Chuyện tình trong rừng cấm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
… Dạo ấy, Cát Tiên chưa là rừng cấm, dĩ nhiên chúng còn rậm rạp hơn bây giờ. Con sông Đồng Nai đoạn chảy qua rừng, cá lóc to bằng bắp chân, đen trũi, có lúc đuổi nhau phóng cả lên bờ.

Cá sấu nhiều vô kể, chúng săn mồi quẫy đục cả khúc sông. Những chàng trai Châu Mạ da đồng hun, ngực vồng như gõ mật ngồi bên sông thổi bló gọi bạn tình. Trong rừng, lũ khỉ bạc má cũng động tình, nhảy cỡn dưới bóng trăng. K’mun thổi bló hay nhất bản Bù Cháp, tiếng bló của chàng vừa dìu dặt, réo rắt vừa hùng tráng, hoang dại như tiếng gió thổi qua rừng già đại ngàn.

Tiếng bló đã khiến cho Ruối muốn bơi qua sông để ngả đầu vào bộ ngực rắn chắc của chàng. Ruối sẽ sải cánh tay tròn lẳn, mềm mại vượt qua những cái miệng lởm chởm răng của bọn cá sấu, mà không cần chiếc xuồng độc mộc chậm chạp neo dưới bến sông. Ruối sẽ làm điều ấy, nếu không gặp phải ánh mắt K’líu - cha của nàng, ánh mắt của ông lóe lên dưới ánh lửa cà boong bập bùng. Đôi mắt ấy, đến thú dữ còn khuất phục huống chi nàng…".

Ông già ngưng kể, đưa tay kéo cần rượu tu hết một vòng cò rồi ngửa cổ lên trời rú một hồi dài, tiếng rú của ông rền vang núi rừng. Eden khẽ rùng mình, dù cô đã được người bảo vệ kiêm hướng dẫn viên du lịch rừng cảnh báo trước về thói quen kỳ dị của ông già. Khi đặt chân đến đây, cô gặp ông bên bờ sông, ngay từ đầu ông đã cuốn hút cô bởi vẻ độc đáo hoang dã.

Hôm ấy, đến văn phòng lâm trường, anh chàng bảo vệ mở lời chúc mừng bằng tiếng Anh với giọng nói ngượng nghịu của người bản xứ, cô phì cười và bảo : "Anh hãy nói tiếng Việt đi!" Anh ta trố mắt nhìn Eden. Hẳn anh ta không biết rằng mẹ cô là người Việt và biết ăn cơm bằng đũa cũng như nói tiếng Việt sành sỏi từ nhỏ. Cô hỏi về ông già người thượng bên bờ sông, anh ta lắc đầu bảo : "Đó là lão già quái đản, người duy nhất không chịu rời cánh rừng".

Eden chìa tay về phía anh chàng bảo vệ :

- "Trước khi tiến hành nghiên cứu rừng, tôi muốn gặp ông ta, anh giúp nhé!". Anh chàng rụt tay, lè lưỡi:

- Không nên dính vào lão ấy.

Eden nhún vai nheo mắt nói :

- Tôi sẽ tự tìm ông ta vậy!.

"…Họ gặp nhau trong ngày lễ cúng Yang Kôi, ngày lễ lớn nhất của dân Châu Mạ, lễ hội tổ chức ở bản Bù Cháp. Lần ấy là lần duy nhất Ruối được qua sông để dự lễ hội. Nàng mặc chiếc váy thêu xinh đẹp mà nàng bỏ ra ba mùa trăng để hoàn thành. Chỉ lần ấy, Ruối đã chết lặng trong tiếng bló của K’mun.

Từ đó, mỗi đêm trăng, Ruối nằm trên thảm cỏ để thấy mình trôi bềnh bồng dưới ánh sáng bàng bạc và bên kia sông tiếng bló của bạn tình nâng nàng lên tận bầu trời. Trong niềm phấn khích, ngây ngất, nàng hát:

Chim ơi ! Sao bay cao thế?

Ta mơ mà không được

Ta muốn như chim

Bay đến bên chàng chim ơi !

Khi Ruối hát, tiếng bló im bặt, không gian tĩnh lặng đón tiếng hát của nàng. Gió từ rừng ngưng ở ngọn cây, gió từ sông lặng ở đầu nguồn. Cả hai người nằm nghiêng tai trên đất để lắng nghe lời yêu thương của nhau, những lời ấy được Yang Bri chuyển giúp. Có những lúc không nghe tiếng bló của K’mun, Ruối ra sông soi mặt xuống dòng nước và hát :

Hỡi! Yang Dak người đến từ đâu?

Người chảy về đâu Yang Dak?

Hãy đưa lời ta đến với chàng

Yang Dak! Yang Dak!

Không có tiếng chàng ta chết mất Yang Dak ơi!

Thế là tiếng bló lại vang lên, Ruối quỳ xuống để tạ ơn vị thần sông linh thiêng…".

Eden ngừng thở để nghe câu chuyện, dù tình tiết của nó cô thấy mang máng như chuyện tình Romeo - Juliet ở xứ sở sương mù mà cô đã nghe hàng trăm lần. Nhưng giọng kể đầy kịch tính của ông già giữa khung cảnh hoang tịch này khiến cô cảm động muốn khóc. Eden không ngờ những người dân thiểu số hiền hành ở đây lại yêu mãnh liệt đến vậy, hiện đại đến vậy.

Một cảm giác kỳ lạ rạo rực trong người, cô thoáng nhớ Paul, anh đã dạy cho cô những thứ mà anh gọi là "kỹ thuật trên giường" và dù đã chìm đắm trong đam mê thể xác đến lịm người, cô cũng chưa từng có cảm giác như vậy bao giờ. "Có lẽ mình chưa yêu - cô nghĩ thế - hẳn giờ này Paul đang trình diễn thứ "kỹ thuật" mới với cô gái tóc vàng nào đó và Eden cũng chưa bao giờ cảm thấy cần Paul đến độ : "Nếu không có tiếng chàng, ta chết mất"…

"… Vút… phập - K’líu vung con dao rừng sáng quắc chém mạnh vào thân cây gõ mật. Trước sự run rẩy của Ruối, ông cất giọng ồm ồm nói : "Nếu mày không nghe lời tao, mắt sẽ không còn nhìn thấy mặt trời, tai sẽ không còn nghe được tiếng con chim hót. Mày không được lấy thằng K’mun!".

Chẳng ai hiểu lý do gì mà ông K’líu căm ghét dân bản Bù Cháp như vậy. Từ ngày Ruối còn bé xíu, cô đã không thấy mặt mẹ. K’líu cõng con gái trên lưng vượt qua sông Đồng Nai với khuôn mặt đầy vết dao chém, ông trỏ con dao rừng xuống sông và thề sẽ không bao giờ trở lại bên kia sông. Đến bây giờ không ai biết chuyện gì xảy ra với ông và tại sao ông có lời thề độc địa ấy. Ngay cả Ruối cũng không dám hỏi cha về người mẹ của mình. Những người dân Chơ Ro bên này rất yêu quý nàng, dù họ ngại giao du với cha nàng.

Họ nhờ Ruối thêu váy đẹp, rủ nhau ra bờ sông nghe Ruối hát. Nhiều chàng trai Chơ Ro tặng nàng những chiếc vòng đẹp làm từ sừng của con Min to lớn mà họ săn được. Họ không biết thổi bló như người Mạ, nhưng họ đánh chiêng rất hay và biết hát những bài hát tỏ tình yêu của mình. Tiếc thay! Trái tim nàng đã để lại bên kia sông. Tiếng bló của K’mun làm sống lại dòng máu của người Mạ trong người nàng, hay từ tiền kiếp nàng là ống trúc trên môi chàng.

Không cưỡng được sự thôi thúc của tiếng gọi bạn tình, đêm ấy, một đêm trăng giữa tháng tư, nàng vượt sông trong lúc cha nàng đang đi thăm bẫy hươu trong rừng. Các cô gái Chơ Ro rú lên khi nàng lao xuống dòng sông lấp lánh ánh trăng. Họ biết sự nguy hiểm rập rình dưới dòng sông yên tĩnh kia.

Những con cá sấu hung dữ đói mồi sẽ không tha cho nàng. Ruối bơi vun vút, tiếng bló mỗi lúc mỗi dồn dập như muốn nâng nàng lên trên mặt sông. Vài mươi sải tay nữa thôi nàng sẽ được ngồi bên K’mun. Chợt tiếng bló ngưng bặt, K’mun sửng sốt nhận ra Ruối, phía sau nàng một vệt trăng xao động, chàng ném bló xuống và lao xuống dòng sông…".

Eden nín thở theo dõi cuộc hạnh ngộ kỳ lạ của đôi bạn tình trên dòng sông. Cô tưởng tượng ra cảnh ấy không mấy khó khăn. Đột nhiên ông già ngưng kể, Eden cảm thấy chới với như mình đang bơi và bị kéo chìm xuống dòng nước. Ông già đứng lên, lại bên vách rút ống trúc dùi lỗ như ống sáo của người kinh và trịnh trọng đưa lên miệng. Từ chiếc ống trúc đơn sơ ấy phát ra âm thanh réo rắt, trầm bổng.

Eden thốt lên "bló", ông già khẽ gật đầu. Tiếng bló càng lúc càng ai oán như tiếng khóc, tiếng nấc, tiếng tác thê thảm của loài hươu bị mất bạn tình… Eden rùng mình, cô chợt tưởng tượng vệt trăng sau lưng Ruối, chính là con cá sấu, thật kinh khủng quá! Eden nghĩ: "Nếu là Paul anh ấy có lao xuống sông cứu mình không nhỉ?". Rồi cô lại nghĩ: "Liệu mình có đủ can đảm để liều mình như Ruối không?"

Ông già buông thõng hai tay thả ống trúc rơi xuống chân, hướng cái nhìn về phía dòng sông. Đôi mắt ngây ngô, hiền hòa. Eden nhớ khi gặp ông, ông đã nhìn cô bằng đôi mắt như vậy, không ngạc nhiên, không xa lạ. Cô dùng tiếng Việt để trò chuyện cùng ông, cô xuống suối phụ ông bắt cá, cô nhanh chóng tạo được sự thân thiện cùng ông. Khi cô bày tỏ muốn nghe một câu chuyện tình của người thiểu số, ông đã mỉm cười.

Càng lúc cô càng thấy ông gần gũi như đã quen từ lâu. Những người trên trạm bảo ông là "lão già điên" còn ông gọi họ là "bọn ăn cắp"! Ông nói cho cô biết trước khi khu rừng này bị cấm, chính mấy người đó ủng hộ cho bọn phá rừng; những cây lim, cây sến, cây chò bị bọn chúng đưa về xuôi để biến thành vàng, thành bạc. Cô không hiểu và cũng không muốn tìm hiểu điều này. Ông già vẫn im lặng nhìn phía dòng sông. Eden muốn hỏi ông về "đoạn kết của chuyện tình" nhưng cô sợ nó sẽ là đoạn kết buồn... Cô ngước nhìn ông và cô sửng sốt nhận ra hai giọt nước mắt lấp lánh trên gò má nhăn nheo của ông già.

Sáng hôm sau, trong chuyến đi rừng, Eden đem chuyện này kể lại với người hướng dẫn, anh ta cười và bảo :

- Cô tin vào chuyện ấy sao? Tôi nghĩ đó chỉ là chuyện bịa đặt. Nghe đâu ông già còn bảo chính ông ta là chàng K’mun và nơi ông sống là chỗ ở của cô gái ngày xưa trước khi cô ấy lao xuống sông và bị cá sấu bắt mất!

- Nhưng ông ta bịa thế để làm gì? - Eden hỏi.

- Có thể câu chuyện ấy là lý do để ông ta ở lại khu rừng này, vì ông ta đã quen với cuộc sống hái lượm nên không thích qua bên kia sông để làm rẫy như mọi người. Vì từ khi Cát Tiên được quyết định thành rừng cấm, tất cả cư dân sẽ phải rời khu rừng về sống trong làng bên kia sông nhưng ông già này không muốn đi, dù chúng tôi vận động nhiều lần.

Im lặng một lát, anh ta nói tiếp :

- Kể ra ông già ấy có năng khiếu tưởng tượng nhất trong số người mà tôi từng gặp.

Nói xong anh ta cười lớn, ra vẻ hài lòng với nhận xét của mình. Eden không tranh cãi, cô cảm thấy những lời giải thích của anh bảo vệ rừng kiêm hướng dẫn du lịch này có cái gì đó khiên cưỡng và không thuyết phục lắm. Cô khẽ lắc đầu và săm soi nhìn đám lá mục dưới đất mong bắt gặp dấu chân của những con thú hiếm đang được bảo vệ chu đáo trong khu rừng cấm.

Nhà văn Nguyễn Một

Chuyện tình trong rừng cấm ảnh 2

- Sinh năm 1964 tại Quảng Nam.

- Hiện sinh sống tại Đồng Nai, là ủy viên Hội đồng Văn xuôi Hội Nhà văn Việt Nam.

- Ông là tác giả của gần 20 đầu sách đa dạng thể tài: truyện ngắn, truyện vừa, bút ký, tản văn, tiểu thuyết đạt nhiều giải thưởng văn học địa phương và trung ương.

- Truyện ngắn "Trước mặt là dòng sông" của ông từng được đạo diễn Khải Hưng dựng thành phim truyền hình.

- Hai tiểu thuyết "Ngược mặt trời" và "Đất trời vần vũ" được dịch và phát hành tại Mỹ, trong đó "Đất trời vần vũ" đã được giải C cuộc thi tiểu thuyết Hội Nhà văn 2010.

Có thể bạn quan tâm

Giấc mơ xanh

Giấc mơ xanh

(GLO)- Mùa xuân có muôn vàn con đường mở ra trước mắt. Mới hôm nào giá rét đẩy ta đến bờ sông sụt lở, thấy bi quan, lo lắng thì giờ đây, mùa xuân như bến mơ, có con đò sẵn đợi.

Mùa đót

Mùa đót

(GLO)- Mỗi khi trời đất được sưởi ấm dần từ những tia nắng mùa xuân, cây lá bên đường xanh non nảy lộc, hoa tươi thắm sắc, tôi lại bâng khuâng nhớ về những điều gần gụi. Thoáng thấy dáng má cặm cụi bên hiên ngồi tết lại cây chổi đót đã bung ra những lạt mây, tôi chợt nhớ về những mùa đót cũ.

Minh họa: HUYỀN TRANG

Ngát hương mùa hoa trắng

(GLO)- Đầu xuân mới, Tây Nguyên khoác lên mình tấm áo trắng tinh khôi của những vườn rẫy cà phê. Đó là lúc đất trời như giao hòa trong sắc hương, khi từng chùm hoa trắng muốt nở rộ trên những cành cây, tỏa hương ngọt ngào quyến rũ khắp không gian.

Tác giả cùng người thân tại ngã ba biên. Ảnh: N.T.D

Tháng 2 nơi ngã ba biên

(GLO)- Khi vị Tết đã thấm đẫm trong từng câu chuyện, khi mùa xuân cạn nốt chén rượu đầy thì trên những nẻo biên cương, đất trời khoác lên mình tấm áo mới, rực rỡ và căng tràn nhựa sống.

Minh họa: HUYỀN TRANG

Cỏ mùa xuân

(GLO)- Tôi đi cùng chiều trên cánh đồng tươi xanh và mềm mượt cỏ. Bàn chân, ánh mắt và cả tâm hồn đều chạm vào sắc màu của loài cỏ biếc. Tôi nghiêng xuống thật gần, nghe mùa thức dậy căng đầy và xôn xao niềm nhớ.

Minh họa: HUYỀN TRANG

Góc bếp, hiên nhà

(GLO)- Góc bếp, hiên nhà có lẽ là nơi yêu thương chăm chút nhất thuộc về người phụ nữ của gia đình. Mà thực ra, có người phụ nữ nào là không thuộc về gia đình, dù ít hay nhiều, dù hiện đại hay truyền thống.

Thẳm sâu miền Tết

Thẳm sâu miền Tết

(GLO)- Ngay lối về nhà tôi, xuyến chi đã bung sắc hai bên đường. Mùi hương trầm loang trong gió xa. Thoảng trong gió, vị mứt gừng cay nồng lên những ngày cuối năm.

Thơ Ngô Thanh Vân: Xuân về trên bazan

Thơ Ngô Thanh Vân: Xuân về trên bazan

(GLO)- "Xuân về trên bazan" của tác giả Ngô Thanh Vân tái hiện vẻ đẹp của mùa xuân, của sự đổi mới và hy vọng. Những hình ảnh "mầm non ngậm giọt sương mai", "lá hát điều gì mê say trong gió"... mang đến cảm giác thanh thoát, nhẹ nhàng, như làn sóng dịu êm của thiên nhiên đón chào một mùa xuân mới.

Cõi hoa vàng

Cõi hoa vàng

(GLO)- Không biết đã bao lần tôi thả bước giữa những đồi chè Biển Hồ xanh ngát. Nơi ấy có những cây muồng già sum suê tỏa bóng, đan xen trong vườn chè. Mùa hoa muồng nở rộ, những chùm hoa vàng dắt díu, đung đưa, ánh lên trong nắng sớm. 

Về nhà

Về nhà

Mấy cơn gió rượt đuổi nhau làm trời đêm mát rượi. Tân ngủ mê trên ghế bố kê cạnh chiếc xe khách mặc kệ cho phía bên kia đường mấy bài hát xuân vẫn ra rả vọng ra từ chiếc loa kẹo kéo.

Thời khắc thiêng liêng

Thời khắc thiêng liêng

(GLO)- Khi mâm cúng tất niên được bày biện tươm tất hay lễ cúng trừ tịch (cúng Giao thừa) hiện diện trong mỗi nếp nhà, có lẽ đó là những thời khắc thiêng liêng với mỗi gia đình.

Nhớ quê

Nhớ quê

(GLO)- Ai cũng có một tuổi thơ gắn liền với miền quê thân thương. Nơi đó có ba mẹ, anh chị em sum vầy, ríu rít tiếng cười, đầy ắp niềm vui. Đi qua những ngày cuối năm, một người con xa xứ như tôi lại bồi hồi tìm về ký ức xưa.

Ký ức yêu thương

Ký ức yêu thương

(GLO)- Những ngày trời lạnh như thế này, tôi thường có thói quen co ro trong chăn ấm và để ký ức thức dậy cùng biết bao kỷ niệm thời thơ ấu. Ký ức ngọt ngào, chan chứa yêu thương ấy luôn khiến lòng tôi mềm mại, ấm áp đến lạ kỳ.

Cây sẽ cho lộc

Cây sẽ cho lộc

Không chỉ cây lá mới cho lộc, mà bất cứ công việc gì nếu như mình làm bằng tất cả yêu thương và say mê, chắc chắn sẽ hái quả ngọt

Minh họa: HUYỀN TRANG

Những ngày cuối năm

(GLO)- Vậy là đoàn tàu thời gian đã đến ga “tháng Chạp”. Có lẽ vì là ga cuối nên cuộc hành trình dường như chậm lại trong biết bao nỗi niềm bâng khuâng của lữ khách.

Thắng cảnh Biển Hồ. Ảnh: Phạm Quý

Phố núi tình thân

(GLO)- Pleiku đang trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách. Vẻ đẹp hoang sơ và tình cảm của con người nơi đây khiến không ít người tìm đến Pleiku như là một điểm dừng chân thú vị.

Ảnh minh họa: Phùng Tuấn Ngọc

Hoài niệm Tết

(GLO)-Tết vừa gợi nên biết bao yêu thương nhưng cũng là nỗi lo của người lớn. Nhưng Tết hiện diện trong suy nghĩ của trẻ con thì khác, nó háo hức, chộn rộn trong tiếng cười, trong tiếng vỗ tay reo vui khi thấy mẹ bắt đầu dọn dẹp nhà cửa và mua bánh kẹo. Và, Tết luôn đầy màu sắc, đầy tiếng cười vui.

Xuân về khoe áo mới

Xuân về khoe áo mới

Tết đến, Xuân về ai cũng muốn mọi điều đều mới mẻ, tốt đẹp. Nên cùng với việc dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa thì việc được quan tâm nhiều, háo hức nhiều là sắm sửa quần áo mới.