phơi khô chuẩn bị làm ra các loại bánh. Riêng gạo nếp được rang nhẹ qua lửa đến khi chín đều rồi dùng đến chiếc cối đá của gia đình, hàng xóm hay nhờ đến cơ sở xay bột khô nghiền bột mịn. Chính sự chuẩn bị có phần công phu ấy cùng với tiết xuân bất chợt mưa rây, gió bấc, khí trời se lạnh, nắng vàng hanh cùng tâm trạng háo hức của trẻ con, Tết đến thật gần.

 Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang



Trong ký ức tuổi thơ tôi, những lần được theo mẹ đi chợ quê sắm sanh đôi dép, bộ quần áo mới hay chỉ cắt đầu tóc để đón Tết luôn là khoảng thời gian vui nhất, mừng nhất. Phiên chợ giáp Tết, người đi chợ đông đúc, nhộn nhịp; các sạp hàng san sát nhau, bày bán hàng Tết vừa phong phú, đa dạng, lại đẹp mắt. Từ đầu lối dẫn vào chợ, cảnh bán, mua diễn ra tưng bừng, náo nhiệt. Trung tâm chợ, hàng áo quần, giày dép sặc sỡ sắc màu, đủ mọi kích cỡ chiếm không gian lớn, gây ấn tượng mạnh mẽ. Hồi hộp làm sao khi được ướm chân thử đôi dép đi vừa, mặc vào cởi ra bộ quần áo sực thơm mùi vải mới!

Hấp dẫn nhất là gian hàng bánh mứt. Đây là món ngon đặc trưng của Tết, thường thì chỉ có đến Tết, lũ trẻ chúng tôi mới được thưởng thức. Vậy nên, hương mứt mới thơm làm sao, màu mứt mới quyện sắc và mời gọi làm sao; chưa kể bên tai còn vang lên lời chào mời đon đả, nụ cười thân thiện dễ thương của các bà, các chị. Lối ven chợ, các cụ già bày trên mẹt tre những bộ áo y, vàng mã; mớ lá trầu, ít quả cau tươi, trầu têm miếng làm lễ vật cúng tiễn ông Công, ông Táo. Chợ Tết còn rộn lên những âm thanh mời chào to, rõ, rất chuyên nghiệp của những người đàn ông bán các mặt hàng cho con trẻ, chủ yếu là đồ chơi.

Giữa đêm 22 tháng Chạp, cha tôi trong bộ trang phục áo dài đen, đầu đội khăn đóng trang nghiêm dâng lên trang thờ ông Công, ông Táo vật phẩm gồm hàng mã áo y, trầu tươi, cau miếng cùng khay bánh ngọt, đĩa xôi nặn hình đôi con cá chép mà mẹ vừa làm xong. Cha kính cẩn thắp hương, lầm rầm khấn vái. Gian thờ lung linh ngọn nến, ngan ngát trầm hương, dáng cha mờ tỏ trang nghiêm vô cùng.

2. Đón Tết, thưởng xuân vào những ngày cuối Chạp có sức hấp dẫn riêng bởi vẻ thảnh thơi riêng mình và sự lắng đọng của không gian lẫn thời gian. Trước ngày cúng đưa ông Công, ông Táo, khắp các chợ lớn bé ở Pleiku, cả những ngã tư đường thuộc trung tâm thành phố ngoài các mặt hàng phổ biến, người ta bày bán cá chép đủ màu lững lờ bơi trong chậu hay treo cặp đôi, cặp ba trong những chiếc túi bóng căng mọng nước. Người đi chợ thường chọn lấy vài con cá thật khỏe mạnh; bộ áo y, vàng mã; vài lá trầu không, mấy miếng cau để cúng tiễn. Đến nghi thức hóa vàng, trong lúc chờ lửa cháy, tro tàn, gia chủ chắp tay vái khắp 4 phương 8 hướng, khấn nguyện. Nghi thức phóng sinh cá cũng góp phần làm nên nét sinh động. Ở các ao hồ lớn bé, nhiều nhất vẫn là hồ Diên Hồng, bằng nhiều nghi thức khác nhau người ta “tiễn” cá chép về trời.

Thời gian này, hầu hết các gia đình cũng làm lễ cúng tất niên. Đẹp nhất là hình ảnh những bậc cao niên trang phục áo dài, đầu đội khăn xếp đen, quần lĩnh trắng, nét mặt thành kính tay cầm 3 nén nhang cháy đỏ đứng trước nhà xá 4 phương, lâm râm khấn nguyện. Trước hình ảnh ấy, tôi nhớ cha đến nghẹn lòng! Cõi xa kia, cha cùng về đón Tết, tôi tin.

 

NGUYỄN ĐÌNH PHÊ

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.

Tiết mục hát dân ca của em Đinh Doanh và đoàn nghệ nhân xã Pờ Tó trong chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tại huyện Ia Pa. Ảnh: V.C

Cồng chiêng cuối tuần trở lại Ia Pa

(GLO)- Tối 17-11, chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tiếp tục được tổ chức tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Chương trình mang đến nhiều tiết mục đặc sắc làm nức lòng người dân và du khách.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.