Chư Pah: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2019, huyện Chư Pah có 4 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn cấp tỉnh. Đây là cơ sở giúp người tiêu dùng phân biệt để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, góp phần nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương.

 

Theo ông Trần Đắc Thắng-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah, giữa năm 2019, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện đã lựa chọn 11 sản phẩm của 5 cơ sở gửi Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Kết quả, có 4 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, được chứng nhận hạng 3 và 4 sao. Sản phẩm chè khô Biển Hồ của Công ty cổ phần Chè Biển Hồ được chứng nhận hạng 4 sao. Các sản phẩm còn lại gồm: mật ong hoa cà phê, mật ong bánh tổ, phấn hoa mật ong của hộ kinh doanh Phước Hỷ; cà phê hạt rang nguyên chất, cà phê bột nguyên chất của hộ kinh doanh Phạm Hữu Dương và nấm đông trùng hạ thảo khô của hộ kinh doanh Phan Văn Định... được chứng nhận hạng 3 sao. “Để được chứng nhận hạng 3 và 4 sao, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh phải có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; có chứng nhận sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu sản phẩm; sản xuất có kế hoạch bảo vệ môi trường; có mẫu mã, bao bì đẹp”-ông Thắng chia sẻ.

 Sản phẩm cà phê hạt rang nguyên chất và cà phê bột nguyên chất của hộ kinh doanh Phạm Xuân Dương đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2019. Ảnh: Đ.Y
Sản phẩm cà phê hạt rang nguyên chất và cà phê bột nguyên chất của hộ kinh doanh Phạm Xuân Dương đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2019. Ảnh: Đ.Y



Tự hào khi có sản phẩm được chứng nhận hạng 4 sao, ông Trịnh Đình Trường-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chè Biển Hồ-cho hay: “Từ khi tham gia Chương trình OCOP, Công ty đã được các ngành chức năng hướng dẫn và hỗ trợ hoàn thiện về mặt thủ tục chứng nhận đăng ký bảo hộ sản phẩm, xây dựng tem nhãn, bao bì. Việc sản phẩm chè khô Biển Hồ đạt hạng 4 sao là cơ hội tốt để thương hiệu của Công ty vươn xa hơn. Hiện sản phẩm đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới. Tới đây, Công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước”.

Về 2 sản phẩm cà phê hạt rang nguyên chất và cà phê bột nguyên chất thương hiệu Xuân Dương, ông Phạm Hữu Dương (tổ 3, thị trấn Ia Ly) cho biết: “5 ha cà phê của gia đình được canh tác theo phương pháp hữu cơ cho sản lượng trung bình 20 tấn quả tươi/ha, nếu xuất thô theo giá thị trường thì mỗi năm thu về đến cả tỷ đồng. Nhưng nếu cũng sản lượng đó đưa vào rang xay, chế biến thành phẩm thì lợi nhuận có thể tăng gấp đôi. Vì thế, tôi quyết định lựa chọn phương pháp nâng cao chất lượng chăm sóc theo quy trình sạch từ nông trại đến người tiêu dùng, kết hợp quy trình chế biến sâu để nâng giá trị hạt cà phê. Khi thu hái, 100% quả cà phê đủ độ chín, được rửa và phân loại trước khi ủ lên men từ 36 giờ đến 72 giờ, giúp cà phê đạt hương vị theo yêu cầu. Nhờ vậy, sản phẩm cà phê Xuân Dương có sự khác biệt rất rõ về hương vị, chất lượng, được người tiêu dùng đánh giá cao”.

Sản phẩm cà phê hạt rang nguyên chất và cà phê bột nguyên chất của hộ kinh doanh Phạm Xuân Dương đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: Đinh Yến
Sản phẩm cà phê hạt rang nguyên chất và cà phê bột nguyên chất của hộ kinh doanh Phạm Xuân Dương đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: Đinh Yến



Với sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo khô từ nhộng tằm thông qua hình thức cấy mô được chứng nhận hạng 3 sao, ông Phan Văn Định (tổ 3, thị trấn Ia Ly) chia sẻ: “Tìm hiểu qua mạng internet, tôi biết đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý hiếm có thể chữa được nhiều bệnh. Vì vậy, tôi đã đầu tư gần 300 triệu đồng mua máy móc, thiết bị rồi bắt tay thử nghiệm. Hiện sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo khô của cơ sở được nhiều người sử dụng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe”. Cùng với đó, sản phẩm mật ong hoa cà phê, mật ong bánh tổ, phấn hoa mật ong của hộ kinh doanh Phước Hỷ (xã Nghĩa Hưng) cũng được thị trường ưa chuộng.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah cho biết: Trên cơ sở kết quả đánh giá cấp tỉnh, huyện sẽ tiếp tục hướng dẫn các chủ thể OCOP thực hiện việc in nhãn hiệu, thứ hạng sao trên bao bì theo quy định, góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm, giúp người tiêu dùng tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Sau khi được phân hạng, các sản phẩm OCOP này vẫn được huyện tổ chức kiểm tra định kỳ, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

“Theo kế hoạch, giai đoạn 2020-2025, huyện Chư Pah tiếp tục phát triển các sản phẩm đặc trưng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và phát triển ngành nghề nông thôn. Huyện cũng chú trọng mở rộng tất cả sản phẩm truyền thống có tiềm năng sản xuất hàng hóa, có lợi thế cạnh tranh; đồng thời vận động các hộ kinh doanh cá thể phát triển thành doanh nghiệp hoặc thành lập hợp tác xã để nâng tầm giá trị sản phẩm, phấn đấu có những sản phẩm được gắn sao cấp quốc gia”-ông Thắng cho biết thêm.

 

ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

E-magazine Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

(GLO)-Giữa hơi ấm của đất và lửa, chị Đỗ Thị Thanh Vân-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Gốm Vân Sơn (phường Quy Nhơn Đông), đang thổi sức sống mới vào nghề gốm truyền thống. Với chị, làm gốm không chỉ là khởi nghiệp, mà còn là cách gìn giữ bản sắc quê hương bằng tinh thần “xanh” và sáng tạo.

Công nhân trực ca đêm theo dõi hoạt động của các thiết bị tại Nhà máy Thủy điện An Khê. Ảnh: Văn Cường

Chủ động phòng-chống thiên tai, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và an toàn hạ du

(GLO)- Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, mưa bão cực đoan xảy ra nhiều hơn, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak luôn xác định công tác phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường cũng như điều tiết cắt giảm lũ hạ du là nhiệm vụ trọng tâm.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Dây chuyền sản xuất nước giải khát từ thảo dược của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Khu công nghiệp Trà Đa, phường Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Gia Lai: "Cú hích" mới cho kinh tế tư nhân bứt phá

(GLO)- Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh Gia Lai. Với đóng góp hơn 80% GRDP, gần 23% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 94% lao động toàn tỉnh, khu vực này đã chứng minh năng lực dẫn dắt nhiều lĩnh vực phát triển.

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

null