Bí ẩn bức tượng cổ ở dãy núi Ngọc Linh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một bức tượng cổ được phát hiện sâu trong dãy núi Ngọc Linh hơn 40 năm trước, nhưng đến nay lai lịch của tượng vẫn còn là ẩn số.

Ngày 2.11, ông Phạm Bình Vương, cán bộ Phòng Di sản, Sở VH-TT-DL tỉnh Kon Tum, cho biết hiện các ngành chức năng của tỉnh vẫn đang tiến hành nghiên cứu bức tượng cổ được phát hiện tại H.Đăk Glei (Kon Tum).

Ông Vương cho hay trong chuyến khảo sát, kiểm kê di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh mới đây, ông được giới thiệu những thông tin có liên quan tượng đá và các hiện vật tại làng Đăk Đoát, xã Đăk Pek, H.Đăk Glei.

 

Người dân địa phương gọi tượng này là người anh hùng A Đriếp. Ảnh: Đức Nhật
Người dân địa phương gọi tượng này là người anh hùng A Đriếp. Ảnh: Đức Nhật


Bức tượng này được người dân phát hiện năm 1979 và bàn giao cho UBND H.Đăk Glei. Năm 1993, bức tượng được bàn giao lại cho Bảo tàng tỉnh Kon Tum lưu giữ. Về vị trí địa lý, vào thời điểm được phát hiện, bức tượng nằm sâu trong dãy núi Ngọc Linh ở phía bắc của tỉnh Kon Tum, phía tây giáp với biên giới Lào, phía bắc giáp H.Phước Sơn (Quảng Nam).

Theo ông Vương, khi khảo sát tại khu vực phát hiện bức tượng, người dân ở đây cho biết, trước đây vị trí này rất đẹp. Phía sau là núi cao, trước mặt là thung lũng có dòng nước chảy qua và nhiều cây cổ thụ lớn bên cạnh những tảng đá khổng lồ. Tại đây có một bức tượng bằng đá nguyên khối đã bị ngã, nằm lộ thiên, tượng chỉ còn lại phần đầu. Tương truyền, người dân địa phương gọi tượng này là người anh hùng A Đriếp.

Ngoài ra, người dân tại làng Đăk Đoát cung cấp thêm một số thông tin và hiện vật có liên quan di tích này. Trong đó, có nhắc đến một khối đá lớn được dựng đứng cao khoảng 2 m, trên mặt đá có khắc hình “cây đinh ba” khoảng 1 m, nằm cách tượng A Đriếp khoảng 20 cm. Vị trí này nằm trên một triền đồi, hơi bằng phẳng, phía tây là núi Ngok Yang ở độ cao trên 1.000 m, phía đông là thung lũng Đăk Broi kéo dài theo sông Pô Cô. Bên cạnh di tích này có dòng suối Đăk Yang. Tại ngã ba của dòng suối Đăk Yang - Đăk Brôih, người dân đã phát hiện rất nhiều nhẫn vàng có đính ngọc, dây chuyền vàng, hạt chuỗi bằng vàng.

 

Về ngoại hình, tượng đội mũ cánh sen (3 cánh lớn) có 3 lớp, giữa cánh sen có nhụy hình chữ nhật. Cánh sen rộng 13 cm, cao 10 cm. Tượng tai to, dái tai dày chảy xuống tận vai, đeo bông tại hình bầu dục kích thước 9 x 5 cm. Trán cong lối giữa có khắc nổi hoa văn hình tròn đường kính 6 cm. Mắt hình khuyên, lông thấp. Mũi thẳng, dẹp, cánh mũi rộng. Môi trên ngắn, mỏng có ria mép vắt thẳng ra 2 bên. Miệng rộng, có 2 răng nanh đè lên môi dưới. Môi dưới to và dày. Cằm và cổ tạo góc tù, cổ to, cao, đeo vòng có gắn 6 chiếc lục lạc (chuông nhỏ). Lục lạc khắc nổi, rõ núm và hạt lắc trong lục lạc. Phần ngực trang trí hoa văn khắc rãnh hình ô trám mô tả một phần chiếc áo giáp.

Theo ông Vương, đến hiện tại vẫn chưa có một ghi chép cụ thể, một nghiên cứu chuyên sâu nào về bức tượng trên. Cũng có nhiều nhà nghiên cứu đưa ra giả thiết có thể bức tượng này là của người Chăm cổ. Tuy nhiên, bức tượng có từ thời gian nào, do ai tạo ra vẫn chưa có kết luận cụ thể.

“Hiện tại lai lịch của bức tượng vẫn còn là một ẩn số cần được giải đáp. Từ phát hiện này, một loạt vấn đề được đặt ra, phải chăng những dấu tích, di vật, tượng được phát hiện cho thấy nơi đây có thể đã tồn tại một tháp Chăm cổ? Bức tượng A Đriếp có phải là tượng thần Shiva? Nó đã được xây dựng ở đây từ khi nào? Di tích này có liên quan gì đến các dấu tích Chăm khác được tìm thấy ở TP.Kon Tum? Để trả lời cho sự bí ẩn của bức tượng Chăm và những dấu tích được phát hiện, cần có sự tham gia của các nhà khoa học chuyên ngành”, ông Vương nói.

Theo ĐỨC NHẬT (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.