Theo đó, trong năm 2022 và 2023, huyện Chư Sê có 147 dự án thực hiện theo Luật Đầu tư công với tổng kinh phí trên 177,5 tỷ đồng. Để kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư công và đấu thầu của địa phương trong giai đoạn này, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chọn ngẫu nhiên 10 dự án, công trình chưa được thanh tra, kiểm toán trong năm 2022, 2023 để tiến hành thanh-kiểm tra.
Kết luận thanh tra cho thấy, việc triển khai các dự án đầu tư công giai đoạn 2022-2023 của huyện còn nhiều tồn tại, sai sót cần khắc phục như: Công tác lập, thẩm định, phê duyệt và giao kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm chưa đúng thời gian quy định; việc phê duyệt hồ sơ xây dựng không đúng thẩm quyền.
Đáng chú ý, công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu còn để ra nhiều sai sót như: Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Sê) không trình người có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu; thành viên tham gia tổ thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án do UBND cấp xã làm chủ đầu tư không có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu theo quy định.
Nghiêm trọng hơn, có xã thực hiện chỉ định thầu khi kế hoạch lựa chọn nhà thầu chưa được phê duyệt hoặc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đúng thẩm quyền.
Công tác quyết toán vốn đầu tư công còn chậm, một số công trình chưa lập báo cáo quyết toán và phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành; việc giám sát thi công một số dự án do UBND cấp xã làm chủ đầu tư còn nhiều thiếu sót, để xảy ra sai phạm. Đến 31-12-2023, UBND huyện Chư Sê chưa bố trí vốn để xử lý nợ đọng với số tiền 17,9 tỷ đồng, vi phạm Luật Đầu tư công…
Trước những sai phạm nêu trên, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND huyện Chư Sê chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, các cá nhân, tổ chức liên quan để xảy ra sai phạm. Đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị được giao quản lý thực hiện dự án và UBND các xã có sai phạm như: Al Bá, Hbông, Bar Măih và thị trấn Chư Sê có trách nhiệm xuất toán, thu hồi 90,6 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước.
Cùng với đó, UBND huyện Chư Sê cân đối, bố trí ngân sách huyện để giải quyết tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản; không đề xuất bố trí vốn cho dự án khởi công mới khi chưa giải quyết xong nợ đọng xây dựng cơ bản; không để xảy ra tình trạng khiếu kiện gây hệ lụy tiêu cực, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.