Chiêm ngưỡng kho tàng "bảo vật'' vũ khí của người Việt cổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vũ khí trong văn hóa Đông Sơn đã được người Việt cổ sản xuất từ hai chất liệu đồng thau và sắt. Trong đó, phần lớn là những vũ khí bằng đồng đã tạo nên những nét đặc trưng văn hóa trên cả ba khu vực phân bố chủ đạo của văn hóa Đông Sơn là trung tâm sông Hồng, sông Mã và sông Cả.

 

 Vũ khí văn hoá Đông Sơn đóng vai trò là các hiện vật quý, có giá trị về lịch sử, văn hoá, khoa học; phản ảnh sự kiện lịch sử, văn hoá, bối cảnh xã hội, trình độ khoa học kỹ thuật từ buổi đầu dựng nước và giữ nước dưới thời đại Hùng Vương - An Dương Vương.
Vũ khí văn hoá Đông Sơn đóng vai trò là các hiện vật quý, có giá trị về lịch sử, văn hoá, khoa học; phản ảnh sự kiện lịch sử, văn hoá, bối cảnh xã hội, trình độ khoa học kỹ thuật từ buổi đầu dựng nước và giữ nước dưới thời đại Hùng Vương - An Dương Vương.
Hiện nay tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đang trưng bày số lượng 331 trên tổng số 1026 hiện vật vũ khí văn hóa Đông Sơn.
Hiện nay tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đang trưng bày số lượng 331 trên tổng số 1026 hiện vật vũ khí văn hóa Đông Sơn.
Trên ảnh là bộ sưu tập dao găm, niên đại thuộc văn hóa Đông Sơn muộn, cách ngày nay khoảng 1800 – 2300 năm. Dao găm của thời kỳ này không giống bất kỳ một loại vũ khí nào của các nền văn hóa khác. Nét độc đáo của dao găm Đông Sơn được thể hiện ở tất cả các bộ phận như; có hiện vật gắn chắn tay ngang, có loại là chắn tay quặp kiểu sừng trâu, lưỡi có loại gần hình tam giác, hai cạnh bên thẳng mũi nhọn. Cũng có loại hai cạnh bên cong vồng mũi tù, loại khác thì hai cạnh bên uốn lượn mũi nhọn.
Trên ảnh là bộ sưu tập dao găm, niên đại thuộc văn hóa Đông Sơn muộn, cách ngày nay khoảng 1800 – 2300 năm. Dao găm của thời kỳ này không giống bất kỳ một loại vũ khí nào của các nền văn hóa khác. Nét độc đáo của dao găm Đông Sơn được thể hiện ở tất cả các bộ phận như; có hiện vật gắn chắn tay ngang, có loại là chắn tay quặp kiểu sừng trâu, lưỡi có loại gần hình tam giác, hai cạnh bên thẳng mũi nhọn. Cũng có loại hai cạnh bên cong vồng mũi tù, loại khác thì hai cạnh bên uốn lượn mũi nhọn.
Cùng với đó là các hiện vật mũi giáo thể hiện nét tinh tế và trình độ phát triển của người Việt cổ.
Cùng với đó là các hiện vật mũi giáo thể hiện nét tinh tế và trình độ phát triển của người Việt cổ.
 Qua, qua giáo có niên đại thuộc văn hóa Đông Sơn khoảng 2000 – 2500 năm. Đây là một loại vũ khí cận chiến rất nguy hiểm và hiệu quả.
Qua, qua giáo có niên đại thuộc văn hóa Đông Sơn khoảng 2000 – 2500 năm. Đây là một loại vũ khí cận chiến rất nguy hiểm và hiệu quả.
 Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã phát hiện nhiều loại vũ khí trong các di chỉ Đông Sơn. Tỉ lệ vũ khí đồng thau thường chiếm quá nửa so với các loại công cụ lao động khác.
Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã phát hiện nhiều loại vũ khí trong các di chỉ Đông Sơn. Tỉ lệ vũ khí đồng thau thường chiếm quá nửa so với các loại công cụ lao động khác.
Lý giải về điều này, các chuyên gia lịch sử và khảo cổ học cho rằng, vào thời kỳ văn hóa Đông Sơn, xung đột vũ trang có chiều hướng gia tăng so với các giai đoạn trước. Tài liệu khảo cổ học cho thấy, số lượng vũ khí tăng lên đột biến, với nhiều loại hình khác nhau. Chiến tranh đã trở thành hiện tượng phổ biến qua các cuộc nội chiến giữa các bộ tộc và chống ngoại xâm bên ngoài.
Lý giải về điều này, các chuyên gia lịch sử và khảo cổ học cho rằng, vào thời kỳ văn hóa Đông Sơn, xung đột vũ trang có chiều hướng gia tăng so với các giai đoạn trước. Tài liệu khảo cổ học cho thấy, số lượng vũ khí tăng lên đột biến, với nhiều loại hình khác nhau. Chiến tranh đã trở thành hiện tượng phổ biến qua các cuộc nội chiến giữa các bộ tộc và chống ngoại xâm bên ngoài.
Đặc biệt, đã có thêm loại vũ khí tiến bộ nhất lúc bấy giờ là nỏ và mũi tên ba cánh - một loại vũ khí vừa để phòng thủ vừa tấn công tầm xa.
Đặc biệt, đã có thêm loại vũ khí tiến bộ nhất lúc bấy giờ là nỏ và mũi tên ba cánh - một loại vũ khí vừa để phòng thủ vừa tấn công tầm xa.
 Những hình ảnh cỗ máy bắn nỏ được đặt trên các lâu thuyền được khắc họa trên hoa văn trống đồng Ngọc Lũ, Hoàng Hạ… cùng với việc phát hiện được hàng vạn mũi tên đồng ở Cổ Loa và lẫy nỏ trong một số di tích văn hóa Đông Sơn đã phản ảnh lõi lịch sử trong các truyền thuyết về An Dương Vương xây thành Cổ Loa và là minh chứng rất rõ nét về tài bắn nỏ của cư dân Đông Sơn.
Những hình ảnh cỗ máy bắn nỏ được đặt trên các lâu thuyền được khắc họa trên hoa văn trống đồng Ngọc Lũ, Hoàng Hạ… cùng với việc phát hiện được hàng vạn mũi tên đồng ở Cổ Loa và lẫy nỏ trong một số di tích văn hóa Đông Sơn đã phản ảnh lõi lịch sử trong các truyền thuyết về An Dương Vương xây thành Cổ Loa và là minh chứng rất rõ nét về tài bắn nỏ của cư dân Đông Sơn.
 Sự xuất hiện với số lượng áp đảo, phong phú về loại hình và chất lượng của sản phẩm đã khắng định cư dân văn hóa Đông Sơn đã đạt đến trình độ khoa học kỹ thuật cao, nhất là trong kỹ thuật luyện kim và làm chủ kỹ thuật chế tác sản phẩm từ các vật liệu kim loại.
Sự xuất hiện với số lượng áp đảo, phong phú về loại hình và chất lượng của sản phẩm đã khắng định cư dân văn hóa Đông Sơn đã đạt đến trình độ khoa học kỹ thuật cao, nhất là trong kỹ thuật luyện kim và làm chủ kỹ thuật chế tác sản phẩm từ các vật liệu kim loại.
 Trên ảnh là các loại lưỡi cuốc đá, rìu tứ giác, bôn tứ giác…Từ những nét đặc trưng về loại hình, kiểu dáng, số lượng, hoa văn trang trí của vũ khí trong văn hóa Đông Sơn, chúng ta sẽ có được cái nhìn tổng thể về sự phát triển trong chính trị - xã hội, trình độ kỹ thuật, văn hóa của cư dân giai đoạn này.
Trên ảnh là các loại lưỡi cuốc đá, rìu tứ giác, bôn tứ giác…Từ những nét đặc trưng về loại hình, kiểu dáng, số lượng, hoa văn trang trí của vũ khí trong văn hóa Đông Sơn, chúng ta sẽ có được cái nhìn tổng thể về sự phát triển trong chính trị - xã hội, trình độ kỹ thuật, văn hóa của cư dân giai đoạn này.
 Bộ sưu tập vũ khí văn hoá Đông Sơn tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã góp phần phản ánh nghệ thuật quân sự trong công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước đầu tiên của người Việt cổ, cung cấp cho người xem thấy sự phát triển toàn diện của thời đại Kim khí với đỉnh cao là giai đoạn văn hóa Đông Sơn, góp phần khẳng định quá trình hình thành và phát triển liên tục của văn hoá Đông Sơn trong tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.
Bộ sưu tập vũ khí văn hoá Đông Sơn tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã góp phần phản ánh nghệ thuật quân sự trong công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước đầu tiên của người Việt cổ, cung cấp cho người xem thấy sự phát triển toàn diện của thời đại Kim khí với đỉnh cao là giai đoạn văn hóa Đông Sơn, góp phần khẳng định quá trình hình thành và phát triển liên tục của văn hoá Đông Sơn trong tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

https://danviet.vn/chiem-nguong-kho-tang-bao-vat-vu-khi-cua-nguoi-viet-co-20200523165432292.htm

 

 

Theo Phạm Hưng (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.