Bí ẩn bức tượng cổ ở dãy núi Ngọc Linh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một bức tượng cổ được phát hiện sâu trong dãy núi Ngọc Linh hơn 40 năm trước, nhưng đến nay lai lịch của tượng vẫn còn là ẩn số.

Ngày 2.11, ông Phạm Bình Vương, cán bộ Phòng Di sản, Sở VH-TT-DL tỉnh Kon Tum, cho biết hiện các ngành chức năng của tỉnh vẫn đang tiến hành nghiên cứu bức tượng cổ được phát hiện tại H.Đăk Glei (Kon Tum).

Ông Vương cho hay trong chuyến khảo sát, kiểm kê di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh mới đây, ông được giới thiệu những thông tin có liên quan tượng đá và các hiện vật tại làng Đăk Đoát, xã Đăk Pek, H.Đăk Glei.

 

Người dân địa phương gọi tượng này là người anh hùng A Đriếp. Ảnh: Đức Nhật
Người dân địa phương gọi tượng này là người anh hùng A Đriếp. Ảnh: Đức Nhật


Bức tượng này được người dân phát hiện năm 1979 và bàn giao cho UBND H.Đăk Glei. Năm 1993, bức tượng được bàn giao lại cho Bảo tàng tỉnh Kon Tum lưu giữ. Về vị trí địa lý, vào thời điểm được phát hiện, bức tượng nằm sâu trong dãy núi Ngọc Linh ở phía bắc của tỉnh Kon Tum, phía tây giáp với biên giới Lào, phía bắc giáp H.Phước Sơn (Quảng Nam).

Theo ông Vương, khi khảo sát tại khu vực phát hiện bức tượng, người dân ở đây cho biết, trước đây vị trí này rất đẹp. Phía sau là núi cao, trước mặt là thung lũng có dòng nước chảy qua và nhiều cây cổ thụ lớn bên cạnh những tảng đá khổng lồ. Tại đây có một bức tượng bằng đá nguyên khối đã bị ngã, nằm lộ thiên, tượng chỉ còn lại phần đầu. Tương truyền, người dân địa phương gọi tượng này là người anh hùng A Đriếp.

Ngoài ra, người dân tại làng Đăk Đoát cung cấp thêm một số thông tin và hiện vật có liên quan di tích này. Trong đó, có nhắc đến một khối đá lớn được dựng đứng cao khoảng 2 m, trên mặt đá có khắc hình “cây đinh ba” khoảng 1 m, nằm cách tượng A Đriếp khoảng 20 cm. Vị trí này nằm trên một triền đồi, hơi bằng phẳng, phía tây là núi Ngok Yang ở độ cao trên 1.000 m, phía đông là thung lũng Đăk Broi kéo dài theo sông Pô Cô. Bên cạnh di tích này có dòng suối Đăk Yang. Tại ngã ba của dòng suối Đăk Yang - Đăk Brôih, người dân đã phát hiện rất nhiều nhẫn vàng có đính ngọc, dây chuyền vàng, hạt chuỗi bằng vàng.

 

Về ngoại hình, tượng đội mũ cánh sen (3 cánh lớn) có 3 lớp, giữa cánh sen có nhụy hình chữ nhật. Cánh sen rộng 13 cm, cao 10 cm. Tượng tai to, dái tai dày chảy xuống tận vai, đeo bông tại hình bầu dục kích thước 9 x 5 cm. Trán cong lối giữa có khắc nổi hoa văn hình tròn đường kính 6 cm. Mắt hình khuyên, lông thấp. Mũi thẳng, dẹp, cánh mũi rộng. Môi trên ngắn, mỏng có ria mép vắt thẳng ra 2 bên. Miệng rộng, có 2 răng nanh đè lên môi dưới. Môi dưới to và dày. Cằm và cổ tạo góc tù, cổ to, cao, đeo vòng có gắn 6 chiếc lục lạc (chuông nhỏ). Lục lạc khắc nổi, rõ núm và hạt lắc trong lục lạc. Phần ngực trang trí hoa văn khắc rãnh hình ô trám mô tả một phần chiếc áo giáp.

Theo ông Vương, đến hiện tại vẫn chưa có một ghi chép cụ thể, một nghiên cứu chuyên sâu nào về bức tượng trên. Cũng có nhiều nhà nghiên cứu đưa ra giả thiết có thể bức tượng này là của người Chăm cổ. Tuy nhiên, bức tượng có từ thời gian nào, do ai tạo ra vẫn chưa có kết luận cụ thể.

“Hiện tại lai lịch của bức tượng vẫn còn là một ẩn số cần được giải đáp. Từ phát hiện này, một loạt vấn đề được đặt ra, phải chăng những dấu tích, di vật, tượng được phát hiện cho thấy nơi đây có thể đã tồn tại một tháp Chăm cổ? Bức tượng A Đriếp có phải là tượng thần Shiva? Nó đã được xây dựng ở đây từ khi nào? Di tích này có liên quan gì đến các dấu tích Chăm khác được tìm thấy ở TP.Kon Tum? Để trả lời cho sự bí ẩn của bức tượng Chăm và những dấu tích được phát hiện, cần có sự tham gia của các nhà khoa học chuyên ngành”, ông Vương nói.

Theo ĐỨC NHẬT (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null