Chư Prông nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Những năm qua, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC).

Qua đó, người dân và doanh nghiệp được tạo thuận lợi trong thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.

Thị trấn Chư Prông là một trong những địa phương làm tốt công tác CCHC. Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nguyễn Văn Duy cho hay: Để công tác CCHC đi vào nền nếp và đạt hiệu quả, thị trấn đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính, đôn đốc cán bộ, công chức thực hiện tốt quy định về tiếp công dân, tiếp nhận phản ánh của người dân.

Đồng thời, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; cập nhật và niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa.

Người dân đến liên hệ làm thủ tục hành chính tại Bưu điện huyện Chư Prông. Ảnh: N.H

Người dân đến liên hệ làm thủ tục hành chính tại Bưu điện huyện Chư Prông. Ảnh: N.H

“Hiện nay, UBND thị trấn đang thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; tiếp nhận hồ sơ của công dân, tổ chức trên hệ thống văn bản điều hành tại bộ phận một cửa, có phiếu hẹn và phiếu kiểm soát hồ sơ; mở sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và ghi chép các thông tin đầy đủ theo từng lĩnh vực. Năm 2023, thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết 1.122 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%”-ông Duy cho biết.

Phấn khởi trước cung cách phục vụ của cán bộ địa phương, ông Lê Đông (tổ 3, thị trấn Chư Prông) chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện thủ tục chuyển đổi 360 m2 đất nông nghiệp sang đất ở, tôi được công chức bộ phận một cửa hướng dẫn nhiệt tình, rõ ràng về quy trình thủ tục cần thực hiện. Nhờ đó, công việc được giải quyết nhanh gọn, tôi không mất nhiều thời gian đi lại”.

Xã Bàu Cạn cũng đạt nhiều kết quả trong công tác CCHC. Chủ tịch UBND xã Trần Thị Thu Hiền thông tin: Hàng năm, UBND xã đều rà soát, kiện toàn đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn các bộ phận cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực chuyên môn, đặc biệt là theo dõi phần mềm “Thư viện pháp luật” để kịp thời cập nhật quy định mới. Bên cạnh đó, xã cũng thực hiện đầy đủ việc niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa.

“Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác CCHC trên địa bàn xã được nâng cao cả về chất lượng lẫn hiệu quả. 100% cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và nhiệt tình hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Năm 2023, toàn xã tiếp nhận 2.150 hồ sơ và giải quyết đúng hạn 2.149 hồ sơ, chỉ có 1 hồ sơ bị trễ hẹn”-Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Tiến Tạo-Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện-cho biết: Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần phát triển kinh tế-xã hội, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các phòng ban, UBND cấp xã chủ động xây dựng các giải pháp triển khai thực hiện. Trong đó, huyện chú trọng bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực; đồng thời, quan tâm đầu tư về hạ tầng thông tin.

Hiện nay, 100% cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện được trang bị máy tính nên cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, tỷ lệ cán bộ công chức sử dụng máy tính phục vụ nhiệm vụ chuyên môn đạt 100%; có 36/36 đơn vị đã kết nối mạng WAN (mạng nội bộ) để bảo mật thông tin, đáp ứng nhu cầu trao đổi dữ liệu trong nội bộ cơ quan. Đối với cấp xã cũng được trang bị máy tính, máy in và kết nối internet đáp ứng đủ nhu cầu làm việc của cán bộ, công chức.

Nhờ chú trọng công tác CCHC nên huyện ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính. Năm 2023, toàn huyện đã tiếp nhận 21.433 hồ sơ và giải quyết 21.030 hồ sơ, trong đó, đúng hạn 20.726 hồ sơ, trễ hạn 274 hồ sơ và đang giải quyết 403 hồ sơ.

“Thời gian tới, huyện tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa điện tử” tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn; thiết lập tính chuyên nghiệp, quy trình nhận trả hồ sơ, bảo đảm thời gian giải quyết hồ sơ.

Đồng thời, tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của hệ thống hành chính nhà nước, giảm hội họp, giấy tờ hành chính, thường xuyên sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành và thư điện tử công vụ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công”-Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm

Thay đổi tư duy nghề nghiệp

Thay đổi tư duy nghề nghiệp

Một khảo sát gần đây của chuyên trang tìm việc và tuyển dụng Việc Làm Tốt (Chợ Tốt) với 1.605 người lao động (NLĐ) cho thấy trong hơn 6 tháng qua, có 85% NLĐ muốn nhảy việc. Không chỉ NLĐ trẻ mà nhóm độ tuổi trung niên khác cũng đang tham gia vào trào lưu thay đổi môi trường làm việc.

Gia Lai lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ

Gia Lai lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ

(GLO)- Sở Y tế tỉnh Gia Lai vừa có văn bản lấy ý kiến góp ý của tổ chức, đơn vị, cá nhân về dự thảo tờ trình của UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo nguồn nhân lực bác sĩ tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025-2030.