Chiêm ngưỡng kho tàng "bảo vật'' vũ khí của người Việt cổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vũ khí trong văn hóa Đông Sơn đã được người Việt cổ sản xuất từ hai chất liệu đồng thau và sắt. Trong đó, phần lớn là những vũ khí bằng đồng đã tạo nên những nét đặc trưng văn hóa trên cả ba khu vực phân bố chủ đạo của văn hóa Đông Sơn là trung tâm sông Hồng, sông Mã và sông Cả.

 

 Vũ khí văn hoá Đông Sơn đóng vai trò là các hiện vật quý, có giá trị về lịch sử, văn hoá, khoa học; phản ảnh sự kiện lịch sử, văn hoá, bối cảnh xã hội, trình độ khoa học kỹ thuật từ buổi đầu dựng nước và giữ nước dưới thời đại Hùng Vương - An Dương Vương.
Vũ khí văn hoá Đông Sơn đóng vai trò là các hiện vật quý, có giá trị về lịch sử, văn hoá, khoa học; phản ảnh sự kiện lịch sử, văn hoá, bối cảnh xã hội, trình độ khoa học kỹ thuật từ buổi đầu dựng nước và giữ nước dưới thời đại Hùng Vương - An Dương Vương.
Hiện nay tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đang trưng bày số lượng 331 trên tổng số 1026 hiện vật vũ khí văn hóa Đông Sơn.
Hiện nay tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đang trưng bày số lượng 331 trên tổng số 1026 hiện vật vũ khí văn hóa Đông Sơn.
Trên ảnh là bộ sưu tập dao găm, niên đại thuộc văn hóa Đông Sơn muộn, cách ngày nay khoảng 1800 – 2300 năm. Dao găm của thời kỳ này không giống bất kỳ một loại vũ khí nào của các nền văn hóa khác. Nét độc đáo của dao găm Đông Sơn được thể hiện ở tất cả các bộ phận như; có hiện vật gắn chắn tay ngang, có loại là chắn tay quặp kiểu sừng trâu, lưỡi có loại gần hình tam giác, hai cạnh bên thẳng mũi nhọn. Cũng có loại hai cạnh bên cong vồng mũi tù, loại khác thì hai cạnh bên uốn lượn mũi nhọn.
Trên ảnh là bộ sưu tập dao găm, niên đại thuộc văn hóa Đông Sơn muộn, cách ngày nay khoảng 1800 – 2300 năm. Dao găm của thời kỳ này không giống bất kỳ một loại vũ khí nào của các nền văn hóa khác. Nét độc đáo của dao găm Đông Sơn được thể hiện ở tất cả các bộ phận như; có hiện vật gắn chắn tay ngang, có loại là chắn tay quặp kiểu sừng trâu, lưỡi có loại gần hình tam giác, hai cạnh bên thẳng mũi nhọn. Cũng có loại hai cạnh bên cong vồng mũi tù, loại khác thì hai cạnh bên uốn lượn mũi nhọn.
Cùng với đó là các hiện vật mũi giáo thể hiện nét tinh tế và trình độ phát triển của người Việt cổ.
Cùng với đó là các hiện vật mũi giáo thể hiện nét tinh tế và trình độ phát triển của người Việt cổ.
 Qua, qua giáo có niên đại thuộc văn hóa Đông Sơn khoảng 2000 – 2500 năm. Đây là một loại vũ khí cận chiến rất nguy hiểm và hiệu quả.
Qua, qua giáo có niên đại thuộc văn hóa Đông Sơn khoảng 2000 – 2500 năm. Đây là một loại vũ khí cận chiến rất nguy hiểm và hiệu quả.
 Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã phát hiện nhiều loại vũ khí trong các di chỉ Đông Sơn. Tỉ lệ vũ khí đồng thau thường chiếm quá nửa so với các loại công cụ lao động khác.
Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã phát hiện nhiều loại vũ khí trong các di chỉ Đông Sơn. Tỉ lệ vũ khí đồng thau thường chiếm quá nửa so với các loại công cụ lao động khác.
Lý giải về điều này, các chuyên gia lịch sử và khảo cổ học cho rằng, vào thời kỳ văn hóa Đông Sơn, xung đột vũ trang có chiều hướng gia tăng so với các giai đoạn trước. Tài liệu khảo cổ học cho thấy, số lượng vũ khí tăng lên đột biến, với nhiều loại hình khác nhau. Chiến tranh đã trở thành hiện tượng phổ biến qua các cuộc nội chiến giữa các bộ tộc và chống ngoại xâm bên ngoài.
Lý giải về điều này, các chuyên gia lịch sử và khảo cổ học cho rằng, vào thời kỳ văn hóa Đông Sơn, xung đột vũ trang có chiều hướng gia tăng so với các giai đoạn trước. Tài liệu khảo cổ học cho thấy, số lượng vũ khí tăng lên đột biến, với nhiều loại hình khác nhau. Chiến tranh đã trở thành hiện tượng phổ biến qua các cuộc nội chiến giữa các bộ tộc và chống ngoại xâm bên ngoài.
Đặc biệt, đã có thêm loại vũ khí tiến bộ nhất lúc bấy giờ là nỏ và mũi tên ba cánh - một loại vũ khí vừa để phòng thủ vừa tấn công tầm xa.
Đặc biệt, đã có thêm loại vũ khí tiến bộ nhất lúc bấy giờ là nỏ và mũi tên ba cánh - một loại vũ khí vừa để phòng thủ vừa tấn công tầm xa.
 Những hình ảnh cỗ máy bắn nỏ được đặt trên các lâu thuyền được khắc họa trên hoa văn trống đồng Ngọc Lũ, Hoàng Hạ… cùng với việc phát hiện được hàng vạn mũi tên đồng ở Cổ Loa và lẫy nỏ trong một số di tích văn hóa Đông Sơn đã phản ảnh lõi lịch sử trong các truyền thuyết về An Dương Vương xây thành Cổ Loa và là minh chứng rất rõ nét về tài bắn nỏ của cư dân Đông Sơn.
Những hình ảnh cỗ máy bắn nỏ được đặt trên các lâu thuyền được khắc họa trên hoa văn trống đồng Ngọc Lũ, Hoàng Hạ… cùng với việc phát hiện được hàng vạn mũi tên đồng ở Cổ Loa và lẫy nỏ trong một số di tích văn hóa Đông Sơn đã phản ảnh lõi lịch sử trong các truyền thuyết về An Dương Vương xây thành Cổ Loa và là minh chứng rất rõ nét về tài bắn nỏ của cư dân Đông Sơn.
 Sự xuất hiện với số lượng áp đảo, phong phú về loại hình và chất lượng của sản phẩm đã khắng định cư dân văn hóa Đông Sơn đã đạt đến trình độ khoa học kỹ thuật cao, nhất là trong kỹ thuật luyện kim và làm chủ kỹ thuật chế tác sản phẩm từ các vật liệu kim loại.
Sự xuất hiện với số lượng áp đảo, phong phú về loại hình và chất lượng của sản phẩm đã khắng định cư dân văn hóa Đông Sơn đã đạt đến trình độ khoa học kỹ thuật cao, nhất là trong kỹ thuật luyện kim và làm chủ kỹ thuật chế tác sản phẩm từ các vật liệu kim loại.
 Trên ảnh là các loại lưỡi cuốc đá, rìu tứ giác, bôn tứ giác…Từ những nét đặc trưng về loại hình, kiểu dáng, số lượng, hoa văn trang trí của vũ khí trong văn hóa Đông Sơn, chúng ta sẽ có được cái nhìn tổng thể về sự phát triển trong chính trị - xã hội, trình độ kỹ thuật, văn hóa của cư dân giai đoạn này.
Trên ảnh là các loại lưỡi cuốc đá, rìu tứ giác, bôn tứ giác…Từ những nét đặc trưng về loại hình, kiểu dáng, số lượng, hoa văn trang trí của vũ khí trong văn hóa Đông Sơn, chúng ta sẽ có được cái nhìn tổng thể về sự phát triển trong chính trị - xã hội, trình độ kỹ thuật, văn hóa của cư dân giai đoạn này.
 Bộ sưu tập vũ khí văn hoá Đông Sơn tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã góp phần phản ánh nghệ thuật quân sự trong công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước đầu tiên của người Việt cổ, cung cấp cho người xem thấy sự phát triển toàn diện của thời đại Kim khí với đỉnh cao là giai đoạn văn hóa Đông Sơn, góp phần khẳng định quá trình hình thành và phát triển liên tục của văn hoá Đông Sơn trong tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.
Bộ sưu tập vũ khí văn hoá Đông Sơn tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã góp phần phản ánh nghệ thuật quân sự trong công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước đầu tiên của người Việt cổ, cung cấp cho người xem thấy sự phát triển toàn diện của thời đại Kim khí với đỉnh cao là giai đoạn văn hóa Đông Sơn, góp phần khẳng định quá trình hình thành và phát triển liên tục của văn hoá Đông Sơn trong tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

https://danviet.vn/chiem-nguong-kho-tang-bao-vat-vu-khi-cua-nguoi-viet-co-20200523165432292.htm

 

 

Theo Phạm Hưng (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null