Campuchia: Phát hiện 12 bức tượng thần tại Công viên khảo cổ Angkor

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngay sau khi phát hiện, nhóm nghiên cứu đã ghi lại vị trí ban đầu của các bức tượng, chụp ảnh, chuẩn bị vệ sinh và phục chế trước khi đưa chúng trở lại vị trí ban đầu.

Ba trong số 12 bức tượng được phát hiện. (Nguồn: ANA)
Ba trong số 12 bức tượng được phát hiện. (Nguồn: ANA)

Ngày 28/10, Cơ quan Quản lý Quốc gia Apsara (ANA) của Campuchia cho biết các nhà khảo cổ học đã phát hiện được 12 bức tượng thần gác cổng trong một cuộc khai quật gần đây tại cổng phía Bắc của Cung điện Hoàng gia cổ đại bên trong Angkor Thom thuộc Công viên khảo cổ Angkor của nước này.

Nhà khảo cổ học Sorn Chanthorn tại ANA cho biết phát hiện trên thuộc một dự án hợp tác giữa ANA và Nhóm Chính phủ Trung Quốc-Campuchia bảo vệ Angkor (CCSA).

Những bức tượng bằng đá sa thạch này được tìm thấy khi các nhà khảo cổ đang nghiên cứu cấu trúc của khu cổng và tìm kiếm những viên đá rơi. Điểm đáng chú ý là bức tượng thứ 12 được phát hiện ở độ sâu 140cm.

Nhà khảo cổ Chanthorn cho biết thêm rằng những bức tượng này có kích thước và hình dạng khác nhau, một số cao 110cm và một số khác cao 100cm. Trên khuôn mặt và tóc của mỗi bức tượng có các đồ trang trí khác nhau.

Ngay sau khi phát hiện, nhóm nghiên cứu đã ghi lại vị trí ban đầu của các bức tượng, chụp ảnh, chuẩn bị vệ sinh và phục chế trước khi đưa chúng trở lại vị trí ban đầu.

Theo nhà khảo cổ Chanthorn, các chuyên gia tin rằng những bức tượng gác cổng này là ví dụ điển hình cho phong cách Khleang, phù hợp với thời kỳ xây dựng Cung điện Hoàng gia vào thế kỷ 11.

Cung điện Hoàng gia cổ đại là một khu vực lớn có tường hình chữ nhật nằm trong Angkor Thom thuộc Công viên khảo cổ học Angkor - điểm đến du lịch nổi tiếng nhất ở Campuchia.

Theo Văn phòng vé Angkor Enterprise thuộc sở hữu nhà nước, Công viên khảo cổ Angkor thu hút gần 700.000 du khách quốc tế chỉ từ tháng 1-9/2024, đạt doanh thu bán vé 32,5 triệu USD.

Trước đó, trong cả năm ngoái, khu di tích cổ này đã đón gần 800.000 du khách quốc tế, đạt doanh thu từ bán vé là 37,1 triệu USD.

Theo Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null