Chiếc ấn bằng đá của vua Càn Long được đấu giá gần 500 tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một chiếc ấn bằng đá phù dung mà vua Càn Long đời Thanh  thường dùng được đấu với giá gần 500 tỉ đồng (19,5 triệu USD) trong tháng 4 vừa qua.

Chiếc ấn bằng đá phù dung giá gần 500 tỉ đồng Việt Nam của vua Càn Long. Ảnh từ trang của Sotheby's
Chiếc ấn bằng đá phù dung giá gần 500 tỉ đồng Việt Nam của vua Càn Long. Ảnh từ trang của Sotheby's



Bảo vật của Hoàng đế Càn Long

Đây là một trong những chiếc ấn nổi tiếng nhất trong lịch sử nghệ thuật Trung Hoa và là bảo vật của Hoàng đế Càn Long thời nhà Thanh.


 

Chiếc ấn bằng đá phù dung trắng của Hoàng đế Càn Long, vừa bán với giá 19,5 triệu USD. Ảnh từ trang của Sotheby's
Chiếc ấn bằng đá phù dung trắng của Hoàng đế Càn Long, vừa bán với giá 19,5 triệu USD. Ảnh từ trang của Sotheby's



Chiếc ấn được làm từ đá phù dung trắng, điêu khắc hình sư tử, khắc chữ "Càn Long ngự lãm chi bảo", xuất hiện trong buổi đấu giá do hãng đấu giá Sotheby's Hong Kong tổ chức vào tháng 4.2022 vừa qua.

Món cổ vật có chất liệu là loại đá đặc trưng ở vùng Tấn An thuộc thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Mặt ấn hình vuông với kích thước 7,8cm, cao 10,7cm. Đây vốn là một trong những bảo vật từng được vị Hoàng đế nhà Thanh nhiều lần sử dụng.

Ông dùng ấn chương để đóng lên những tác phẩm thư họa thấy tâm đắc, trong đó có các bức tranh cổ nổi tiếng như "Thiên lý giang sơn" của Vương Hy Mạnh thời Bắc Tống, "Khê sơn lữ hành" của Phạm Khoan thời nhà Tống.

Sinh thời, vị Hoàng đế này có ít nhất 7 chiếc ấn có khắc chữ "Càn Long ngự lãm chi bảo" với đủ hình dáng và kích thước khác nhau. Trong đó, chiếc ấn bằng đá phù dung này là một trong ba chiếc được ông dùng thường xuyên nhất.

Ngoài ra, Hoàng đế Càn Long còn có khoảng 1.800 ấn chương - nhiều nhất lịch sử các Hoàng đế Trung Hoa với chất liệu đa dạng, từ đá quý tới mã não, ngà voi, cho tới bạch ngọc...

Thất lạc sang Châu Âu

Theo nhiều tài liệu, sau khi Hoàng đế Càn Long băng hà vào năm 1799  và tiếp đến là những năm đầy biến động của cuối triều đại nhà Thanh, món bảo vật đã bị thất lạc sang Châu Âu.


 

Mặt dưới chiếc ấn của vua Càn Long. Ảnh từ trang ủa Sotheby's
Mặt dưới chiếc ấn của vua Càn Long. Ảnh từ trang ủa Sotheby's



Tới năm 1965, nó xuất hiện trong phiên đấu giá của Sotheby's diễn ra ở London, Anh. Tại đây, cổ vật được nhà sưu tầm Ngô Quyền mua lại.

Trong buổi đấu giá hôm 29.4 vừa qua, chiếc ấn được bán với mức giá kỷ lục 19,5 triệu USD (gần 500 tỷ đồng).

Trướ đó, năm 2010, một chiếc ấn khác bằng đá quý có khắc chữ "Càn Long ngự lãm chi bảo", được bán giá 15 triệu USD.

Ấn Hoàng đế chi bảo triều Nguyễn

Trở lại với chiếc ấn vàng Hoàng đế chi bảo của triều Nguyễn đang được hãng đấu giá MILLON đưa lên sàn với giá khởi điểm từ 2-3 triệu Euro và phiên đấu giá chính thức sẽ diễ ra vào ngày 31.10 tới đây đang làm xôn xao dư luận trong và ngoài nước.


 

Chiếc ấn Hoàng đế cho bảo của triều Nguyễn. Ảnh từ trang của MILLON
Chiếc ấn Hoàng đế cho bảo của triều Nguyễn. Ảnh từ trang của MILLON


Theo nhận định của nhà nghiên cứu cổ vật, TS Trần Đức Anh Sơn, chiếc ấn này, nếu tư nhân tham gia đấu, thì dự đoán giá cuối cùng sẽ ở tầm 20 triệu Euro.

Còn nếu nhà nước tham gia đấu hoặc đàm phán mua trước phiên đấu, thì khả năng giá sẽ thấp hơn.



https://laodong.vn/van-hoa/chiec-an-bang-da-cua-vua-can-long-duoc-dau-gia-gan-500-ti-dong-1108129.ldo

Theo Tường Minh (LĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null