Có nên ghi hình thức đào tạo vào bằng đại học?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) mới đây đã công bố dự thảo Thông tư quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học để lấy ý kiến rộng rãi. Dự thảo ngay lập tức nhận được sự quan tâm của dư luận với nhiều quan niệm trái ngược nhau. Ở bài viết này, chúng tôi xin có mấy nhận xét xung quanh việc ghi nội dung trên văn bằng đại học sao cho phù hợp để chủ thể và các đối tượng sử dụng bằng cấp được dễ dàng, thuận lợi nhất.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xin ý kiến việc sẽ bỏ phân loại chính quy hay tại chức, xếp loại tốt nghiệp trên bằng tốt nghiệp đại học. (Ảnh: HN/ nguồn LĐO)
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xin ý kiến việc sẽ bỏ phân loại chính quy hay tại chức, xếp loại tốt nghiệp trên bằng tốt nghiệp đại học. (Ảnh: HN/ nguồn LĐO)
Trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 19-11-2018, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2019, ở Điều 38 về văn bằng giáo dục đại học có ghi: “1. Văn bằng giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương… 3. Cơ sở giáo dục đại học thiết kế mẫu, in phôi, cấp phát văn bằng cho người học và quản lý văn bằng, chứng chỉ phù hợp với quy định của pháp luật; công bố công khai mẫu văn bằng, thông tin liên quan đến việc cấp văn bằng cho người học trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục đại học”. Luật này cũng quy định: “Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng và phụ lục văn bằng…”.
Như vậy, vấn đề về luật định đã rõ và việc Bộ GD-ĐT đưa ra dự thảo thông tư mới có 10 nội dung chính ghi trên văn bằng tốt nghiệp đại học để tham khảo lấy ý kiến là việc bình thường và có thiện chí. Vấn đề được bàn cãi là trong các nội dung mới đưa ra trong dự thảo thông tư này so với nội dung ghi trên văn bằng giáo dục đại học trước nay (theo Thông tư số 19/2011/TT-BGDĐT ngày 24-5-2011 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành mẫu bằng tốt nghiệp đại học) thì đã bỏ đi 2 thông tin thiết yếu: một là lược bỏ hình thức đào tạo ghi trên bằng: chính quy, vừa học vừa làm, học từ xa, tự học có hướng dẫn; hai là ghi xếp loại tốt nghiệp: xuất sắc, giỏi, khá, trung bình khá và trung bình. Còn việc ghi ngành đào tạo cụ thể thì các cơ sở giáo dục đại học trước nay đã thể hiện rõ trên văn bằng: ngành kỹ thuật ghi cụ thể kỹ sư, kiến trúc sư; ngành y-dược ghi bác sĩ, dược sĩ hoặc cử nhân; các ngành khoa học cơ bản, sư phạm, luật, kinh tế… ghi cử nhân.
Theo ý kiến một số nhà giáo và chuyên gia trong ngành GD-ĐT thì việc thay đổi cách ghi nội dung trên văn bằng giáo dục đại học là để phù hợp với Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung cũng như tiệm cận với cách ghi bằng cấp của các nước tiên tiến. Tuy nhiên, trong các cơ sở giáo dục đại học ở các nước: Anh, Mỹ, Đức… họ giao cho các trường đại học quyết định về mẫu bằng và nội dung ghi trên bằng. Về hình thức đào tạo, ở các nước thường có 2 loại hình là full time (chính quy) và part time (vừa học vừa làm), nhưng đa phần họ không ghi trên bằng cấp mà chỉ thể hiện trên bảng điểm. Còn về xếp loại thì nhiều trường không thể hiện trên văn bằng, cũng có một số trường đại học ghi nhưng chỉ ghi loại xuất sắc (first class), còn giỏi, khá trở xuống không ghi như Đại học Durham (Vương quốc Anh). Ở Nga thì họ dùng bằng tốt nghiệp màu đỏ cho loại xuất sắc, còn lại đều màu xanh. Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý là đa phần giáo dục đại học ở các nước tiên tiến đều đào tạo theo tín chỉ, có sự kiểm soát chặt chẽ ở đầu vào và đầu ra nên dù hình thức đào tạo nào thì chất lượng cũng như nhau. Đối với các cơ sở sử dụng nhân lực thì bằng cấp chỉ là thủ tục và tham khảo, việc tiếp nhận hay không tùy thuộc vào năng lực thực tế qua kỳ phỏng vấn sát hạch.
Còn đối với giáo dục đại học Việt Nam hiện nay, chúng tôi cho rằng không nên quá cứng nhắc việc ghi hay không ghi nội dung về hình thức đào tạo và xếp loại vào bằng tốt nghiệp đại học mà để các cơ sở giáo dục tự chủ, nhưng phải đúng luật (tức không phân biệt hình thức đào tạo chính quy với các hệ đào tạo không chính quy). Tuy nhiên, các trường đại học phải tập trung nâng cao chất lượng đào tạo; dù hình thức đào tạo nào cũng phải thống nhất một đầu vào và một đầu ra, không có trường hợp ngoại lệ cho các hệ đào tạo khác nhau. Hiện nay, chất lượng đào tạo hệ chính quy và không chính quy đang có khoảng cách nhất định nên dư luận không đồng tình với việc bỏ nội dung ghi trên bằng về hình thức đào tạo. 
Chúng ta cần tránh các khuynh hướng cho rằng, bằng cấp là không quan trọng mà căn cứ vào thực tế làm việc, giải quyết vấn đề như thế nào. Ngược lại, cũng không nên quá chú trọng vào bằng cấp, vì thực tế có nhiều người cầm bằng giỏi, xuất sắc nhưng hiệu quả công việc rất thấp, không bằng người có học lực trung bình. Học tập có tri thức tốt là một việc nhưng kỹ năng áp dụng vào thực tế đời sống, lao động là việc khác, đòi hỏi có sự học tập và rèn luyện, phấn đấu không ngừng của mỗi người theo mục tiêu đề ra.
BÙI QUANG VINH

Có thể bạn quan tâm

Nghịch lý về điện

Nghịch lý về điện

Giữa mùa nắng nóng, đang phập phồng lo cúp điện vì quá tải, thiếu nguồn thì nghe đề xuất của Bộ Công Thương về việc mua điện mặt trời áp mái với giá 0 đồng.
Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Ngày Quốc tế Lao động 1-5 là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của giai cấp công nhân; khẳng định vị trí, vai trò cùng những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân và người lao động (NLĐ) cho sự phát triển của kinh tế - xã hội.
Hòa bình

Hòa bình

(GLO)- Tôi luôn muốn thốt lên câu ấy vì hòa bình là khát vọng muôn thuở, khát vọng ngàn đời của con người. Nó là mục tiêu, là ý chí, là giá trị vĩnh hằng mà con người hướng tới, mơ tới, nghĩ về và luôn luôn muốn nó là hiện thực.

Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam