Chuỗi cà phê có gì hấp dẫn mà từ đại gia bán lẻ đến bất động sản cũng muốn nhảy vào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù Covid-19 tác động mạnh các ngành nghề nhưng nhiều doanh nghiệp lớn về bán lẻ, hàng tiêu dùng, đến bất động sản cũng muốn nhảy vào kinh doanh chuỗi cà phê. Chuỗi cà phê có gì hấp dẫn?

Chuỗi cà phê Gloria Jean's Coffees đã quay lại Việt Nam sau 4 năm vắng bóng. Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này nằm tại góc đường Pasteur - Lê Lợi (quận 1, TP.HCM). Cửa hàng đang chờ tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, TP.HCM dỡ giãn cách xã hội sẽ chính thức hoạt động.

Nhiều đại gia muốn nhảy vào chuỗi cà phê

Trở lại Việt Nam, thương hiệu cà phê của Australia Gloria Jean's Coffees vận hành theo hình thức nhượng quyền như trước đây và doanh nghiệp đứng đằng sau chính là tập đoàn Nova của ông Bùi Thành Nhơn. Đại diện doanh nghiệp cũng xác nhận với Dân Việt về việc quản lý thương hiệu Gloria Jean's Coffees tại Việt Nam và chỉ chờ tình hình dịch bệnh được kiểm soát là mở cửa.
 

 

 Cửa hàng Gloria Jean's Coffees do Tập đoàn Nova quản lý chờ ngày khai trương tại TP.HCM. Ảnh: Hồng Phúc.
Cửa hàng Gloria Jean's Coffees do Tập đoàn Nova quản lý chờ ngày khai trương tại TP.HCM. Ảnh: Hồng Phúc.



Từ năm ngoái, Nova đã đưa thương hiệu Nova F&B chuyên cung cấp dịch vụ ẩm thực, dịch vụ quản lý và vận hành các thương hiệu đẳng cấp quốc tế trong lĩnh vực F&B vào các dự án do tập đoàn phát triển.

Vừa tuyên bố ra mắt, Nova đã cho thấy doanh nghiệp rất kỳ vọng với chuỗi cà phê, khi đưa ra một loạt danh mục các thương hiệu chuỗi cà phê đang được Nova F&B quản lý, gồm: Saigon Casa, cà phê Phin Deli, Mojo Coffee, Cà phê Cô Ba… và trong đó có cả Gloria Jean's Coffees.

Mới đây, Nova cũng chính thức tuyên bố tham gia vào ngành hàng tiêu dùng: Nova Consumer Group, sẽ trở thành một thành viên mới của tập đoàn, hoạt động trong mảng thực phẩm, thức uống, dinh dưỡng.

CEO Nova Consumer Tôn Thất Đề khẳng định: "Mấy năm qua, nhiều thương vụ M&A đã được ký kết, Nova đã đầu tư hơn 200 triệu USD, và sẽ còn tiếp tục đầu tư nhiều hơn thế nữa để quy tụ nhiều thương hiệu".

Đầu tháng 6, doanh nhân Trần Lệ Nguyên - Chủ tịch HĐQT Kido cũng tuyên bố tham gia vào chuỗi cà phê với thương hiệu Chuk Chuk.

Ngoài bán cà phê, chuỗi này còn kinh doanh thêm kem, trà sữa vốn là thế mạnh của Kido và được nhiều người trẻ yêu thích. Trước mắt, năm 2021, Kido đặt mục tiêu phát triển hệ thống cửa hàng, ki-ốt và xe đẩy bán cà phê bao phủ khắp TP.HCM. Mục tiêu, đến cuối năm 2025, Chuk Chuk có 1.000 điểm bán.

Song song phát triển thị trường trong nước, ông Trần Lệ Nguyên còn có ý định đưa thương hiệu này ra nước ngoài. Cụ thể, giai đoạn 2021-2023, Chuk Chuk sẽ kết hợp với một số đối tác nước ngoài để mở rộng sang các nước châu Á.

Trước Kido chỉ khoảng nửa tháng, một công ty con của tập đoàn Masan đã chi 15 triệu USD mua 20% cổ phần doanh nghiệp sở hữu chuỗi trà và cà phê Phúc Long. Ngay lập tức, Masan đưa Phúc Long vào các cửa hàng VinMart+ để thử nghiệm và cho biết sẽ nhanh chóng mở độ phủ cho thương hiệu này.

Chuỗi cà phê có gì hấp dẫn mà đại gia nào cũng muốn vào?

Quy mô thị trường F&B (thực phẩm và đồ uống) tại Việt Nam được đánh giá rất tiềm năng. Theo đánh giá của Euromonitor, thị trường chuỗi cà phê và trà tại Việt Nam có quy mô khoảng 1 tỷ USD mỗi năm, nhưng vẫn chưa có đơn vị nào giành thị phần áp đảo, các thương hiệu hàng đầu hiện nay cũng chỉ chưa chiếm đến 20%.

Đáng chú ý, dường như chuỗi F&B thời gian qua "miễn nhiễm" với Covid-19. Báo cáo của Euromonitor, BMI Research cho biết doanh thu toàn thị trường F&B đạt khoảng 30 tỷ USD trong năm 2020. Đáng chú ý, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng sức mua toàn thị trường, các ngành hàng khác tăng trưởng âm, thì ngành F&B đã có tốc độ phục hồi khả quan, tăng đến 9% trong những tháng đầu năm 2021.


 

 Masan muốn có 1.000 ki-ốt bán trà và cà phê Phúc Long sau một năm gia nhập thị trường. Ảnh: V.M.
Masan muốn có 1.000 ki-ốt bán trà và cà phê Phúc Long sau một năm gia nhập thị trường. Ảnh: V.M.



Còn thống kê quý IV/2020 của CBRE Việt Nam nhận thấy số lượng chuỗi cà phê vẫn đạt mức tăng trưởng hơn 10% trong năm 2020. Giai đoạn 2019-2020, chuỗi cà phê cũng là ngành duy nhất trong lĩnh vực F&B có mức tăng trưởng dương.

Theo Euromonitor, thu nhập bình quân đầu người (GDP) của người Việt đã gia tăng một cách đáng kể, tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ dẫn đến thị hiếu và sở thích của người dân đối với đồ ăn và thức uống cũng có sự dịch chuyển theo hướng tích cực.

Các chuyên gia cho rằng chuỗi cà phê còn rất hấp dẫn, đặc biệt, khoảng trống thị trường chuỗi còn khá lớn cho những tay chơi mới. Đó cũng là lý do nhiều "ông lớn" dù là tay chơi mới nhưng đặt rất nhiều tham vọng, thậm chí phát triển thần tốc để "lấn lướt" những tên tuổi cũ đang có trên thị trường.

Ông Trần Lệ Nguyên cho biết dù đi sau nhưng chuỗi cà phê, kem của doanh nghiệp sẽ khác biệt. Do đó, ông tự tin sẽ mở rộng được chuỗi một cách nhanh chóng. Doanh thu dự kiến năm 2023 hơn 1.200 tỷ đồng, đến năm 2025 sẽ mang về 7.800 tỷ đồng và trở thành thương hiệu dẫn đầu thị trường F&B về độ phủ lẫn độ yêu thích của khách hàng.

Với lợi thế có hàng nghìn điểm bán VinMart+, Tổng giám đốc Vincommerce Trương Công Thắng khẳng định Masan muốn có 1.000 ki-ốt bán trà và cà phê Phúc Long sau một năm gia nhập thị trường. Đến năm 2025, chuỗi thực phẩm và đồ uống sẽ đóng góp 500 triệu USD vào doanh thu The CrownX (doanh nghiệp đang quản lý Vincommerce và Masan Consumer).

Tuy nhiên, thực tế, "cuộc chiến" chuỗi cà phê dường như không dễ chinh phục bởi các thương hiệu nổi bật nhất thị trường hiện nay là Highlands Coffee, The Coffee House, Starbuck Việt Nam, Trung Nguyên… vẫn đang chật vật trong cuộc cạnh tranh khốc liệt. Số lượng điểm bán của mỗi chuỗi vẫn loay hoay ở con số từ vài chục đến vài trăm. Đó là chưa kể hàng loạt đại gia cà phê ngoại cũng phải tháo chạy chỉ sau vài năm đặt chân vào thị trường Việt Nam.

 

https://danviet.vn/chuoi-ca-phe-co-gi-hap-dan-ma-tu-dai-gia-ban-le-den-bat-dong-san-cung-muon-nhay-vao-20210627151357806.htm

Theo Hồng Phúc (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Công nhân trực ca đêm theo dõi hoạt động của các thiết bị tại Nhà máy Thủy điện An Khê. Ảnh: Văn Cường

Chủ động phòng-chống thiên tai, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và an toàn hạ du

(GLO)- Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, mưa bão cực đoan xảy ra nhiều hơn, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak luôn xác định công tác phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường cũng như điều tiết cắt giảm lũ hạ du là nhiệm vụ trọng tâm.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Dây chuyền sản xuất nước giải khát từ thảo dược của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Khu công nghiệp Trà Đa, phường Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Gia Lai: "Cú hích" mới cho kinh tế tư nhân bứt phá

(GLO)- Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh Gia Lai. Với đóng góp hơn 80% GRDP, gần 23% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 94% lao động toàn tỉnh, khu vực này đã chứng minh năng lực dẫn dắt nhiều lĩnh vực phát triển.

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

Vĩnh Hiệp Gia Lai vinh dự nhận “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Vĩnh Hiệp Gia Lai đạt "cú đúp" giải thưởng tại APEA 2025

(GLO)- Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (tỉnh Gia Lai) và ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty được vinh danh tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 với “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Nhà thầu đang thi công các hạng mục công trình trên tuyến đường ven biển, đoạn từ QL 1D đến QL 19 mới. Ảnh: T.Sỹ

Gia Lai tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- So với những năm trước, việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 của tỉnh Gia Lai gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, chủ đầu tư nỗ lực, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án, làm cơ sở để thanh quyết toán vốn. 

null